90 người đẹp dự thi Miss Earth 2010

Năm 2010, VN là quốc gia đầu tiên ngoài Philippines tổ chức toàn bộ cuộc thi Miss Earth (Hoa hậu Trái đất – HHTĐ) với sự tham gia của 90 thí sinh từ các nước và vùng lãnh thổ.

90 người đẹp dự thi Miss Earth 2010

Báo Thanh Niên, ngày 25-9-2010

Năm 2010, VN là quốc gia đầu tiên ngoài Philippines tổ chức toàn bộ cuộc thi Miss Earth (Hoa hậu Trái đất – HHTĐ) với sự tham gia của 90 thí sinh từ các nước và vùng lãnh thổ.

Miss Earth là cuộc thi sắc đẹp đứng hàng thứ 3 trên thế giới sau Miss World (Hoa hậu Thế giới) và Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ). 

Miss Earth được tổ chức tại Philippines trong thời gian dài kể từ năm 2001. Mãi đến năm 2007, lần đầu tiên ban tổ chức (Tập đoàn Carousel Productions) quyết định đưa cuộc thi ra khỏi Philippines, thực hiện một vòng thi phụ tại Nha Trang (VN). Năm 2010, VN là quốc gia đầu tiên ngoài Philippines tổ chức toàn bộ cuộc thi HHTĐ.

Cuộc thi HHTĐ 2010 quy tụ 90 thí sinh đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc 5 châu lục. Tính đến nay, theo thông tin trên website chính thức của cuộc thi là www.missearth.tv, ban tổ chức đã công bố danh sách 48 thí sinh tham dự. Trong số các người đẹp này, rất nhiều gương mặt nổi bật về nhan sắc, dáng vóc lẫn kiến thức về bảo vệ môi trường. HHTĐ Philippines 2010 Psyche Resus từng sang VN quảng bá cho cuộc thi vào tháng 8.2010 là một trong số đó. Ngoài ra, Miss Ấn Độ (Nicole Faria), Miss Hà Lan (Desiree van den Berg), Miss Nicaragua (Junieth Rosales), Miss Paraguay (Yohana Benitez), Miss Puerto Rico (Yeidy Bosques), Miss Thái Lan (Watsoporn Wattanakoon), Miss USA (Danielle Bounds)… cũng là những gương mặt nhiều khả năng lọt vào top 15 của cuộc thi.

Với slogan “10 years beauty and responsibility” (10 năm nhan sắc và trách nhiệm), Ban tổ chức HHTĐ 2010 đã giới thiệu trên website của cuộc thi rất nhiều thông tin, hình ảnh về VN. Trong phần giới thiệu này, những điểm du lịch, tham quan được mô tả rất thú vị, hấp dẫn, trong đó không thể thiếu các tỉnh, thành phố tham gia tổ chức Miss Earth 2010 như: TP.HCM, Phan Thiết, Hội An và đặc biệt là khu du lịch Vinpearl Land (Nha Trang, Khánh Hòa) – nơi sẽ diễn ra đêm chung kết trao giải. Năm nay, cuộc thi diễn ra từ ngày 4.11 đến 4.12.  

Người đẹp nào sẽ đại diện VN?

Sau khi Kiều Khanh đại diện VN dự thi Hoa hậu Thế giới, Ban tổ chức HHTĐ cho biết 4 cô gái còn lại của top 5 Hoa hậu Thế giới người Việt 2010 (Hoa hậu Diễm Hương, Á hậu 2 Phạm Thúy Vy Victoria, Phan Thị Mơ, Phan Thị Lý) và người đẹp Trương Thị May là 5 ứng viên nhiều triển vọng sẽ đại diện VN tham dự cuộc thi HHTĐ lần này.  

Năm 2009, vì bị tai nạn ở chân mà Trương Thị May bỏ mất cơ hội quý giá đại diện VN dự thi HHTĐ dù cô đã được huấn luyện và chuẩn bị mọi thứ. Nét đẹp của cô người mẫu gốc Khmer này cũng gần giống với những cô gái từng đăng quang HHTĐ các kỳ trước đây. Riêng Diễm Hương đến thời điểm này cũng đã chuẩn bị tinh thần nếu như cô được chọn. Sắp tới ban tổ chức sẽ đưa ra quyết định cuối cùng sau khi có thời gian nghiên cứu thật kỹ các ứng viên nói trên.  

Có một điều khác so với các năm trước là do quy định của nước đăng cai tổ chức lần này (VN) thay vì 4 người đẹp cùng được gọi là hoa hậu thì ở VN chỉ có ngôi vị cao nhất được gọi là hoa hậu; 3 người đẹp còn lại sẽ là á hậu. Nói về giải thưởng, bà Lorraine Schuck – Phó chủ tịch Tập đoàn Carousel, cho biết thêm: giải Hoa hậu sẽ là 20.000 USD, 3 giải Á hậu là 2.500 USD/giải. Các giải thưởng trong các cuộc thi phụ sẽ từ 1.000 – 1.500 USD/giải. Tuy nhiên, có thể giá trị giải thưởng sẽ còn cao hơn bởi có thêm một số đơn vị tài trợ tham gia tại VN.

 

Cách đây 10 năm, Ban tổ chức cuộc thi HHTĐ xác định rõ tiêu chí Sắc đẹp vì một mục tiêu (Beauty for a cause) nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về việc bảo vệ môi trường. Vì vậy, ngoài những phần thi tương tự như các cuộc thi nhan sắc khác, thí sinh dự thi HHTĐ còn tham gia nhiều hoạt động nhằm kêu gọi ý thức gìn giữ môi trường thiên nhiên. Thí sinh chiến thắng cuộc thi HHTĐ sẽ là người phát ngôn của Miss Earth Foundation và Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) cùng nhiều tổ chức bảo vệ môi trường khác.

Các danh hiệu chính thức của cuộc thi gồm: Hoa hậu trái đất, Hoa hậu không khí (Á hậu 1), Hoa hậu nước (Á hậu 2), Hoa hậu lửa (Á hậu 3).

Đỗ Tuấn – Dạ Ly