22/10/2024

Hỗ trợ khẩn cấp cho bệnh nhân nghèo

Nhiều bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch nhưng lại thiếu tiền đóng viện phí khiến việc điều trị gián đoạn, không ít trường hợp xin về chờ chết.

 

Hỗ trợ khẩn cấp cho bệnh nhân nghèo

 

Nhiều bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch nhưng lại thiếu tiền đóng viện phí khiến việc điều trị gián đoạn, không ít trường hợp xin về chờ chết.



 

Anh Vì Văn Ởn, 37 tuổi, ở huyện Sông Mã, Sơn La, kể vợ anh là chị Vì Thị Ăm cách đây một tháng đã bị ngộ độc khi mang thai 16 tuần, được cấp cứu tại khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai nhưng gia đình không có tiền, nhờ bác sĩ bảo lãnh, kêu gọi ủng hộ từ cộng đồng nên được điều trị và khỏi bệnh – Ảnh: Quỳnh Liên

Điều này khiến các bác sĩ điều trị trăn trở “không thể bỏ mặc bệnh nhân nhưng cũng không thể điều trị miễn phí”… 

Cách đây khoảng ba tuần, bà Vi Thị Yên – người dân tộc Thái ở bản Phiềng Sa, xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu, Hòa Bình, một trong năm người bị ngộ độc nấm tán trắng (trong đó hai người tử vong, Tuổi Trẻ ngày 2-4 đưa tin) – khi bước đến cửa Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã rất kiệt sức, thế nhưng trước yêu cầu đóng tiền tạm ứng để được điều trị, bà Yên quyết định quay về chờ chết.

Không có quỹ chi trả

Bà Yên kể trước khi đi viện, gia đình bà vay mượn họ hàng khoảng 70 triệu đồng nhưng chỉ hai, ba ngày sau khi điều trị ở bệnh viện huyện đã hết số tiền trên.

Lên đến Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, chồng và con dâu mất cũng không có tiền để đưa thi hài về nhà, do đó bà Yên và người con trai cả quyết định quay về dành tiền chữa bệnh cho đứa con còn lại trong bệnh viện.

Rất may mắn cho bà Yên vì sau khi xem xét hoàn cảnh gia đình bà, Bệnh viện Bạch Mai đã có những phương án hỗ trợ tài chính cấp thiết, việc điều trị cho ba mẹ con bà đã không bị gián đoạn. Bộ Y tế sau đó vào cuộc yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai điều trị miễn phí cho mẹ con bà Yên. Tuy nhiên, thực tế không phải trường hợp nào cũng may mắn như bà Yên, phía bệnh viện cho biết…

Ông Nguyễn Gia Bình, trưởng khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai, cho biết mỗi ngày khoa này tiếp nhận 4 – 5 bệnh nhân ở tình trạng nguy kịch cần can thiệp y tế ngay nhưng lại không có tiền điều trị… khiến bệnh viện và các bác sĩ rơi vào tình huống khó xử.

“Chúng tôi không thể bỏ mặc bệnh nhân nhưng cũng không thể điều trị miễn phí, việc huy động sự ủng hộ từ chính nhân viên trong bệnh viện cũng có giới hạn vì ai cũng phải sinh sống và nuôi gia đình,  không phải khi nào cũng có điều kiện làm từ thiện” – ông Bình cho hay.

Ông Bình nói thêm những phương án kêu gọi các tổ chức xã hội hoặc thông qua báo đài nhờ viết bài kêu gọi sự ủng hộ nhiều khi lại không kịp thời.

“Ngoài ra, có trường hợp mạnh thường quân giúp đỡ đã gặp tình trạng nhiều người nhận là người thân của bệnh nhân để nhận tiền. Không đưa thì không được mà đưa thì lại sợ tiền rơi vào tay kẻ xấu…” – ông Bình chia sẻ.

Cũng theo ông Bình, xung quanh câu chuyện ủng hộ bệnh nhân nghèo còn có nhiều vấn đề phát sinh. Không ít trường hợp khi được kêu gọi nhận được rất nhiều tiền ủng hộ, có khi đã trả hết tiền điều trị mà vẫn dư đến 700 – 800 triệu đồng, thậm chí khi đã khỏi bệnh về đến nhà vẫn có người mang tiền đến giúp!

Bảo lãnh cho bệnh nhân cấp cứu

Mới đây, một số bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cùng với những nhà hảo tâm đã lập ra trang “Chương trình bảo lãnh cho bệnh nhân cấp cứu” hoạt động như quỹ xã hội hoá, hỗ trợ tài chính khẩn cấp cho những bệnh nhân nặng cần được can thiệp y tế ngay nhưng thiếu tiền điều trị.

Theo những người sáng lập, quỹ sẽ bảo lãnh tài chính để bệnh nhân được điều trị, sau đó dựa trên chi phí điều trị thực tế của bệnh nhân để hỗ trợ, số còn dư sẽ tiếp tục hỗ trợ người khác.

Ông Nguyễn Gia Bình thông tin khoa hồi sức tích cực đã có đề án lập quỹ cấp cứu và đang trong thời gian chờ hoạt động. Theo đó, quỹ sẽ được giao cho phòng công tác xã hội của bệnh viện quản lý.

“Khi đó quỹ sẽ hoạt động chính thống, công khai, có quy chế cụ thể, hạn chế và khắc phục được những bất cập từ việc huy động ủng hộ cá nhân như trước đây” – ông Bình cho biết.

Quyên góp hơn 26 tỉ đồng giúp bệnh nhân nghèo

Theo ông Lê Minh Hiển – trưởng đơn vị y xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, đơn vị y xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy được thành lập từ cuối năm 2008. Từ đó đến nay đơn vị đã nhận được sự quan tâm của nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm. Rất nhiều bệnh nhân nghèo điều trị tại bệnh viện đã được đơn vị y xã hội giúp đỡ.

Ví dụ, năm 2010 có một thanh niên quê ở Thanh Hóa bị tai nạn giao thông. Thanh niên này được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa điều trị nhưng vì bệnh nặng nên được chuyển ngay đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đa chấn thương, vỡ tá tràng, vỡ ruột non phải mổ cấp cứu. Dù trong tình trạng nặng nhưng khi đến bệnh viện cấp cứu bệnh nhân không có người thân đi theo.

Khi bệnh nhân tỉnh táo, đơn vị y xã hội đã xuống khoa hỏi thăm bệnh nhân và được biết hoàn cảnh bệnh nhân rất đặc biệt. Ba mẹ bệnh nhân bỏ nhau và bệnh nhân đã tự bươn chải nuôi mình từ năm 14 tuổi.

Chi phí điều trị cho bệnh nhân lên tới hàng chục triệu đồng, bệnh nhân không có khả năng chi trả nên đơn vị y xã hội đã báo cáo với giám đốc bệnh viện để kêu gọi lòng hảo tâm từ các nhà tài trợ.

Hay năm 2011, đơn vị y xã hội của bệnh viện cùng với sự quyên góp của các nhà hảo tâm thông qua các cơ quan truyền thông đã trang trải chi phí điều trị cho bé H.T.Q.T., sinh năm 2001, ở Thủ Đức, TP.HCM 2,6 tỉ đồng.

Bé T. bị loạn sản xương hàm trên nền liệt tiểu cầu. Bệnh nhi nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng có khối u rất lớn ở nửa mặt bên phải gây biến dạng khuôn mặt.

Việc phẫu thuật cho bé sẽ rất tốn kém vì bệnh nhi bị chứng máu khó đông, cơ thể lại sinh ra kháng thể kháng tiểu cầu, do đó khi truyền tiểu cầu để làm đông máu thì cơ thể bệnh nhi sinh ra kháng thể tiêu diệt hết tiểu cầu.

Qua nhiều lần hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định sử dụng một loại thuốc cầm máu mới chưa được sử dụng tại Việt Nam do chi phí quá cao 26 triệu đồng/lọ. Trong quá trình phẫu thuật bệnh nhi này đã phải sử dụng 98 lọ thuốc này…

ThS Lê Minh Hiển cho biết trong sáu năm (từ năm 2009-2014) đơn vị y xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy đã vận động được trên 1.200 lượt nhà hảo tâm giúp bệnh nhân nghèo với số tiền quyên góp được hơn 26 tỉ đồng.

Trong những năm qua đã có 5.608 lượt người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ với số tiền gần 28 tỉ đồng (ngoài tiền quyên góp còn lại là tiền của bệnh viện).

QUỲNH LIÊN