Thống nhất đời sống

Con người có những sức mạnh kỳ diệu mà ta không thể ngờ tới. Một cụ già nằm liệt giường, làm việc gì cũng cần người giúp đỡ. Thế mà khi căn nhà sắp bị cháy, cụ vùng chỗi dậy, ôm cả bao đồ nặng chạy ra ngoài và không còn bị liệt.

THỐNG NHẤT ĐỜI SỐNG

* Con người có những sức mạnh kỳ diệu mà ta không thể ngờ tới.

Một cụ già nằm liệt giường, làm việc gì cũng cần người giúp đỡ. Thế mà khi căn nhà sắp bị cháy, cụ vùng chỗi dậy, ôm cả bao đồ nặng chạy ra ngoài và không còn bị liệt.

Một sinh viên bình thường mỗi ngày cần ngủ 6-7 tiếng, nhưng khi đến gần ngày thi, quyết tâm học tập, mỗi ngày chỉ ngủ 4-5 tiếng mà không bị mệt. Khi hai yếu tố thể xác và tinh thần kết hợp chặt chẽ với nhau là có thể tạo nên sức mạnh khủng khiếp biến con người thành những “siêu nhân”.

* Người hành khất Kitô hiểu rằng ngoài hai yếu tố thông thường trên, còn yếu tố thứ ba là ơn Chúa, yếu tố thứ tư là môi trường vũ trụ, yếu tố thứ năm là các thần thánh trên trời và các người đã khuất. Nếu ta kết hợp được các yếu tố đó: ta trở thành mạnh mẽ và kỳ diệu vô song. Trong lịch sử các dân tộc, các tôn giáo, không thiếu những khuôn mặt phi thường như thế. Do đó bài học thống nhất đời sống rất quan trọng đối với người hành khất Kitô.

* Thống nhất đời sống là quy hướng tất cả con người mình với khả năng, ân sủng và những mối tương quan đa dạng vào Chúa Giêsu Kitô như một điểm hội tụ duy nhất. Thánh Phaolô đã từng nói: “Tất cả đều thuộc về anh em, còn anh em thuộc về Đức Kitô và Đức Kitô lại thuộc về Thiên Chúa” (x. 1Cr 3,22-23).

* Con đường thống nhất đời sống đã được Đức Giêsu vạch ra thành một số bước cơ bản sau đây:

– Từ bỏ chính mình với những tội lỗi, tham vọng và dục vọng.

– Hiểu rõ chính con người mình với cấu trúc phức tạp và các mối tương quan rộng lớn của nó.

– Tổ chức và quản lý đời sống bằng những kỹ năng hữu hiệu và kế hoạch cụ thể cho mỗi thời gian sống.

– Quy hướng tất cả về Chúa Giêsu nhờ tác động của Thánh Thần Tình Yêu.