Chính quyền Ý từ chối 4 tàu cứu hộ có hơn 1.000 người di cư

Chính quyền Ý từ chối 4 tàu cứu hộ có hơn 1.000 người di cư

Đang có 4 tàu chở tổng cộng hơn 1.000 người di cư từ châu Phi được vớt trên biển Địa Trung Hải xin cập cảng ở Ý để tránh thời tiết xấu. Tuy nhiên, chính quyền Ý phớt lờ yêu cầu này.

 

 

 

Chính quyền Ý từ chối 4 tàu cứu hộ có hơn 1.000 người di cư - Ảnh 1.

Người di cư được tàu của từ thiện Mission Lifeline cứu hộ, tàu hiện đang xin cập cảng Severine Kpoti của Ý – Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, quan điểm của các tổ chức nhân đạo và chính quyền Ý đang xung đột với nhau. Một bên cho rằng người di cư, trong đó có trẻ em phải được xuống các bến cảng an toàn, trong khi chính quyền Ý cho rằng họ đã quá tải trong tiếp nhận người di cư.

Tháng trước, chính quyền cực hữu mới của Ý tuyên bố sẽ mạnh tay ngăn chặn người di cư từ Bắc Phi đến châu Âu trên biển.

Bà Hermione Poschmann – tổ chức từ thiện Mission Lifeline của Đức, điều hành tàu cứu hộ Rise Above – nói với Hãng tin AFP: “Chúng tôi có rất nhiều phụ nữ đi cùng con nhỏ. Chúng tôi rất cần được chỉ định đến một bến cảng”.

Tàu Rise Above là một trong 4 tàu cứu hộ nhân đạo do các tổ chức từ thiện điều hành cùng với các tàu Humanity 1, Ocean Viking và Geo Barents. Cả bốn con tàu đang chở hơn 1.000 người di cư được cứu trên biển Địa Trung Hải. 

Điều kiện sống trên tàu đang xấu đi do những người trên tàu bị vấn đề tâm lý nặng nề, đại diện tổ chức Mission Lifeline nói.

Ngày 4-11, Ý cho phép tàu Humanity 1, do tổ chức từ thiện của Đức là SOS Humanity điều hành, với 179 người di cư trên tàu cập cảng để khám sức khỏe.

Bộ trưởng Ngoại giao Antonio Tajani cho biết Ý sẽ tiếp nhận trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc có con nhỏ, nhưng yêu cầu con tàu sau đó phải chở những người khác khỏi vùng biển của Ý.

Tuy nhiên, Lukas Kaldenhoff, đại diện của SOS Humanity, cho biết họ “không nhận được bất kỳ thông báo nào từ các nhà chức trách Ý” về việc kiểm tra sức khỏe, cũng như bến cảng được chỉ định.

“Hơn 100 trong số 179 người trên tàu chúng tôi là trẻ em, có trẻ mới 7 tháng tuổi”, Kaldenhoff nói. 

Chuyên gia vận động chính sách Mirka Schafer của SOS Humanity cho rằng việc chính quyền Ý chỉ nhận một số người là “hoàn toàn không hợp pháp”.

“Họ là những người chạy trốn khỏi Libya, nơi họ có nguy cơ bị tra tấn. Là người tị nạn, họ rõ ràng đang trong tình trạng dễ bị tổn thương, nhiều người bị chấn thương tâm lý rõ rệt”, bà Schafer cho biết. 

Theo bà, những người di cư được cứu trên biển này phải được phép lên bờ ngay lập tức, để được chăm sóc y tế và tâm lý cũng như thực hiện quyền xin quốc tế bảo vệ.

Tàu Humanity 1 đang ở ngoài khơi bờ biển Catania ở Sicily ngày 5-11. Đây là một chiếc tàu nhỏ, dài 25 mét chỉ dùng để cứu hộ, không phải tàu có thể chứa nhiều người dài ngày.

Thông thường, tàu sẽ chuyển người được cứu hộ sang các tàu lớn hơn, nhưng các tàu này không thể tiếp nhận thêm vì quá tải.

Trước đó, ngày 22-10, Thủ tướng Giorgia Meloni, lãnh đạo Đảng cực hữu Anh em nước Ý, là người có quan điểm cứng rắn với người di cư. Bà cho rằng nên hồi hương những người di cư trở về nước của họ và đánh chìm những chiếc thuyền cứu hộ.

Nữ thủ tướng Ý cũng hứa đưa ra các biện pháp cứng rắn để ngăn chặn sự xuất hiện của những người xin tị nạn từ Bắc Phi.

HỒNG VÂN
TTO