Anh sẽ có cách tiếp cận mang tính cách mạng trong chính sách Nga, Trung Quốc

Anh sẽ có cách tiếp cận mang tính cách mạng trong chính sách Nga, Trung Quốc

Trong bài phát biểu tối 28.11, Thủ tướng Anh Rishi Sunak dự kiến cam kết đưa ra cách tiếp cận mang tính cách mạng trong chính sách đối ngoại của nước này.

 

 

 

Anh sẽ có cách tiếp cận mang tính cách mạng trong chính sách Nga, Trung Quốc - ảnh 1
Thủ tướng Anh Rishi Sunak sẽ có bài phát biểu quan trọng về chính sách đối ngoại tối 28.11  CHỤP MÀN HÌNH THE GUARDIAN

Theo The GuardianThủ tướng Anh Rishi Sunak tối 28.11 sẽ có bài phát biểu quan trọng đầu tiên về chính sách đối ngoại kể từ khi nhậm chức trước các lãnh đạo doanh nghiệp và nhà ngoại giao tại một bữa tiệc ở London.

Ông Rishi Sunak sẽ cam kết đưa ra “cách tiếp cận mang tính cách mạng” đối với chính sách đối ngoại của Anh. Tân thủ tướng Anh được cho là sẽ lập luận rằng các quốc gia như Nga và Trung Quốc đều có kế hoạch dài hạn. Vì vậy, Anh cũng cần có kế hoạch tương tự.

Ông Sunak sẽ dựa vào kinh nghiệm từ những năm tháng điều hành Bộ Tài chính để nói rằng sức mạnh của Anh ở nước ngoài phải được củng cố bởi một nền kinh tế vững mạnh trong nước. Anh phải đứng vững trước các đối thủ cạnh tranh bằng “chủ nghĩa thực dụng mạnh mẽ”.

Chính phủ Anh đang sửa đổi bản đánh giá tổng hợp về chính sách đối ngoại và an ninh công bố năm 2021 để xem xét những thay đổi mới trong tình hình địa chính trị. Đánh giá sẽ nêu ra tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ bền chặt ở châu Âu sau khi Anh rời khỏi EU. Quan điểm này dự kiến ​​ được phản ánh trong bài phát biểu của ông Sunak.

Tân thủ tướng Anh cũng sẽ nói về việc tăng cường quan hệ đối tác ở các khu vực khác trên thế giới, chẳng hạn như khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Ông Sunak sẽ phát biểu về việc chuẩn bị cho sự cạnh tranh giữa các quốc gia ngày càng gay gắt.

“Tự do và cởi mở luôn là động lực mạnh mẽ nhất cho sự tiến bộ. Nhưng điều này sẽ không bao giờ đạt được nếu chúng ta đứng yên. Dưới sự lãnh đạo của tôi, Anh sẽ không chọn hiện trạng. Chúng tôi sẽ làm những điều khác biệt”, theo bài phát biểu được chuẩn bị trước của ông Sunak.

“Chúng ta sẽ phát triển nhờ niềm tin lâu dài vào tự do, cởi mở và pháp quyền. Tôi đồng thời tin tưởng rằng, trong thời điểm thử thách và cạnh tranh này, lợi ích của ta tôi sẽ được bảo vệ và các giá trị của chúng ta sẽ thắng thế”, ông Sunak được cho là sẽ phát biểu.

Thủ tướng Sunak, người đã đến Kyiv để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào tuần trước, cũng sẽ nhấn mạnh cam kết của Anh đối với Ukraine bất chấp những thay đổi về nhân sự trong chính phủ Anh.

 

ĐÔNG A

TNO