Tên lửa rơi ở Ba Lan: Nga, Ukraine đều phủ nhận có liên quan

Tên lửa rơi ở Ba Lan: Nga, Ukraine đều phủ nhận có liên quan

Hiện vẫn chưa rõ lực lượng nào đứng sau vụ bắn tên lửa xuống ngôi làng Przewodow của quốc gia thành viên NATO Ba Lan, khiến hai dân thường thiệt mạng.

 

 

 

Tên lửa rơi ở Ba Lan: Nga, Ukraine đều phủ nhận có liên quan - Ảnh 1.

Hiện trường vụ rơi tên lửa ở Ba Lan ngày 15-11 khiến 2 người thiệt mạng – Ảnh: RIA NOVOSTI

Lúc 15h40 chiều 15-11 theo giờ địa phương (21h40 cùng ngày theo giờ Việt Nam), một tên lửa rơi xuống làng Przewodow ở đông nam Ba Lan, gần biên giới với Ukraine khiến hai dân thường thiệt mạng.

Ngày 16-11, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời Đài CNN rằng hiện ông vẫn chưa có thông tin gì về vụ việc này.

Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng phủ nhận và khẳng định quân đội nước này không thực hiện bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào mục tiêu tại khu vực gần biên giới Ukraine – Ba Lan. Bộ này cũng cho biết việc các thông tin được lan truyền trên các phương tiện truyền thông Ba Lan là hành động khiêu khích có chủ ý nhằm làm leo thang tình hình.

Về phía Ukraine, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cũng khẳng định vụ nổ ở Ba Lan không phải do tên lửa của nước này gây ra. 

Trong khi đó, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết vụ nổ ở Przewodow là “hành động đơn lẻ” và không có bằng chứng cho thấy sẽ xảy ra các vụ tấn công bằng tên lửa tiếp theo.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda khẳng định vẫn chưa xác định được tên lửa này là của nước nào. Warsaw vẫn đang thực hiện các công tác điều tra, xử lý các bằng chứng để đưa ra kết luận cuối cùng.

Theo phát ngôn viên Chính phủ Ba Lan Piotr Muller, nước này quyết định tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của một số đơn vị quân sự trên lãnh thổ Ba Lan. 

Ba Lan là một thành viên của liên minh quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Nếu NATO xác định Nga phải chịu trách nhiệm về vụ nổ ở Ba Lan, điều đó có thể kích hoạt nguyên tắc phòng thủ tập thể của NATO – hay được biết tới là điều 5.

Điều 5 quy định rằng bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào vào một/một số thành viên của liên minh đều bị coi là một cuộc tấn công vào toàn bộ liên minh, và tất cả thành viên còn lại sẽ hỗ trợ ngay cho thành viên bị tấn công.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các quốc gia thành viên NATO đang theo dõi tình hình và tham khảo ý kiến với Ba Lan.

Theo Hãng tin Reuters, khi được hỏi về những tuyên bố vụ nổ có liên quan đến Nga, Tổng thống Joe Biden nói: “Có thông tin sơ bộ cho thấy không phải vậy. Tôi không muốn nói về điều đó cho đến khi điều tra hoàn tất, nhưng dường như nó không phải bắn từ Nga”.

 

Chuyên gia quân sự Nga nói gì?

Thực tế, cả quân đội Nga và Ukraine đều sử dụng tên lửa do Nga sản xuất từ thời Liên Xô.

Chuyên gia quân sự Nga Yuri Knutov nhận định với báo Izvestia (Nga) rằng dựa trên các mảnh vỡ ở hiện trường, tên lửa trông có vẻ nhỏ hơn tên lửa hành trình của Nga. Theo ông Knutov, có khả năng tên lửa bị rơi ở Ba Lan ngày 15-11 là từ tên lửa đối đất S-300 của Ukraine đã hết hạn sử dụng.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự Nga Aleksey Leonkov khẳng định với Hãng thông tấn RIA (Nga) rằng tên lửa hành trình của Nga không có khả năng bay đến Ba Lan.

UYÊN PHƯƠNG
TTO