New York tê liệt vì bão tuyết thế kỷ

New York tê liệt vì bão tuyết thế kỷ

Giới chức bang New York (Mỹ) hôm qua cho hay một trận bão tuyết làm tê liệt bang này vào cuối tuần qua đã khiến ít nhất 27 người thiệt mạng ở TP.Buffalo và phần còn lại trong hạt Erie, theo AFP.

 

 

 

Ông Mark Poloncarz, lãnh đạo hạt Erie, cho rằng số người chết ở Erie có thể sẽ vượt qua trận bão tuyết kinh hoàng năm 1977, khi gần 30 người thiệt mạng. “Chắc chắn đây là trận bão tuyết thế kỷ”, Thống đốc New York Kathy Hochul nói với các phóng viên, nhấn mạnh “còn quá sớm để nói rằng trận bão tuyết đã kết thúc”.

Nhà Trắng cho hay Tổng thống Joe Biden tối 26.12 đã ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang cho New York, để cho phép chính phủ Mỹ hỗ trợ nỗ lực của bang nhằm khắc phục hậu quả của bão tuyết.

New York tê liệt vì bão tuyết thế kỷ - ảnh 1
Tuyết phủ kín ở TP.Buffalo ngày 26.12 AFP

Theo thống kê của Đài NBC News, tổng cộng đã có ít nhất 60 người thiệt mạng trong các sự cố liên quan thời tiết trên khắp nước Mỹ, do đợt đóng băng sâu ở Bắc cực và bão tuyết dữ dội trong nhiều ngày. Đợt bão mùa đông lần này đã làm gián đoạn hoạt động đi lại trên khắp nước Mỹ trong dịp lễ Giáng sinh, khi hơn 15.000 chuyến bay bị hủy, bao gồm gần 4.000 chuyến trong ngày 26.12, theo chuyên trang theo dõi chuyến bay Flightaware.com. Ngoài ra, đến chiều 26.12 vẫn còn 50.000 người chịu cảnh mất điện, dù con số này đã giảm đáng kể so với gần 1,7 triệu người cùng lúc không có điện sử dụng hôm 24.12.

Thời tiết khắc nghiệt đã khiến nhiệt độ giảm xuống dưới mức đóng băng ở 48 tiểu bang của Mỹ vào cuối tuần qua, bao gồm các cộng đồng ở bang Texas, theo AFP.

Trả lời Thanh Niên hôm 26.12, anh Linh Pham, sống ở TP.Wichita Falls thuộc Texas, cho hay khu vực anh sinh sống không có bão tuyết nhưng rất lạnh, nhiệt độ ở mức -9 độ C. “Tôi ở đây 22 năm và đã trải qua 4-5 lần lạnh như thế này. Nếu phải đi ra ngoài thì phải hết sức cẩn thận vì đường rất trơn và rất dễ bệnh. Nhưng cũng phải cố gắng quen và thích nghi thôi”, anh Pham chia sẻ. Theo anh, cách thích nghi với thời tiết khắc nghiệt là hạn chế ra ngoài đến mức tối đa và nếu có việc cần phải ra khỏi nhà thì trùm kín từ đầu tới chân, đồng thời chuẩn bị thực phẩm đủ dùng cho ít nhất 1-2 tuần.

 

VĂN KHOA

TNO