Lễ Giao Thừa Tết Quý Mão 2023: Sống tích cực theo Tám mối phúc

Lễ Giao Thừa Tết Quý Mão 2023

Sống tích cực theo Tám mối phúc

Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Các bài Thánh Kinh trong lễ Giao thừa như mời gọi chúng ta hãy xin Chúa chúc lành và gìn giữ chúng ta trong từng giây phút của cuộc đời (x. Dcr 6,22-77). Muốn được như thế chúng ta phải cầu nguyện không ngừng và hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh (x. Ths 5,16-28), nhất là phải sống tích cực trong tình yêu theo Tám mối phúc mà Đức Giêsu chỉ dạy chúng ta thay thế cho Mười điều răn của Cựu Ước.

1. Sống tích cực để tìm được hạnh phúc

Trong Chúa Nhật II Thường niên vừa qua, chúng ta đã tìm hiểu những nỗi bất hạnh như bệnh tật, già yếu, chết chóc đều bắt nguồn từ tội lỗi của con người. Muốn loại trừ bất hạnh, chúng ta phải bắt chước Chúa Giêsu làm chiên Thiên Chúa để xoá bỏ tội lỗi trần gian. Muốn xoá bỏ được tội lỗi, ta phải hành động theo Tám Mối Phúc Thật.

Có một sự trùng hợp khá thú vị giữa lời dạy của Đức Phật Thích Ca với lời dạy của Chúa Giêsu. Đức Phật, trong bài giảng ở thành Balanai về tứ diệu đế (nghĩa là có 4 sự thật căn bản) đã cho rằng: toàn bộ cuộc đời là bể khổ, khổ bắt nguồn từ lòng dục, muốn diệt khổ phải diệt dục, muốn diệt được lòng dục phải đi theo bát chánh đạo. Tám con đường đó là chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tân, chánh niệm, chánh định (x. Đoàn Trung Côn, Phật học Từ điển, q.1, NXB TPHCM, mục từ “Bát Chánh Đạo”).

Còn Chúa Giêsu, trong Tám Mối phúc, Người đã thu gọn Mười Điều Răn của Cựu Ước nặng về việc ngăn cấm các điều tiêu cực thành 8 điều tích cực cần thực hiện.

Điều Răn I: Không được thờ các ngẫu tượng mà chỉ tin yêu một Chúa duy nhất, thì Chúa Giêsu dạy ta có tinh thần nghèo khó để nhận ra Chúa là tất cả cho đời ta.

Điều Răn II: Chớ kêu tên Đức Chúa Trời vô cớ, nghĩa là không được đưa Thiên Chúa ra làm bình phong cho những lời hứa hẹn dối trá, thì Chúa Giêsu dạy ta ăn ở hiền lành vì ta sẽ được Chúa ban đất hứa làm gia nghiệp.

Điều Răn III: Không được lỗi phạm và giữ luật ngày Sabat, thì Chúa Giêsu dẫn ta đến tận nguồn sự thánh thiện là chính Thiên Chúa để ta biết sầu khổ vì tội lỗi của mình hơn là tự mãn về những lễ nghi, lời kinh ta dâng lên Chúa.

Đó là 3 điều căn bản trong tình yêu trọn vẹn dành cho Chúa: tinh thần nghèo khó, hiền hoà, thánh thiện.

5 điều phúc còn lại là tình yêu quảng đại trong sáng dành cho anh chị em đồng loại thay cho 7 điều răn cũ.

Điều Răn thứ tư: “Hãy thảo kính cha mẹ”, theo huyết thống thì chưa đủ. Chúa Giêsu dạy chúng ta phải xây dựng hoà bình cho nhau vì tất cả đều là con cái của cùng một Cha Trên Trời.

Điều Răn thứ năm: “Chớ giết người”, chưa đủ, Chúa Giêsu dạy ta dám để cho người khác giết hại ta vì ta sống công chính. Có như thế ta mới có thể đón nhận Nước Trời là nước của sự thật và sự sống, của thánh thiện và ân sủng, của công lý, tình yêu và hoà bình như phần thưởng Chúa ban.

Điều Răn thứ sáu và thứ chín: “Chớ làm sự dâm dục, chớ ước muốn điều dâm đãng” thì chưa đủ, Đức Giêsu dạy ta phải luôn giữ tâm hồn trong sạch để ta nhìn thấy Thiên Chúa trong mọi người mọi vật quanh ta.

Điều Răn thứ bảy và thứ mười: “Chớ lấy của người, chớ tham của người” thì chưa đủ, Chúa Giêsu dạy ta biết xót thương và chia sẻ những ơn lành, tài sản, tiền bạc Chúa ban cho những người bất hạnh, khó nghèo. Lý do là vì từng giây phút trong đời Chúa ban không cho ta sự sống, hơi thở, niềm vui, hạnh phúc mà chẳng đòi hỏi ta phải trả cho Ngài một chút gì.

Điều Răn thứ tám: “Chớ làm chứng dối” thì chưa đủ. Chúa Giêsu mời gọi ta khát khao nên người công chính, giữ công bằng liêm chính trong từng lời nói, hành động thì Chúa sẽ thoả mãn mọi ước nguyện của lòng ta.

2. Chúa Giêsu và thời điểm Giao thừa

Khi sống tích cực theo Tám Mối phúc đó chúng ta trở thành hình ảnh sống động của Chúa Giêsu Kitô cho thế giới hôm nay.

Người là Đấng trung gian nối kết trời và đất, nối kết Thiên Chúa và con người, nối kết vũ trụ vật chất với tinh thần tuyệt đối là chính Thiên Chúa. Người làm cho tất cả những gì cũ kỹ bị tội lỗi làm tổn thương thành mới mẻ, trong sáng, phi thường. Qua mầu nhiệm Ngôi Lời Thiên Chúa làm người, Chúa Giêsu đem lại cho con người và vạn vật sự sống kỳ diệu, vĩnh hằng và hạnh phúc vô biên, vô tận của Thiên Chúa. Vì thế, Đức Giêsu chính là điểm giao thừa của con người và vũ trụ. Khi gắn bó mật thiết với Người, mỗi giây phút ta sống đều là điểm giao thừa thiêng liêng giữa Thiên Chúa với con người và vũ trụ.

Trình chiếu PowerPoint Lời Chúa - Lễ Giao Thừa | Tổng Giáo Phận Hà Nội

Lời kết

Cầu chúc anh chị em là điểm giao thừa giống như Chúa Giêsu. Amen.