Lột mặt nạ

LBBT: UBBAXH-Caritas Việt Nam xin giới thiệu bài viết Lột mặt nạ của tác giả An Huy được đăng trên báo Tuổi Trẻ, ngày Thứ Tư, 22-9-2010 đáng để chúng ta suy nghĩ.

Lột mặt nạ

 

LBBT: UBBAXH-Caritas Việt Nam xin giới thiệu bài viết Lột mặt nạ của tác giả An Huy được đăng trên báo Tuổi Trẻ, ngày Thứ Tư, 22-9-2010 đáng để chúng ta suy nghĩ.

 

Pulcinella là một diễn viên kịch người Ý sống vào thế kỷ 17 (tiếng Pháp là Policinelle, tiếng Anh là Punchinello). Khi diễn, ông thường đeo một chiếc mặt nạ đen. Dù có mặt nạ, công chúng vẫn biết tỏng kịch sĩ đó là Pulcinella. Bởi vậy về sau này hình thành cái gọi là “bí mật Pulcinella”, hàm ý đề cập những chuyện cho là bí mật nhưng… ai cũng biết và sống chung với nó, bởi vì nếu nói ra thì mất thể diện và không có lợi.

Chuyện các tài xế xe buýt ở TP.HCM “ăn” dầu cũng là một dạng “bí mật Pulcinella” điển hình. Cánh tài xế biết cả nhưng đó là cần câu cơm của họ nên chẳng ai tố giác. Nhà xe – những đơn vị kinh doanh vận tải công – cớ gì chẳng biết, song nhắm mắt làm ngơ vì đó là cách tăng thu nhập cho “cán bộ đường lối”.

Tương tự là trạm cân Dầu Giây (Đồng Nai). Mười năm qua, đã có khoảng 31 cán bộ của trạm này vào tù vì ăn hối lộ. Cũng trong chừng ấy năm, biết bao tài xế xe tải đã phải chung chi cho cán bộ trạm. Với “thành tích” ăn hối lộ khét tiếng như vậy, tài xế biết, nhà xe biết, người có chức trách ở trạm biết và Khu quản lý đường bộ VII – Tổng cục Đường bộ VN thuộc Bộ GTVT (đơn vị quản lý trạm) không thể nói không biết. Ấy vậy mà tất cả đều chấp nhận dùng chiếc mặt nạ Pulcinella để che đậy sự thật, cho đến khi Công an tỉnh Đồng Nai vào cuộc mới đây và tóm gáy ba cán bộ nhận hối lộ thì chiếc mặt nạ ấy mới được lột xuống.

Đã có không ít đơn thư tố giác từ quần chúng về việc cánh xe bồn chở xăng dầu “ăn” nhiên liệu. Theo đó, cánh tài xế xe bồn “ăn” còn dày hơn bởi mặt hàng xăng có giá trị cao hơn. Cánh tài xế xe bồn, xe buýt “ăn” xăng dầu hay cán bộ trạm cân ăn hối lộ, dù có biện bạch kiểu gì đi nữa, hành vi của họ không thể được định danh khác ngoài hai chữ “ăn cắp”.

Không chỉ bòn rút tài sản công, qua hành vi “ăn” dầu, cánh tài xế xe buýt còn đánh cắp niềm tin của người dân. Để phát triển hệ thống vận tải công cộng, hằng năm UBND TP.HCM chi hàng trăm tỉ đồng để trợ giá xe buýt, mức trợ giá năm sau cao hơn năm trước. Khoản trợ giá ấy được lấy từ ngân sách do dân đóng thuế.

Bao năm qua, ngành GTVT, cụ thể là các đơn vị khai thác xe buýt, chưa đáp được niềm tin của người dân và chính quyền. Giao thông TP.HCM chưa được cải thiện, xe buýt còn bị nhiều điều tiếng vì thường xuyên gây tai nạn chết người, phục vụ kém hoặc tấp – đỗ vô lối. Nay, vết nhơ “ăn” dầu đã bôi đen thêm hình ảnh xe buýt trong tâm trí người dân đô thị, trở thành chén đắng khó nuốt trôi của ngành GTVT TP.HCM.

“Ăn” xăng dầu hay nhận mãi lộ tại trạm cân, không cần phải chờ “bắt tận tay day tận trán” mới đem ra xử lý mà để tránh được tệ nạn nhức nhối này, ngay từ đầu phải đoạn tuyệt với những “bí mật Pulcinella”! Một khi cả hệ thống cùng quyết tâm tháo mặt nạ, xã hội sẽ dần trong sạch.

Ngẫm cho cùng, chống quốc nạn tham nhũng không chỉ bằng những chuyện to tát mà cả những vụ ăn cắp nhỏ mà không nhỏ như “ăn” xăng dầu, chung chi ở trạm cân…

AN HUY