Ngày 1/1/2023, Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa: Thiên chức làm mẹ

Ngày 1/1/2023, Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa
Ngày Thế giới cầu nguyện cho Hoà bình

Thiên chức làm mẹ

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Hail mary HD wallpapers | Pxfuel Hôm nay ngày đầu năm mới Dương lịch, Giáo Hội mừng kính trọng thể Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, cũng là ngày cầu nguyện cho nền hoà bình thế giới. Mọi ân huệ cao quý như ơn vô nhiễm nguyên tội, ơn trinh khiết trọn đời, ơn hồn xác lên trời… của Đức Maria đều bắt nguồn từ ơn làm mẹ Thiên Chúa. Mỗi tín hữu Công giáo chúng ta, qua bí tích Rửa Tội và các bí tích khác, được kết hợp thành một với Chúa Giêsu Kitô, thành hiền thê của Chúa Giêsu Kitô là Giáo Hội, nên cũng thành người mẹ của Chúa Giêsu để sinh Người ra cho thế giới hôm nay, và nhờ đó mà thế giới được bình an, hạnh phúc và ơn cứu độ.

Đây là một nhiệm vụ hết sức cao quý mà chúng ta không ngờ tới, vì nghĩ rằng chỉ dành riêng cho Đức Maria nên có lẽ chúng ta cũng không quan tâm đến việc phải mang thai Chúa Giêsu và sinh Người ra cho thế giới. Vì thế, trong ít phút này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu thiên chức làm mẹ Chúa Kitô và thực hiện thiên chức đó như thế nào.

1. Thiên chức làm mẹ

Người ta vẫn thường nói làm mẹ là một thiên chức, đó là sinh con, bảo vệ sự sống của con, chăm sóc con lớn lên, phát triển, trưởng thành theo ý muốn của Thiên Chúa cũng như để bảo tồn sự sống cho nhân loại. Nếu không có những bà mẹ sinh con và thực hiện thiên chức này thế giới chúng ta ngày nay không thể tồn tại với hơn 8 tỉ người. Thế nhưng, rất nhiều phụ nữ hiện nay không thích làm mẹ, và nhiều người đàn ông lại không muốn làm cha, bởi vì họ nghĩ rằng con cái sẽ cản trở sự nghiệp của họ, cản trở đời sống cá nhân của họ, trong khi họ vẫn muốn hưởng thụ những cảm xúc của tình dục.

Chính vì thế mà mỗi năm chúng ta biết có hàng trăm triệu bào thai đã bị phá trên khắp thế giới, chỉ riêng Trung Quốc đã 50 triệu, Ấn Độ 3,4 chục triệu, Việt Nam khoảng 2 triệu, xếp thứ 5 trên thế giới.

Nhiều người trẻ lao mình vào đời sống tình dục để thoả mãn bản năng nhưng không muốn có con, nên đã dùng những phương tiện ngừa thai, nhất là những viên thuốc tránh thai khẩn cấp, chẳng hạn như Postinor được bán đầy ở tiệm thuốc với giá vài chục ngàn đồng một viên. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ đã không ngờ rằng mình đang giết chính con mình bằng những loại thuốc tránh thai này. Chúng ta biết rằng ngay từ giây phút đầu tiên trứng và tinh trùng kết hợp với nhau thành phôi thai, là hai người nam nữ đã làm thành một con người. Phôi thai đó cần từ 6-12 ngày để di chuyển từ vòi dẫn trứng xuống kết tổ trong tử cung thành bào thai. Những viên thuốc này đã bào mòn niêm mạc tử cung khiến phôi thai không bám được vào tử cung, và bị đẩy ra ngoài. Nhiều bạn trẻ đã không hiểu rằng khi dùng nhiều lần viên thuốc như vậy, tử cung bị bào mòn và mình trở thành vô sinh. 7% phụ nữ Việt Nam hiện nay không thể có con đa số là vì thế.

Hơn nữa, lập gia đình rồi, khi muốn có con, họ lại không thể có được, nên phải dùng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Trong phòng thí nghiệm, người ta lấy trứng và tinh trùng cho phối hợp với nhau, nuôi dưỡng nó khoảng 3-4 ngày, để nhân thànhh 5,6 phôi rồi chọn lựa phôi tốt và cấy vào trong tử cung người mẹ 1,2 phôi và nuôi các phôi còn lại trong ngân hàng phôi. Nhiều người không ngờ rằng mình đang có những đứa con trong các ngân hàng đó, vì chúng vẫn còn sống. Giáo Hội đã ngăn cấm dùng các phương pháp ngừa thai nhân tạo và thụ tinh trong ống nghiệm vì không muốn chúng ta xúc phạm đến sự sống là đặc quyền của Thiên Chúa.

Rất nhiều bào thai đã chết trong tình trạng bị loại trừ bằng thuốc ngừa thai và đổ đi như rác thải trong phòng thí nghiệm. Những đứa trẻ đó chết tức tưởi, không phải do tội của chúng, mà do chính người thân muốn huỷ diệt. Chúng ôm mãi nỗi buồn hận vì bị cha mẹ, ông bà loại trừ nên không siêu thoát được, dù chúng đang sống trong tình nghĩa với Chúa. Nhiều trường hợp các em đã diễn tả nỗi uất hận, tác động vào bà mẹ và gia đình nên nhiều bà mẹ phá thai đến xin tôi chữa lành. Đấy là tình trạng của những người chối bỏ thiên chức làm mẹ theo nghĩa thân xác.

Tuy nhiên, còn rất nhiều người tín hữu chúng ta đang khước từ thiên chức làm mẹ Đức Kitô theo nghĩa tinh thần. Mỗi tín hữu chúng ta, nhờ đức tin và các bí tích, chúng ta thật sự làm thành Giáo Hội là hiền thê của Đức Giêsu, nên chúng ta cũng có khả năng làm mẹ như Đức Maria để sinh Người ra cho thế giới.

2. Chúng ta thực hiện nhiệm vụ làm mẹ Đức Giêsu Kitô như thế nào?

Hôm nay suy nghĩ về nhiệm vụ làm mẹ Thiên Chúa, chúng ta hỏi xem mình đã sinh ra Chúa Giêsu Kitô như thế nào cho thế giới?

Đức Giêsu Kitô là sự thật, là sự sống, là tình yêu cụ thể của Thiên Chúa, là hạnh phúc, niềm vui và bình an. Khi chúng ta gắn bó với Thiên Chúa, với Chúa Giêsu và kết hợp mật thiết với Người, chúng ta có thể sinh Người ra cho thế giới. Giống như Người Mẹ Thánh đã mở lòng cho Chúa Thánh Thần để đón nhận thần tính của Chúa là sự sống kỳ diệu, là sự thật toàn diện, là tình yêu vô tận, là tất cả những ân huệ cao quý vào trong con người mình. Mẹ dâng hiến tất cả những gì thuộc nhân tính của mình cho Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần đã kết hợp cả hai bản tính để hình thành nên Đức Giêsu và sinh ra Người để cứu độ toàn thể nhân loại và vũ trụ.

Hôm nay suy nghĩ về nhiệm vụ làm mẹ Chúa Giêsu và nuôi Người lớn lên để mang lại bình an, hạnh phúc, sự sống, tình yêu, thật sự cho thế giới, ta hãy nhìn vào mình để xem có Chúa Giêsu thật sự trong lòng ta chưa. Chúng ta cũng được mời gọi nhìn ra thế giới để thấy nhân loại đang mất bình an. Cuộc xung đột đang xảy ra ở Ucraina với hàng trăm ngàn người chết và bị thương, hàng chục triệu người đang chịu rét mướt trong mùa đông lạnh giá, hàng trăm triệu người ở châu Phi, châu Á đói khổ vì giá lương thực, giá xăng dầu tăng cao, hàng tỉ người bị ảnh hưởng vì lạm phát do đồng tiền mất giá. Tất cả đang rất cần Đức Giêsu là Thái Tử Bình An được chúng ta sinh ra và đem đến cho nhân loại.

Chúng ta hãy sinh ra Đấng là sự thật bằng những lời nói thật, làm thật, sống thật với nhau. Nhờ đó ta sẽ giúp cho thế giới này được bình an vì bao lời giả dối, thông tin sai lạc đã làm cho người ta không còn tin tưởng nhau nữa.

Khi sinh Chúa Giêsu là sự sống, ta sẽ phải cố gắng bảo vệ sự sống ấy cho ta cũng như cho mọi người bằng một đời sống điều độ trong việc ăn uống, ngủ nghỉ, học hành, làm việc. Ta không làm nguy hại sự sống của mình và của người khác bằng những thứ nghiện ngập: rượu bia, ma tuý, thuốc lá, phim ảnh đồi truỵ. Chúng ta chỉ bán những hàng tốt, hàng thật, thay vì những hàng giả, hàng độc hại đang làm suy giảm sự sống của bao người.

Sinh Đức Giêsu ra là tình yêu cụ thể của Thiên Chúa, ta mới thấy rằng mình cần phải yêu nhau một cách chân thành hơn. Tình yêu ấy chỉ có Thiên Chúa mới đổ vào lòng ta, nhờ Thánh Thần Ngài ban cho ta. Nhờ thế, ta mới có thể diễn tả tình yêu trong sáng, cao thượng ấy cho mọi người, mọi vật và yêu cho đến cùng, cho đến chết trên thập giá như Đức Giêsu. Chỉ có tình yêu chân thành này mới có thể mang lại hoà bình cho tâm hồn con người cũng như cho thế giới.

Lời kết

Ngày lễ Mẹ Thiên Chúa hôm nay, cũng là ngày đầu năm mới, chúng ta hãy xin Đức Maria chuyển cầu cho chúng ta trở thành những người mẹ sinh Chúa Giêsu ra cho thế giới một cách trọn vẹn để làm cho thế giới được hoà bình, hạnh phúc, an lành qua đời sống tốt đẹp của từng người tín hữu chúng ta. Amen.

HKK