Nữ sinh lớp 9 ở TP.HCM đạt IELTS 8.0

Nữ sinh lớp 9 ở TP.HCM đạt IELTS 8.0

Bùi Nguyễn Minh Hạnh, nữ sinh lớp 9 Trường THCS Hồng Bàng (Q.5, TP.HCM), vừa có thành tích ấn tượng khi đạt IELTS 8.0. Đáng chú ý là kỹ năng đọc hiểu (Reading) của Hạnh đạt 9.0.

 

 

 

Nữ sinh lớp 9 ở TP.HCM đạt IELTS 8.0 - ảnh 1
Nữ sinh lớp 9 đạt 8.0 IELTS, trong đó kỹ năng đọc hiểu đạt 9.0 PHƯƠNG NHI

Từng nghĩ rằng IELTS là một chứng chỉ hàn lâm và “xa xỉ” với một học sinh THCS, nhưng đâu là duyên cớ để thay đổi các suy nghĩ này trong Minh Hạnh?

 

Quan tâm tiếng Anh từ năm 6 tuổi

Minh Hạnh cho biết từ khi bạn 6 tuổi, khi đó mẹ làm quản lý trong một công ty đa quốc gia, bạn được chia sẻ và động viên rằng nếu có kỹ năng tiếng Anh tốt thì lương và cơ hội thăng tiến sẽ tốt hơn giữa những nhân viên có điều kiện bằng cấp, kinh nghiệm như nhau. Do đó, Minh Hạnh nhận thức rằng để trở thành công dân toàn cầu thì kỹ năng tiếng Anh tốt là 1 điều rất cần thiết.

Nữ sinh 14 tuổi bắt đầu luyện chứng chỉ IELTS từ năm 2021 nhưng do dịch Covid-19 nên quá trình học bị đứt quãng. Minh Hạnh mới chính thức học đều đặn tới trước lúc thi là 2 tháng.

Nữ sinh lớp 9 ở TP.HCM đạt IELTS 8.0 - ảnh 2
Minh Hạnh từng nghĩ IELTS là hàn lâm, xa xỉ, cho tới một ngày… PHƯƠNG NHI

Khi được hỏi vì sao muốn thi IELTS sớm, nữ sinh cho biết: “Thú thật là ban đầu, em chỉ học để làm vui lòng mẹ. Lúc ấy, bản thân em thật sự chưa có ấn tượng với tiếng Anh, đặc biệt IELTS, một chứng chỉ hàn lâm và ‘xa xỉ’ đối với 1 học sinh THCS như em”, bạn cho biết.

“Em bắt đầu luyện IELTS chỉ vì mẹ đã đăng ký lớp học. Học ở khung giờ 14-17 giờ mỗi cuối tuần, thời gian này buồn ngủ. Trong hành trình chinh phục tiếng Anh và IELTS, rất nhiều lần em muốn gục ngã và muốn từ bỏ vì cảm thấy mục tiêu IELTS 8.0 ngoài tầm với và khả năng. Nhưng các thầy cô giáo đã cho em cảm nhận được niềm hứng thú với các tiết học. Nó đã thay đổi góc nhìn của em về IELTS nói riêng, tiếng Anh nói chung. Từ đó, em đã quyết định thi vào ngày kết thúc khóa học để có động lực luyện IELTS và cũng như tự thử thách bản thân mình”, nữ sinh lớp 9 nói.

 

Reading đạt điểm 9.0

Minh Hạnh cho hay bản thân luôn quan niệm rằng việc giáo dục tốt nằm ở chỗ tư duy, chứ không phải là kiến thức. Mặc dù kiến thức thì quan trọng thật, nhưng mỗi người hãy dành sự quan tâm lớn hơn cho phương pháp mà bạn dùng để có được kiến thức đó.

Để đạt IELTS 8.0 ở lứa tuổi THCS, ngoài việc có kiến thức nền sâu sắc trong các môn học và các lĩnh vực xã hội, Minh Hạnh còn cho biết nhờ bạn được truyền lửa từ các thầy cô và phương pháp Linear Thinking.

Chẳng hạn, trong lớp Speaking (nói), thầy giáo vui vẻ tên Phúc luôn khiến học viên của mình cười đến mệt thì thôi. Minh Hạnh và các bạn không ngại nói sai, vì thầy giáo sửa lại rất kỹ và tận tình.

Nữ sinh lớp 9 ở TP.HCM đạt IELTS 8.0 - ảnh 3
Nữ sinh từng giành giải nhất cuộc thi hùng biện bằng tiếng Anh cấp thành phố PHƯƠNG NHI

Hay ở lớp Reading (đọc), Minh Hạnh từng bị mắc kẹt ở 7.0 Reading và không tìm được phương pháp để nâng điểm cũng như hiểu được lỗi sai. Nhưng nhờ phương pháp Linear Thinking, mọi thứ trở nên đơn giản hơn và giúp Minh Hạnh đạt được Reading 9.0.

Nói rõ hơn về Linear Thinking, nữ sinh lớp 9 vừa đạt IELTS 8.0 cho biết hệ phương pháp này được sử dụng cho 3 kỹ năng: Reading, Speaking, Writing (viết). Phương pháp này là một cách tư duy ngôn ngữ, giúp những bạn không tự tin về từ vựng của mình bằng cách chỉ ra và đơn giản hóa các vấn đề, từ đó khi học sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Hơn nữa, công cụ này không chỉ giúp cho việc thi cử mà còn tốt trong việc học lâu dài bất cứ ngoại ngữ nào.

 

Giỏi tiếng Anh, rành tiếng Pháp, Nhật

Anh Lê Đình Lực, sáng lập DOL English, TP.HCM xác nhận Bùi Nguyễn Minh Hạnh là học viên của trung tâm vừa đạt IELTS 8.0.

“Với số điểm này, Bùi Nguyễn Minh Hạnh là một trong số những thí sinh nhỏ tuổi hiếm hoi đạt IELTS 8.0. Đặc biệt là ở kỹ năng đọc (Reading) mà Minh Hạnh đạt 9.0, đây là kỹ năng rất khó, nhất là ở độ tuổi lớp 9, đòi hỏi vốn từ vựng rất lớn và kiến thức xã hội rất nhiều. Chắc chắn Minh Hạnh phải là học sinh thích đọc sách. Đây cũng là những lý do khiến Minh Hạnh khác biệt với những bạn bè đồng trang lứa”, anh Lê Đình Lực nói.

Nữ sinh lớp 9 ở TP.HCM đạt IELTS 8.0 - ảnh 4
Minh Hạnh chia sẻ niềm vui IELTS 8.0 cùng hai người thầy dạy tiếng Anh của mình NVCC

Chị Nguyễn Thùy Hoa, mẹ của nữ sinh đạt IELTS 8.0, cho biết từ khi Minh Hạnh vào lớp 1, chưa bao giờ gia đình phải nhắc nhở con chuyện học. Minh Hạnh luôn nằm trong top những học sinh xuất sắc trong lớp.

Năm 2018, Minh Hạnh thi hùng biện tiếng Anh cấp thành phố và đạt giải nhất, dù có rất nhiều thí sinh cạnh tranh trong cuộc thi này là học sinh trường quốc tế.

Không chỉ giỏi tiếng Anh, Minh Hạnh còn giao tiếp tốt bằng tiếng Pháp và tiếng Nhật. Nữ sinh có bằng A tiếng Pháp, N4 tiếng Nhật (N4 trong tiếng Nhật là trình độ tốt, trong thang N1-N6 của ngoại ngữ này-PV).

“Từ năm lớp 6, khi em gái mới vài tháng tuổi, Minh Hạnh còn biết chăm em. Tôi còn nhớ khi đó đang dịch Covid-19, ba phải rước mẹ đi làm vì mùa dịch không có xe, Minh Hạnh giúp ba mẹ trông em. Tới bây giờ, mỗi khi tan học, buổi tối về Hạnh vẫn tự đút sữa, chăm em rất rành”, chị Hoa hạnh phúc khoe.

Minh Hạnh cho biết trong thời đại hậu Covid-19, mọi thứ đều có thể bị thay đổi. Tuy nhiên, nữ sinh mong muốn rằng 2 năm sau bạn sẽ thử thách bản thân một lần nữa qua kỳ thi IELTS để chuẩn bị hành trang cho ngưỡng cửa Trường ĐH Y Dược TP.HCM, nơi mà bạn muốn học tập, theo đuổi những giấc mơ…

 

 

THUÝ HẰNG

TNO