Chúa Nhật IV TN A 2023: Tám mối phúc

Chúa Nhật IV TN A 2023

Tám mối phúc

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Bài giảng Tám mối phúc thật của Đức Giêsu là một trong những bài trình bày quan trọng nhất về con đường hay đạo của Người. Giống như ông Môsê lên núi nhận hai bia đá ghi 10 điều răn là chính lời của Thiên Chúa truyền dạy cho dân, thì Đức Giêsu hôm nay cũng lên núi. Rồi trong tư cách là Con Một Thiên Chúa, Ngôi Lời của Thiên Chúa làm người, Đức Giêsu dạy họ 8 mối phúc để bổ túc cho 10 điều răn trước đây. Tuy nhiên, con người thời nay, nhất là các bạn trẻ, bị ảnh hưởng bởi hệ tư tưởng duy vật, duy khoa học, đã không còn coi trọng những lời Chúa dạy có thể dẫn đưa họ vào con đường sự thật và sự sống để họ tìm được niềm vui và hạnh phúc vô biên.

1. Muốn giúp con người thời nay tin vào Lời Chúa, ta phải làm gì?

Muốn cho con người thời nay, nhất là người trẻ, tin vào Lời Chúa, ta phải giúp họ trả lời 3 câu hỏi sau đây:

– Chúa có thật không? Hay Ngài chỉ là nhân vật tưởng tượng do con người sáng tạo ra như bao tôn giáo khác? Làm sao để chứng minh điều đó?

– Nếu thật có Chúa thì Chúa có nói với ta không và nói như thế nào? Nếu Ngài nói với ta bằng lời của Ngài thì lời đó là gì? Có phải là những con chữ trong cuốn Thánh Kinh không hay là những cách nói khác nữa?

– Nếu Chúa nói qua Đức Giêsu Kitô như là lời cụ thể, thì có những bằng chứng nào để xác định điều đó? Những yêu cầu trên đây rất chính đáng vì chúng ta đang sống trong thời đại văn minh, có một nền khoa học tiên tiến đã giải đáp rất nhiều câu hỏi về tại sao lại có vũ trụ, tại sao lại có con người qua các thuyết Big Bang và giả thuyết tiến hoá của Darwin.

Hơn nữa, vì phải dành nhiều thời giờ để học hành, làm việc, giải trí, nên con người dần dần xa lìa các tôn giáo, nhất là khi khám phá ra thần linh của các tôn giáo hầu hết chỉ là sản phẩm do chính con người sáng tạo ra. Kitô giáo với Đức Giêsu, dù có hơn một nửa nhân loại tin theo, vẫn bị đồng hoá với các tôn giáo khác. Nhiều Kitô hữu, vì không trả lời được 3 câu hỏi trên đây cho mình, nên lòng tin cũng bị lay chuyển và phai lạt. Rồi do tác động của hoàn cảnh, do chiều theo tham vọng, dục vọng, họ đánh mất cả lòng tin. Vì thế, chúng ta muốn gợi lại câu trả lời để giúp nhau giữ vững đức tin và giúp các bạn trẻ tin vào Lời Đức Giêsu.

2. Chúa có thật và đang nói với ta

Những khám phá mới về con người và vũ trụ trong khoảng 20 năm gần đây đã giúp cho nhân loại giải đáp được nhiều câu hỏi về nguồn gốc của con người và vũ trụ.

Phương pháp so sánh protein và ADN của các loài vào năm 2005 giúp các nhà khoa học xây dựng cây gia hệ và phân tích các di tích hoá thạch của loài người cách chính xác hơn. Nhờ đó người ta khám phá ra con người tinh khôn (homo sapiens) xuất hiện ở Đông Phi cách đây khoảng 195.000 năm, thay vì 40.000 năm như vẫn nghĩ trước đây.

Rồi khi phân tích được cấu trúc của bộ gen người gồm khoảng 3 tỉ base của ADN chứa bên trong nhân của mỗi tế bào nhỏ xíu, người ta biết con người vô cùng kỳ diệu. Ngày 1/4/2022 vừa qua, các nhà khoa học đã giải mã được khoảng 20.000 gen mã hoá protein trong bộ gen người. Chính nhờ phân tích và giải mã được cấu trúc gen của các sinh vật, người ta thấy mỗi vật, mỗi loài là những cấu trúc vô cùng kỳ diệu, phức tạp, không thể ngẫu nhiên mà thành. Vì vậy giả thuyết tiến hoá ngẫu nhiên của Darwin từ nay bị coi là sai lầm và phi lý. Tuy nhiên, vì không theo dõi tiến bộ của khoa học, nên nhiều người vẫn tin tưởng vào giả thuyết này. Hơn nữa, khoa học còn cho ta biết rằng cơ thể một người trung bình có khoảng 75 ngàn tỉ tế bào tạo thành 11 hệ thống như hệ thần kinh, hệ tim mạch, hệ bạch huyết, hệ tiêu hoá, hệ cơ xương khớp… mỗi ngày có hàng trăm triệu tế bào cũ chết đi và hàng triệu tế bào mới phát sinh. Nếu mổ trái tim con người, người ta chỉ thấy những sớ thịt, sợi cơ, không thấy tình yêu ở đâu cả. Nếu mổ bộ não và đo lường, người ta cũng chẳng tìm thấy tư tưởng cao hay thấp nào, mà chỉ thấy những dòng xung điện mạnh hay yếu trong các tế bào thần kinh. Thế mà con người vẫn giữ mãi tình yêu, tư tưởng của mình dù vật chất trong con người mình thay đổi từng giây. Tình yêu, tư tưởng, hạnh phúc trong con người không phải là vật chất nên không thể cân đo đong đếm!

Nếu phân tích sâu hơn, ta còn thấy thân thể ta là một khối vật chất trống rỗng và hở, trong khi ta tưởng nó đặc và kín. Mỗi tế bào là tổng hợp của các chất vô cơ mà 4 chất CHON chiếm đến 96% trọng lượng cơ thể. Nếu ta phóng đại một hạt nhân của Oxy hay của Carbon, ta sẽ thấy chúng có 1 hạt proton ở trung tâm với các hạt electron, gọi là âm điện tử, xoay quanh hạt nhân này. Nếu hạt proton to bằng 1 hạt cát, thì các hạt âm điện tử nhỏ hơn nó cả ngàn lần xoay quanh ở khoảng cách 100-195 mét. Nói như thế để ta biết rằng thân xác ta là một khối trống rỗng. Hàng triệu hạt Quark cực nhỏ tạo thành proton, do mặt trời phóng đi, vẫn xuyên qua cơ thể của chúng ta từng giây phút mà ta không ngờ tới!

Vậy mà dù vật chất đổi thay qua khí thở, đồ ăn, thức uống, ta vẫn ý thức mình đang sống, đang nghĩ, đang yêu, đang mơ ước hạnh phúc thật sự. Vì thế, cái nối kết tất cả khối vật chất rời rạc kia lại với nhau, cái làm cho ta thành một con người có giá trị, không phải là đám vật chất vô hồn kia, cũng không phải là tấm bằng bác sĩ, kỹ sư, chiếc xe đời mới, quần áo hàng hiệu… nhưng chính là tình yêu, tư tưởng, nhân cách, tự do, hạnh phúc hay nói chung là tinh thần của con người. Chỉ có tinh thần mới định hình cho vật chất, mới vượt qua mọi biến đổi của không gian và thời gian để làm cho ta thật sự là người.

Một cây viết chỉ có 4,5 thành phần rời rạc không thể tự mình ngẫu nhiên tiến hoá thành cây bút viết được. Nó phải có người làm nên, sắp đặt các thành phần theo một thứ tự nào đó. Dù thấy hay không thấy người đó, lý trí ta vẫn biết phải có người chủ làm ra nó. Huống chi vũ trụ và con người vô cùng kỳ diệu. Vì thế, chính sự hiện hữu của vạn vật, của con người với tình yêu, tư tưởng, hạnh phúc, chân thiện mỹ và các giá trị trong tinh thần của con người chứng thực một điều hiển nhiên rằng: Thiên Chúa có thật và đang hiện hữu. Ngài đang nói với ta qua vạn vật kỳ diệu, qua tiếng lương tâm nhắc nhở trước mỗi điều tốt hay xấu, qua những biến cố tưởng chừng như ngẫu nhiên của đời ta và qua cả dòng lịch sử dân Do Thái được Chúa chọn lựa, và được ghi lại thành Thánh Kinh Cựu Ước.

Cuối cùng, Thiên Chúa muốn nói trực tiếp với con người để diễn tả tình yêu trọn vẹn, nhất là để cứu độ con người và vạn vật, Thiên Chúa đã nói với chúng ta qua Người Con của Ngài (x. Dt 1,1-2). Người Con đó là Ngôi Lời Thiên Chúa đã trở thành người phàm, giống chúng ta mọi đàng chỉ trừ tội lỗi. Người đến sống giữa loài người để nói cho loài người những điều kín nhiệm nơi Thiên Chúa (x. Ga 1,1-18). Người đó là Đức Giêsu Kitô, Lời cụ thể của Thiên Chúa, đến nói những lời của Thiên Chúa vì Thiên Chúa ban Thần Khí cho Người vô ngần vô hạn (x. Ga 1,34). Đức Giêsu đã chứng minh điều này bằng cả đời sống của mình, lời nói cũng như việc làm, dấu chỉ và phép lạ, nhất là qua cái chết và sự sống lại của Người, và sau cùng bằng việc cử Thần Chân Lý đến (Hiến chế Mạc khải, số 4).

Lời kết

Vì thế, hôm nay chúng ta được mời gọi mở lòng ra đón nhận 8 mối phúc của Đức Giêsu vì Người là sự khôn ngoan của Thiên Chúa, Đấng đã làm cho ta nên công chính, đã thánh hoá và cứu chuộc chúng ta. (x. 1Cr 1,31). Amen.

HKK