Đại lễ 1000 năm Thăng Long: Náo nức trước giờ G

TT – Mỗi lần qua bờ hồ, người dân Hà Nội không quên ngước nhìn chiếc đồng hồ đếm ngược ở đền Bà Kiệu. Giờ đây, chiếc đồng hồ không đếm ngày mà điểm từng giờ, từng khắc. Mỗi phút trôi qua, Hà Nội lại chuyển mình, khoác một màu áo mới.

Đại lễ 1000 năm Thăng Long: Náo nức trước giờ G

Báo Tuổi Trẻ, ngày 26/09/2010

 

TT – Mỗi lần qua bờ hồ, người dân Hà Nội không quên ngước nhìn chiếc đồng hồ đếm ngược ở đền Bà Kiệu. Giờ đây, chiếc đồng hồ không đếm ngày mà điểm từng giờ, từng khắc. Mỗi phút trôi qua, Hà Nội lại chuyển mình, khoác một màu áo mới.

Tính đến thời điểm này, mọi công việc chỉnh trang hầu như đã hoàn thành. Ban ngày, trên các phố trung tâm, đặc biệt các phố Tràng Thi, Hàng Dầu, Tràng Tiền, Điện Biên Phủ…, công nhân vẫn miệt mài với những công đoạn cuối cùng.

Tất cả đã sẵn sàng

Dọc từ cầu Thăng Long qua các đường Phạm Văn Đồng, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy là những tấm biển trang trí rực rỡ, những thảm cỏ xanh tươi, những luống hoa ngay ngắn. Các phố quanh bờ hồ nhìn nguy nga như một hoàng cung với đèn màu, chim hạc, cành tre, hoa đào, hoa sen…

Hà Nội những ngày này đêm nào cũng là tất niên. Dọc con đường Điện Biên Phủ không thấy bóng dáng của màn đêm. Mặt trời đi ngủ thì đã có hệ thống “sao vàng”, cờ và hoa soi sáng. Nhiều nam thanh nữ tú kéo nhau ra đây chụp ảnh. “Tối nào ăn cơm xong, tôi cùng bạn gái cũng đi một vòng qua các phố Hà Nội. Cuối cùng về đường Điện Biên chụp ảnh. Nhưng cũng thật lạ, hơn một tuần nay Hà Nội mỗi tối mỗi khác. Tôi muốn lưu lại những khoảnh khắc thay đổi đó” – anh Nguyễn Quang Liêm, nhà ở phố Hàng Bài, tâm sự.

Không chỉ chuyển mình qua đổi thay của từng khung cảnh huy hoàng trên đường phố, không khí 1.000 năm cũng gõ cửa từng nếp nhà. “Tôi trồng thật nhiều hoa trước cửa hàng với mong muốn du khách đến từ khắp nơi không chỉ ấn tượng với Hà Nội mà còn nhớ đến cửa hàng của mình” – chủ nhân cửa hàng 102 Hàng Đào bộc bạch.

Tất cả nhà hàng, quán ăn khu vực quanh bờ hồ và các phố lân cận đều chuẩn bị kỹ lưỡng những món “tủ” với ước nguyện tạo được ấn tượng tốt lành với du khách cả trong và ngoài nước. Chị Lê Thị Nhân, chủ một cửa hiệu bánh cuốn nóng trên phố Lê Đại Hành, cho biết đã mời ba người tráng bánh cuốn gia truyền từ Thanh Trì lên cả tuần nay. Món bánh cuốn sẽ đặc biệt hơn rất nhiều trong dịp này.

Hướng về Hà Nội

Chưa bao giờ phố phường Hà Nội lại đông khách du lịch nước ngoài với đủ dân tộc, màu da như vậy. Từ người Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đến những du khách Anh, Pháp, Úc và cả các bạn châu Phi… “Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam, và lần này không phải đi du lịch bình thường. Tìm hiểu qua Internet, tôi biết Hà Nội tổ chức sinh nhật 1.000 tuổi. Trên thế giới, rất ít thủ đô có số tuổi… đồ sộ như thế nên tôi không muốn bỏ qua một dịp đặc biệt như vậy. Tôi sẽ ở đây đến hết ngày 10-10 để cùng Hà Nội đi qua những phút giây vĩ đại nhất và sẽ thực hiện cho mình bộ ảnh 1.000 năm Thăng Long. Đây sẽ là của để đời tôi mang về nước” – anh John Cena, đến từ Anh với chiếc máy ảnh luôn thường trực trên tay, vui vẻ nói.

Hà Nội mấy ngày nay trời bỗng se se lạnh. Cái lạnh khiến nhiều người có cảm giác đang đón tết. Một cái tết vô cùng đặc biệt. Không mua sắm nhộn nhịp như Tết Nguyên đán, nhưng tết 1.000 năm đối với mỗi người dân Hà Nội có một ý nghĩa rất thiêng liêng. Tuy vẫn còn nhiều điều khiến người ta chưa bằng lòng về công tác chuẩn bị dịp đại lễ, nhưng người dân Hà Nội cũng như những người dân khắp nơi trên cả nước đã, đang và sắp có mặt tại Hà Nội vẫn háo hức đón chờ một lễ sinh nhật hùng tráng.

NGUYỄN HÀ