Mỹ lo nhiều biến thể mới xuất hiện do đợt dịch COVID-19 ở Trung Quốc

Mỹ lo nhiều biến thể mới xuất hiện do đợt dịch COVID-19 ở Trung Quốc

Mỹ lo ngại đợt dịch COVID-19 ở Trung Quốc có thể tạo ra các biến thể mới của vi rút, trong bối cảnh quốc gia tỉ dân này tiếp tục vật lộn với tác động của việc nới lỏng các quy định chống dịch.

 

 

 

Mỹ lo nhiều biến thể mới xuất hiện do đợt dịch COVID-19 ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Người dân xếp hàng tại một hiệu thuốc ở Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 8-12 – Ảnh: VCG

“Khi nói đến đợt bùng phát dịch hiện tại ở Trung Quốc, chúng tôi muốn thấy vấn đề này được giải quyết. 

Chúng ta biết rằng bất cứ lúc nào vi rút lây lan, nó đều có khả năng biến đổi và gây ra mối đe dọa cho mọi người ở khắp mọi nơi” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price phát biểu đầu tuần này, theo Hãng tin Bloomberg.

Ông Price nói Mỹ hy vọng Trung Quốc có thể kiểm soát được đợt dịch COVID-19 hiện tại, một phần vì bất kỳ diễn biến xấu nào thêm nữa tại quốc gia châu Á này đều có thể gây tổn hại thêm cho nền kinh tế toàn cầu.

“Mất mát do COVID-19 gây ra (ở Trung Quốc) khiến phần còn lại của thế giới lo lắng, căn cứ vào quy mô GDP của Trung Quốc. Việc Trung Quốc có vị thế mạnh hơn trước COVID-19 không chỉ tốt cho Trung Quốc mà còn tốt cho phần còn lại của thế giới” – ông Price đánh giá.

Tuy nhiên, trong tuyên bố tối 19-12, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Lưu Bằng Vũ (Liu Peng Yu) khẳng định Trung Quốc đã áp dụng “các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát khoa học và chính xác”, nhằm giảm thiểu tác động của COVID-19 đối với người dân và nền kinh tế của Trung Quốc.

Ông Lưu nói thêm Trung Quốc “tiếp tục tăng cường giám sát bộ gene của các biến thể Omicron lưu hành trên toàn cầu, nhập khẩu và lưu hành tại địa phương”, cũng như “đánh giá kịp thời các biến thể mới nổi để cung cấp cơ sở khoa học cho việc tối ưu hóa liên tục các chính sách phòng ngừa và kiểm soát”.

Ông Chung Nam Sơn, chuyên gia bệnh hô hấp hàng đầu Trung Quốc, cho biết đợt dịch hiện tại do biến thể Omicron đã lan rộng trên khắp Trung Quốc với khả năng lây truyền mạnh. Tuy nhiên, khả năng gây bệnh của Omicron đã giảm đáng kể.

Cách đây vài tuần, Trung Quốc đã nới lỏng các quy định chống dịch nghiêm ngặt, trong đó có vấn đề phong tỏa, cách ly và xét nghiệm hàng loạt.

Do Trung Quốc đã hạn chế xét nghiệm COVID-19 và dừng báo cáo số ca bệnh không có triệu chứng hằng ngày, nên hiện nay có rất ít dữ liệu đáng tin cậy về quy mô và tốc độ bùng phát của đợt dịch hiện tại.

Theo Thời báo Hoàn Cầu ngày 20-12, bác sĩ Vương Quảng Phát, chuyên gia về hô hấp tại Bệnh viện số 1 thuộc Đại học Bắc Kinh, dự báo thủ đô Bắc Kinh có thể chứng kiến số ca mắc COVID-19 nghiêm trọng gia tăng mạnh trong hai tuần tới, đồng thời kêu gọi các cơ sở y tế mở rộng các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) và tăng cường nguồn lực y tế.

BÌNH AN
TTO