Bữa cơm gia đình như là cầu nối yêu thương

bữa cơm gia đình như là như cây cầu để qua đó mỗi thành viên thể hiện sự quan tâm và chia sẻ những niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống. Nhờ đó mỗi thành viên sẻ hiểu nhau nhiều hơn, sẻ luôn luôn sẵn sàng tha thứ và cảm thông cho nhau.

Ngày hội ngộ đầu xuân – ảnh: Nguyễn Đình Đông

Mỗi người trong chúng ta ít nhiều đều ý thức được rằng bữa cơm gia đình luôn chứa đựng nhiều yếu tố văn hóa tốt đẹp và đầy ý nghĩa. Bữa cơm được xem như là thành quả lao động của mỗi thành viên trong gia đình, là nơi để bậc cha mẹ truyền dạy cũng như con cái đón nhận những kinh nghiệm giáo dục về đạo đức, lối sống và văn hóa của gia đình và dân tộc. Do vậy, bữa cơm gia đình không chỉ là nơi chỉ để đáp ứng về nhu cầu của cơ thể, nhưng nó còn chứa đựng nhiều ý nghĩa quan trọng đối với cuộc sống của mỗi chúng ta.

Ngày xưa, bữa ăn đơn giản chỉ là cùng nhau chia sẻ một nồi cơm, gắp cùng một dĩa rau và chấm chung cùng một chén nước mắm nhưng đầy ắp tiếng cười. Hơn thế nữa, ý thức về việc “kính trên nhường dưới” hay “ăn trông nồi ngồi trông hướng” đã trở thành kim chỉ nam trong cách ứng xử của người Việt Nam ta xưa và nay. Nhìn chung người Việt Nam chúng ta luôn ý thức được ý nghĩa thẳm âu trong mỗi bữa ăn, rằng bữa ăn là của Trời ban cho, rằng “Trời đánh tránh bữa ăn”, vì thế dù cha mẹ có những bực tức thì bữa ăn vẫn vui vẻ tiếp tục. Qua đó, bữa cơm gia đình như là như cây cầu để qua đó mỗi thành viên thể hiện sự quan tâm và chia sẻ những niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống. Nhờ đó mỗi thành viên sẻ hiểu nhau nhiều hơn, sẻ luôn luôn sẵn sàng tha thứ và cảm thông cho nhau.

Bữa cơm sau ngày dài vất vả – ảnh: Nguyễn Đình Đông

Tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận rằng khi mà công nghệ ngày càng phát triển và hiện đại đã giúp ích rất nhiều cho cuộc sống, công việc và học tập của mỗi chúng ta. Bên cạnh đó, cuộc sống ngày càng hiện đại nhiều lúc lại trở thành là lý do và là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến đời sống cá nhân cũng như của gia đình. Con người chúng ta một cách nào đó đang bị cuốn vào trong vòng xoáy của cuộc đời mưu sinh, cha mẹ chạy đua ngày đêm với công việc, con cái bận rộn trong chuyện học tập và sự nghiệp. Vì thế bữa cơm chung trong gia đình nhiều lúc không còn vui vẻ, ấm áp và đầy đủ các thành viên. Thậm chí bữa cơm chung trong gia đình đối với nhiều người lại là điều gì đó khó có thể xảy ra. Tình trạng ấy vô tình làm mất sự gắn kết, tình hiệp nhất, tình yêu thương giữa các thành viên với nhau.

Bữa cơm chung trong gia đình là hình ảnh đẹp không thể phai mờ trong trái tim mỗi người Việt Nam chúng ta. Bữa cơm chung trong gia đình cũng chính là khoảng thời gian để mỗi người chúng ta chia sẻ và vun đắp tình yêu thương. Dẫu biết rằng, những lo lắng trong công việc, trong học tập vẫn luôn còn đó nhưng hy vọng rằng mỗi người chúng ta luôn biết sắp xếp thời gian hợp lý để có thể dành thời gian cho chính gia đình và người thân của chúng ta.

Đã bao lâu rồi bạn chưa về ăn chung với gia đình? Đã bao lâu rồi gia đình bạn không sum vầy đông đủ bên bữa cơm chung? Tết này bạn về không? Hy vọng những chia sẻ trên như ngọn lửa nhỏ bé đốt lên một chút ấm áp về tình yêu gia đình trong mỗi chúng ta.

Người viết: Nguyễn Đình Đông OFMCap

Email: [email protected]