Học sinh có được chuyển đổi tổ hợp môn tự chọn lớp 10 hay không?

Học sinh có được chuyển đổi tổ hợp môn tự chọn lớp 10 hay không?

Ngày 6.12, Sở GD-ĐT TP.HCM có hướng dẫn về chuyển đổi tổ hợp môn học tự chọn, cụm chuyên đề học tập trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở bậc THPT.

 

 

Học sinh có được chuyển đổi tổ hợp môn tự chọn lớp 10 hay không? - ảnh 1

 

Học sinh lớp 10 tìm hiểu về tổ hợp môn tự chọn   BÍCH THANH

Trong văn bản hướng dẫn thực hiện ở bậc THPT hệ GDTX, ông Dương Trí Dũng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, lưu ý học viên hệ GDTX đã lựa chọn các môn học và cụm chuyên đề học tập từ lớp 10 sẽ giữ ổn định cho đến lớp 12.

Trường hợp đặc biệt, học viên có nguyện vọng thay đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập thì giám đốc trung tâm xem xét quyết định phù hợp. Việc thay đổi môn học lựa chọn và cụm chuyên đề học tập của học viên chỉ thực hiện sau khi kết thúc năm học để đảm bảo các quy định về kiểm tra, đánh giá.

Sở GD-ĐT cũng lưu ý về trường hợp học viên thay đổi môn học tự chọn và cụm chuyên đề học tập hoặc khi học viên chuyển trường và phải thay đổi môn học lựa chọn và cụm chuyên đề học tập cho phù hợp với trung tâm tiếp nhận chuyển đến.

Cụ thể, học viên phải chủ động tự học bổ sung kiến thức để có thể học được các môn học lựa chọn và cụm chuyên đề học tập mới. Tùy tình hình thực tế, trung tâm có thể có các giải pháp phù hợp hỗ trợ học viên bồi dưỡng kiến thức để học những môn học lựa chọn.

Còn với hệ THPT, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, theo công văn số 1496/BGDĐT-GDTrH của Bộ GD-ĐT có hướng dẫn: “Trong trường hợp đặc biệt, học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập, hiệu trưởng xem xét quyết định và báo cáo Sở GD-ĐT”. Do vậy, việc thay đổi sẽ do nhà trường quyết định. Tuy nhiên, từng trường sẽ có kế hoạch tổ chức giảng dạy, xây dựng cơ cấu lớp, quy định sĩ số lớp, phân công giáo viên, cơ sở vật chất… nên sẽ có những hướng dẫn cụ thể. Phụ huynh và học sinh theo dõi các hướng dẫn của trường. Cũng theo ông Quốc, ít nhất học sinh phải học hết học kỳ 1 để đảm bảo các điều kiện về kiểm tra, đánh giá môn học rồi mới xem xét đến việc chuyển đổi môn tự chọn.

Bắt đầu từ năm học 2022-2023, chương trình Giáo dục phổ thông 2018 triển khai ở bậc THPT bắt đầu với khối lớp 10. Theo đó, ngoài những môn học bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ, lịch sử, hoạt động giáo dục trải nghiệm hướng nghiệp… học sinh còn học các tổ hợp môn tự chọn theo hình thức định hướng nghề nghiệp. Cụ thể học sinh có thể lựa chọn các môn trong 3 nhóm môn khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, công nghệ và nghệ thuật.

 

BÍCH THANH

TNO