Mùng Một Tết Nguyên Đán Quý Mão, 22.1.2023, Năm A: Người xây dựng hoà bình

Mùng Một Tết Nguyên Đán Quý Mão, 22.1.2023, Năm A

Người xây dựng hoà bình

Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Ngày đầu tiên trong Năm Mới Quý Mão, Giáo hội Việt Nam dành để cầu nguyện xin ơn bình an và mời gọi mỗi người chúng ta trở thành người xây dựng hoà bình. Lý do là vì ơn bình an là ân huệ cao cả của Chúa mà ta cần cầu xin và cũng là điều kiện ta cần thể hiện trong đời sống thì mới có thể mang lại hạnh phúc ấm no cho mình cũng như cho muôn loài.

1. Con người khao khát hoà bình

Nhân loại và từng người chúng ta hiện nay đang khao khát hoà bình hơn bao giờ hết, vì chúng ta đang cảm nhận rõ ràng những hậu quả tai hại của xung đột, chiến tranh.

Cuộc xung đột ở Ucraina đã kéo dài đến gần 11 tháng với hàng trăm ngàn người chết và bị thương. Hàng tỉ đô la Mỹ tiêu phí mỗi ngày chỉ để tàn phá và giết chóc. Giá thực phẩm, năng lượng và mọi thứ tăng cao khiến các dân tộc trên khắp thể giới khốn khổ vì nạn lạm phát. Một cuộc chiến tranh hạt nhân đang treo trên đầu chúng ta, có thể làm nổ tung trái đất và tạo nên tận thế do chính lòng độc ác và thù hận của con người.

Dân tộc Việt Nam chúng ta cũng đang khao khát an bình hơn cả, dù những chỉ số tăng trưởng cao của nền kinh tế do các cơ quan truyền thông Nhà nước loan báo vẫn chưa làm người dân an tâm. Chỉ trong 20 ngày của tháng đầu năm 2023, người dân thấy nhiều quan chức cấp cao nhất bị đem ra xét xử, bị quốc hội bãi nhiệm vì những tội tham nhũng, lạm dụng chức vụ. Ngay cả ông chủ tịch đứng đầu đất nước cũng xin từ nhiệm.

Tôi đã thấy sáng hôm qua đôi vợ chồng trẻ vẫn nằm ngủ qua đêm ngoài hàng hiên vỉa hè trên đường Bùi Thị Xuân sát cạnh nhà thờ chúng ta. Tôi cũng đã thấy một người đàn ông đứng tuổi nhặt ổ bánh mì ăn thừa, gõ gõ vào gốc cây bên đường Bùi Thị Xuân để giũ bỏ các con kiến. Sáng qua tôi đã gặp một cô gái tên Maria Thanh Hằng ở Phú Yên, xin tôi 400 ngàn đồng về quê vì bị lừa vào TP.HCM để bán hàng với mức lương cao, nhưng bị ép xuống Củ Chi bán cà phê kích dục. Cô bỏ cả giấy tờ, quần áo để trốn về quê. Nhiều người Việt Nam chúng ta mất bình an vì lòng tham, lòng dục của con người. Chúng ta mong mỏi biết bao cho dân tộc được hoà bình, thịnh vượng và phát triển bền vững.

Ngày đầu năm mới, trước bao nỗi lo toan, có thể làm ngày Tết mất vui, chúng ta được mời gọi: “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại, vui lên anh em! Anh em đừng lo lắng gì cả, nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giải bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. Và bình an của Thiên Chúa là bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Giêsu Kitô” (Phl 4,4-7).

2. Người xây dựng hoà bình

Tuy nhiên, ngoài việc cầu nguyện xin ơn bình an, từng tín hữu chúng ta còn phải là người xây dựng hoà bình.

Cách đây 1 tháng, ngày Chúa giáng sinh, chúng ta đã nghe các thiên thần ca hát: “Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”. Chúng ta cần phải cảm nghiệm được tình yêu thương vô bờ của Cha Trên Trời trong đời sống hằng ngày. Ngài đang cho ta hàng chục ngàn lít không khí mà chẳng đòi ta một xu nhỏ. Từng giây phút Ngài ban cho ta sự sống, niềm vui, hạnh phúc kèm theo đồ ăn, thức uống, với ánh sáng mặt trời, với gió mát trăng thanh, với đất nước an bình… nhưng hình như ta cứ tưởng tất cả là do mình kiếm được bằng những đồng tiền, những công sức, tài năng. Vì thế, trong bài Tin Mừng hôm nay (x. Mt 6,25-34), Đức Giêsu mời gọi ta hãy nhìn xem những chim trời, cá biển, hoa cỏ ngoài đồng để cảm nhận được tình yêu của Cha Trên Trời, để tìm kiếm “Nước Thiên Chúa và đức công chính của Ngài”.

Nước Thiên Chúa, như chúng ta đã nhiều lần nói đến, là “nước của sự thật và sự sống, của thánh thiện và ân sủng, của công lý bình an và tình yêu”. Khi chúng ta tôn trọng những giá trị đó và thể hiện chúng trong đời sống là chúng ta trở thành người xây dựng hoà bình như Chúa Giêsu Kitô. Chính Người đã rao giảng Tin Mừng bình an để nối kết mọi người với nhau, đã chữa lành bệnh nhân, xua trừ ma quỷ, làm phép lạ cho bánh cá hoá nhiều để tạo nên bình an cho đời sống thể lý của con người. Người cũng tha thứ tội lỗi, làm cho cả kẻ chết sống lại và dùng cái chết của mình để hoà giải con người với Thiên Chúa và đem lại hoà bình vĩnh viễn cho con người. Khi chúng ta kết hợp với Đức Kitô để Người chuyển thông cho ta sức mạnh, tình yêu, quyền năng, ân sủng của Thánh Thần là chúng ta sẽ trở thành những con người thật sự mang lại bình an cho những người chúng ta chung sống.

Lời Cầu Nguyện Cho Đêm Giao Thừa | Báo Công Giáo

Khi đó, chúng ta mới thấy những lời cầu chúc Năm Mới tốt đẹp, an khang, thịnh vượng mà chúng ta trao cho nhau trong những ngày đầu xuân thật sự hiệu quả.

Lời kết

Cầu chúc anh chị em trở thành những hoàng tử, công chúa bình an như Đức Giêsu là vị Thái Tử Hoà Bình. Amen.

HKK