Mỗi ngày ăn bao nhiêu thịt đỏ là đủ?

Mỗi ngày ăn bao nhiêu thịt đỏ là đủ?

Các cuộc điều tra dinh dưỡng gần đây cho thấy người Việt đang tiêu thụ quá nhiều thịt, việc này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, đặc biệt là nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, đột quỵ và ung thư…

 

Mỗi ngày ăn bao nhiêu thịt đỏ là đủ? - Ảnh 1.

Người dân mua thịt heo phục vụ bữa ăn hằng ngày – Ảnh: THU HIẾN

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bác sĩ Trần Quốc Cường – giảng viên bộ môn dinh dưỡng và an toàn thực phẩm Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) – cho biết trung bình lượng thịt đỏ được khuyến cáo tiêu thụ không quá 300 – 350g/người/tuần.

Đây là nguồn đạm có giá trị sinh học cao, cung cấp thêm vitamin và khoáng chất, đặc biệt là sắt, kẽm, vitamin B12… Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều thịt đỏ, cung cấp quá nhiều axit béo bão hòa sẽ gây bất lợi cho sức khỏe, ảnh hưởng xấu đến tim mạch và có thể gây tăng huyết áp, tiểu đường, ung thư, đột quỵ…

“Một tuần chỉ nên ăn hai bữa sáng có thịt đỏ, các bữa còn lại phải ăn món khác ngoài thịt đỏ. Trong tuần chỉ cần hai bữa chính có thịt đỏ như một bữa thịt kho trứng, bữa còn lại là thịt bò xào. Đối với các bữa còn lại có thể sử dụng các thực phẩm khác như: cá (theo khuyến cáo là ăn 3 lần/tuần), tôm, thịt gà, đậu hũ, trứng…”, bác sĩ Cường nói.

Bác sĩ Cường cho biết thêm, người dân cần phải chú ý đến việc bổ sung các chất xơ từ trong rau, củ, quả để hấp thụ các khoáng chất. Theo khuyến cáo hiện nay thì mỗi người nên ăn từ 3-4 đơn vị rau mỗi ngày, mỗi đơn vị là 80g, ít nhất một bữa ăn phải bao gồm hai đơn vị rau, ví dụ nấu được một món canh (80g rau) và món xào (80g rau).

“Thịt đỏ sẽ có nhiều cách chế biến khác nhau như: giò, chả, nem, xúc xích…, thịt xuất hiện trong nhiều món nên số lượng sẽ nhân lên. Tốt nhất là thịt nên kho, luộc, hấp, xào…, hạn chế nướng tại lò có nhiệt độ cao lên đến 200 – 300 độ C”, bác sĩ Cường lưu ý.

Trước đó, tháng 4-2022, Bộ Y tế và Viện Dinh dưỡng đã công bố kết quả tổng điều tra dinh dưỡng toàn quốc. Cuộc điều tra này tiến hành trong hai năm 2019 – 2020, với sự tham gia của 22.400 gia đình tại 25 tỉnh thành đại diện cho sáu vùng sinh thái.

Theo kết quả điều tra, mức tiêu thụ thịt tăng rất nhanh trong những năm qua, từ 84g/người/ngày (mức tiêu thụ bình quân toàn quốc năm 2010) tăng lên 136,4g/người/ngày năm 2020, ở khu vực thành thị mức này đạt 155,3g/người/ngày.

Mức này là rất cao so với khuyến nghị, theo ông Lê Danh Tuyên – nguyên viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, tùy theo loại hình lao động từ nhẹ đến nặng, mỗi người chỉ nên sử dụng 1,2 – 2,2g thịt đỏ/kg thể trọng/ngày, trong đó người 50kg làm việc văn phòng chỉ nên dùng 60g thịt đỏ (thịt lợn, bò, phần thịt đỏ của gia cầm) mỗi ngày.

Ông Tuyên cũng khuyến cáo ăn nhiều thịt đỏ có liên quan tới bệnh ung thư và nhiều bệnh mãn tính khác, trong khi rau quả cần tăng trong khẩu phần lại không tăng nhiều. Trong khi với số lượng thịt đỏ sử dụng như điều tra kể trên, người Việt đang ăn vượt khuyến nghị, ở khu vực thành thị thì lượng thịt tiêu thụ đã gấp đôi so với khuyến nghị.

THU HIẾN
TTO