Dự luật hiến tinh trùng, trong đó trẻ em có quyền biết cha mẹ ruột gây tranh cãi ở Nhật

Dự luật hiến tinh trùng, trong đó trẻ em có quyền biết cha mẹ ruột gây tranh cãi ở Nhật

Một phụ nữ tên Satoko Nagamura cho rằng bản dự thảo nói trên giống như thể đã “cướp đi quyền sinh con của phụ nữ, cũng như cướp đi khao khát được sinh và nuôi con”.

 

 

 

Dự luật hiến tinh trùng, trong đó trẻ em có quyền biết cha mẹ ruột gây tranh cãi ở Nhật - Ảnh 1.

Cô Satoko Nagamura (phải) cùng bạn đời của cô đã có con trai nhờ tinh trùng hiến tặng – Ảnh chụp ở Tokyo (Nhật Bản) hôm 6-9 – Ảnh: AFP

Luật mới dự kiến được ban hành sẽ điều chỉnh thủ tục, trong đó quyền của trẻ em được biết cha mẹ ruột và giới hạn số người nhận tinh trùng từ người hiến duy nhất.

Theo Hãng tin AFP ngày 21-10, Nhật Bản dự kiến sẽ ban hành luật hiến tặng tinh trùng trong năm nay. Tuy nhiên, nội dung dự luật đang gây tranh cãi.

Trong nhiều thập niên qua, vấn đề hiến tặng tinh trùng ẩn danh đã tồn tại trong một “vùng xám” pháp lý ở Nhật. Không có luật nào cấm, nhưng cũng không có khuôn khổ pháp lý nào để quản lý chuyện này.

Tuy nhiên, luật mới dự kiến được ban hành sẽ điều chỉnh thủ tục, trong đó quyền của trẻ em được biết cha mẹ ruột và giới hạn số người nhận tinh trùng từ người hiến duy nhất.

Bản dự luật mà AFP tiếp cận được có nội dung chỉ cho phép hiến tặng tinh trùng cho các cặp đôi kết hôn hợp pháp. Trong khi đó, Nhật Bản lại không công nhận hôn nhân đồng giới, do đó các cặp đồng tính nữ và phụ nữ độc thân sẽ không được hưởng quyền tương tự.

AFP dẫn chia sẻ của một phụ nữ tên Satoko Nagamura cho rằng bản dự thảo nói trên giống như thể đã “cướp đi quyền sinh con của phụ nữ, cũng như cướp đi khao khát được sinh và nuôi con”.

Trước khi luật mới dự kiến ban hành, cô Nagamura và người bạn đời đồng giới của cô đã có con trai nhờ tinh trùng hiến tặng.

BÌNH AN
TTO