Dọn dẹp cuối năm: Dấu hiệu cảnh báo bạn dị ứng với bụi

Dọn dẹp cuối năm: Dấu hiệu cảnh báo bạn dị ứng với bụi

Bụi là một trong những tác nhân gây dị ứng thường gặp nhất. Vào những ngày cuối năm, nhiều người bắt đầu dọn dẹp nhà cửa để đón năm mới. Đây cũng là lúc chúng ta dễ tiếp xúc với bụi nhất.

 

 

Dị ứng xảy ra khi hệ miễn dịch phát hiện một tác nhân lạ xâm nhập vào cơ thể và tiết kháng thể để vô hiệu hóa chúng. Các kháng thể này gây ra một số triệu chứng cho cơ thể như viêm da, tắc nghẽn xoang, khó thở và nôn mửa, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Dọn dẹp cuối năm: Dấu hiệu cảnh báo bạn dị ứng với bụi - ảnh 1
Chảy nước mũi, nghẹt mũi là triệu chứng thường gặp của dị ứng bụi SHUTTERSTOCK

Bụi là một trong những tác nhân gây dị ứng phổ biến nhất. Thành phần có trong bụi rất đa dạng, từ những hạt đất, cát siêu nhỏ đến sợi quần áo, vi khuẩn, bọ mạt, vảy da của thú cưng và người.

Khi bước vào một ngôi nhà có nhiều bụi thì hầu hết mọi người đều sẽ xuất hiện một số triệu chứng dị ứng với bụi, theo nghiên cứu của Đại học Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch học Mỹ (ACAAI).

Một trong những tác nhân chính gây dị ứng chính là thành phần mạt bụi. Tuy nhiên, rất khó xác định một người bị dị ứng là do mạt bụi hay các thành phần khác trong bụi.

Triệu chứng đặc trưng của dị ứng bụi là chảy nước mũi và nghẹt mũi. Với người bị hen suyễn, dị ứng bụi có thể làm trầm trọng thêm bệnh, dẫn đến những cơn khó thở, thở khò khè.

Ngoài ra, dị ứng bụi còn có thể gây hắt hơi, mắt bị ngứa, đỏ và chảy nước mắt. Một số người còn bị ngứa mũi, họng và ho.

Nếu các triệu chứng dị ứng này xuất hiện xuất hiện thường xuyên, đặc biệt là trong những căn nhà lâu ngày chưa dọn dẹp, thì rất có thể là do dị ứng với bụi. Khi đó, vệ sinh nhà cửa, tẩy sạch bụi xong thì các triệu chứng sẽ khỏi.

Để ngăn dị ứng với bụi, mọi người cần thường xuyên vệ sinh nhà cửa. Với thảm, đệm, gối cũ và ga giường cần được thường xuyên hút bụi, giặt sạch.

Nếu bạn vẫn không khỏi các triệu chứng dị ứng thì hãy đến bác sĩ kiểm tra. Nguyên nhân gây dị ứng cũng có thể do tác nhân khác hoặc vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, theo Healthline.

 

NGỌC QUÝ

TNO