Hàn Quốc doạ ‘phản ứng chưa từng thấy’ nếu Triều Tiên thử hạt nhân

Hàn Quốc doạ ‘phản ứng chưa từng thấy’ nếu Triều Tiên thử hạt nhân

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cảnh báo nước này sẽ có phản ứng chưa từng thấy nếu CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân, đồng thời kêu gọi Trung Quốc tác động lên Bình Nhưỡng.

 

 

 

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters được đăng tải ngày 29.11, Tổng thống Yoon Suk Yeol tuyên bố nếu Triều Tiên lại thử hạt nhân, Hàn Quốc cùng các đồng minh và đối tác sẽ đáp trả bằng biện pháp “chưa từng thấy”, dù không nói rõ hành động đó là gì.

Hàn Quốc dọa 'phản ứng chưa từng thấy' nếu Triều Tiên thử hạt nhân - ảnh 1
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cảnh báo sẽ phản ứng chưa từng thấy nếu Triều Tiên thử hạt nhân REUTERS

“Sẽ cực kỳ không khôn ngoan cho Triều Tiên nếu họ thực hiện vụ thử hạt nhân lần 7”, ông Yoon cảnh báo. Trước đó, Triều Tiên đã thử hạt nhân 6 lần và lần gần nhất là vào năm 2017.

Trong năm nay, Triều Tiên đã thực hiện hàng loạt vụ phóng tên lửa và nhà lãnh đạo Kim Jong-un mới đây công bố ý định đưa Triều Tiên thành cường quốc hạt nhân số 1, qua đó làm dấy lên lo ngại nước này có thể sắp thử hạt nhân.

Tổng thống Yoon kêu gọi thế giới cần phản ứng nhất quán trước các hành động của Triều Tiên và chỉ trích rằng sự thiếu nhất quán của quốc tế đã giúp Bình Nhưỡng triển khai chính sách trong 3 thập niên qua.

Bên cạnh đó, Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc gia tăng sức ảnh hưởng lên Triều Tiên để hoàn thành trách nhiệm của một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

“Điều chắc chắn là Trung Quốc có năng lực ảnh hưởng lên Triều Tiên và Trung Quốc có trách nhiệm tham gia quá trình”, ông Yoon nói và cho rằng lợi ích của Trung Quốc là phải nỗ lực hết sức để thuyết phục Triều Tiên phi hạt nhân hóa.

Trong cuộc gặp hồi giữa tháng này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Bắc Kinh có nghĩa vụ tìm cách thuyết phục Bình Nhưỡng không thử hạt nhân. Trước đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Tổng thống Biden sẽ cảnh báo Chủ tịch Tập rằng nếu Triều Tiên tiếp tục phát triển vũ khí, Mỹ sẽ gia tăng hiện diện quân sự tại khu vực.

Yonhap dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết Triều Tiên đã phóng 63 tên lửa đạn đạo trong năm nay, gồm 10 tên lửa đạn đạo liên lục địa. Mỹ gần đây cũng đưa các khí tài chiến lược như tàu sân bay và oanh tạc cơ tầm xa B-1B quay lại bán đảo Triều Tiên để phản ứng các hành động của Bình Nhưỡng.

 

VI TRÂN

TNO