Chúa Nhật V TN A 2023: Ướp mặn và toả sáng cho đời

Chúa Nhật V TN A 2023

Ướp mặn và toả sáng cho đời

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

Lời mở

Qua các bài Thánh Kinh, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy biểu lộ bản chất tốt đẹp của Kitô hữu như muối mặn và ánh sáng để giúp cho người đời khỏi hư thối và cho trần thế khỏi chìm vào bóng tối. Người nói: “Anh em là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian” (x. Mt 5, 13-14). Chúng ta có thể thực hiện sứ mệnh cao quý này không và thực hiện như thế nào?

1. Cần muối và ánh sáng

Trước hết, chúng ta muốn ôn lại một chút hiểu biết về muối và ánh sáng. Trong đời sống hằng ngày chúng ta cần muối mặn và ánh sáng. Muối để bảo quản thức ăn, lương thực cho khỏi hư thối như muối thịt, muối cá, muối dưa. Muối còn dùng để trị bệnh như: dùng nước muối để sát trùng, giúp tiêu hoá, giảm đau, tải chất iốt cần cho bộ não giúp mình thông minh, khoẻ mạnh. Nhiều phụ nữ cũng nên biết rằng cơ thể mình thải nhiều chất iốt qua kinh nguyệt, nên cần bổ sung, nếu không tuyến giáp ở cổ sẽ phình to, tạo nên bướu cổ. Vì thế Nhà nước đã yêu cầu các cơ sở sản xuất muối pha thêm chất iốt vào trong muối. Tất cả đều nhờ vào chất mặn trong muối.

Ánh sáng còn cần hơn nữa vì ánh sáng mang lại sự sống cho con người và vạn vật. Nhờ ánh sáng cây cối mới thực hiện hiệu ứng diệp lục tố, giúp chúng lớn lên, toả dưỡng khí cho ta thở. Chúng ta sống được là nhờ ăn lương thực, hoa trái của muôn loài thực vật đóng góp cho sự sống của con người. Nhờ ánh sáng những chất vitamin được tổng hợp trong cơ thể, làm cho da, thịt, xương của chúng ta chắc khoẻ. Ánh sáng còn sưởi ấm, chữa lành, giết chết những vi trùng, virus và biết bao công dụng khác nữa.

Khi mời gọi chúng ta ướp mặn và toả sáng, Chúa Giêsu như gợi ý rằng cuộc đời của con người với nhiều tội lỗi, tham vọng, dục vọng đang cần được ướp mặn lại cho khỏi hư thối. Trần thế hôm nay đang bị bóng tối của sự chết bao phủ tạo thành một nền văn hoá sự chết: từ việc nói những lời độc địa, dối trá cho đến việc buôn bán hàng hoá độc hại, nông sản, thuỷ hải sản còn đầy hoá chất, từ những cuộc xung đột, giết hại thai nhi, cho đến những cuộc chiến tranh tàn phá, những hành động thải chất độc hại ra môi trường sống khiến cho bệnh tật phát triển. Đó là bóng tối và người tín hữu phải đón nhận sứ mệnh làm ánh sáng để mang lại sự sống dồi dào cho trần gian.

CÁC THÁNH DCCT Archives | Nhà Thờ Thái Hà

2. Làm gì để muối mặn và toả sáng cho đời?

Người dân Israel xưa nghĩ rằng cần phải xây lại đền thờ Giêrusalem, phải tổ chức lại những nghi lễ hoành tráng, những buổi kinh nguyện đông đảo sau khi dân tộc của họ bị lưu đày ở Babylon. Nhưng tiên tri Isaia nhắc nhở họ rằng: “Ngươi hãy chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ, thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người cốt nhục…. Nếu ngươi loại khỏi nơi ngươi ở gông cùm, cử chỉ đe doạ và lời nói hại người, nếu ngươi nhường miếng ăn cho kẻ đói, làm thoả lòng người bị hạ nhục, thì ánh sáng ngươi sẽ chiếu toả trong bóng tối, và tối tăm của ngươi chẳng khác gì chính ngọ” (Is 58, 7.10). Chính lối sống đó mới làm nên tính cách đặc biệt của Israel và mới là con đường cụ thể dẫn họ đến sự hoàn thiện theo ý Chúa, mới có sức lan toả và giúp người khác nhận biết họ là dân riêng của Thiên Chúa.

Người Kitô hữu ngày nay cũng vậy: đạo không phải là những nghi lễ hoành tráng có cả chục ngàn người tham dự, không phải là những cuộc hành hương, rước kiệu, những buổi đọc kinh, buổi chầu trọng thể hay những chuyến công tác bác ái màu mè bên ngoài…vì các tôn giáo khác cũng có thể làm như vậy. Nhưng đạo là một đời sống thật sự yêu thương tích cực như Đức Giêsu: Người toả sáng trong sự hy sinh tận cùng qua cái chết trên thập giá. Vì thế, thánh Phaolô đã xác định: “Khi đến với anh em, tôi đã không dùng lời lẽ hùng hồn hoặc triết lý cao siêu mà loan báo mầu nhiệm của Thiên Chúa.Tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô, mà là Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh vào thập giá” (1Cr 2,2).

Trong cơn đại dịch Covid 19, chúng ta thấy rất nhiều hành động toả sáng và ướp mặn của con người lẫn trong bóng tối khủng khiếp của thảm hoạ. Bên cạnh những kẻ xấu tăng giá bộ xét nghiệm, khẩu trang, thuốc men, thực phẩm, kèm theo những thông tin sai lạc, giấu diếm sự thật của các cơ quan truyền thông, chúng ta lại thấy những em bé dốc tiền bỏ ống heo để mua khẩu trang tặng không cho người khác, những bác sĩ, y tá, điều dưỡng làm việc đến độ kiệt sức để lo cho người bệnh. Nhiều nông dân nước ta không xuất khẩu được nông sản nên không thiếu những kẻ lợi dụng thời cơ để ép giá, trục lợi trên sự đau khổ của người khác. Trái lại, không ít những người có lòng tốt đã mua hàng tấn nông sản rồi phân phát cho hàng xóm để giúp cho nông dân khỏi thiệt thòi. Đó là những hành động muối mặn và toả sáng.

3. Làm sao để ướp mặn và toả sáng cho đời?

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta: “Chính anh em là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian”. Đòi hỏi này liên can đến bản chất của người môn đệ Đức Giêsu. Chúng ta chỉ là muối nếu có chất mặn, chỉ là ánh sáng nếu gắn chặt với nguồn sáng, giống như bóng đèn phải được gắn vào nguồn điện. Mỗi người chúng ta thử hỏi xem mình là muối mặn hay là ánh sáng chưa? Tâm hồn mình có thật sự tràn đầy tình yêu, bình an, hạnh phúc của Đức Giêsu để chia sẻ cho người khác, để ướp cho họ khỏi hận thù, bất an, bất hạnh chưa? Tâm hồn mình có tràn đầy ánh sáng sự sống để lôi kéo con người thoát khỏi bóng tối của ngu muội, thất vọng, kiêu căng, buồn sầu không?

Thánh Phaolô nói với ta rằng: “Tôi nói, tôi giảng mà chẳng có dùng lời lẽ khôn khéo hấp dẫn, nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Thần Khí và quyền năng của Thiên Chúa. Có vậy đức tin của anh em mới không dựa vào lẽ khôn ngoan của người phàm, nhưng dựa vào quyền năng của Thiên Chúa” (1Cr 2,3-5).

Như thế, qua kinh nghiệm của thánh Phaolô, để trở thành muối mặn và ánh sáng, ta phải gắn bó với Chúa Giêsu chịu đóng đinh. Người là Thiên Chúa làm người. Chỉ có Người mới chuyển thông cho ta ánh sáng và chất mặn của chính Thiên Chúa, chuyển thông cho ta sự sống vĩnh hằng, tình yêu tuyệt đối, chân thiện mỹ vô hạn để ta chia sẻ cho người khác. Gắn bó với Chúa Giêsu chịu đóng đinh là ta chấp nhận những tiêu hao, mất mát chính mình như chất đốt để toả sáng cho đời.

Lời ca Alleluia hôm nay nhắc lại lời Chúa Giêsu nói: “Tôi là ánh sáng thế gian, ai theo tôi sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống” (Ga 8,12). Trong kinh Tin Kính, chúng ta lại cùng tuyên xưng Đức Giêsu “là ánh sáng bởi ánh sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật”. Khi hoà nhập thành một với Chúa Giêsu chúng ta sẽ đón nhận được ánh sáng kỳ diệu mang lại sự sống của Thiên Chúa để toả sáng cho trần thế, mới nhận được nhiều ân huệ của Thánh Thần để ướp mặn cho đời, mới giúp cho con người vượt qua tội lỗi, để sống an lành.

Lời kết

Nhất là trong thánh lễ, khi được kết hợp thành một với Chúa Giêsu Thánh Thể, ta sẽ cảm nghiệm được vị mặn của tình yêu, và ánh sáng sự sống của chính Con Thiên Chúa chuyển thông sang ta để ta có thể toả sáng cho người, ướp mặn cho đời. Amen.

HKK