Có nên tập thể dục khi bụng đói?

Có nên tập thể dục khi bụng đói?

Nhiều người kỳ vọng việc tập thể dục lúc bụng rỗng sẽ giúp đốt cháy lớp mỡ thừa mà cơ thể đang tích lũy, tuy nhiên các chuyên gia không khuyến khích điều này.

 

 

Chuyên trang sức khỏe và làm đẹp Shape mới đây dẫn thông tin từ chuyên gia dinh dưỡng Abby Chan – đang làm việc tại bang Arizona (Mỹ), cho biết việc bỏ qua bữa ăn và tập luyện trong dài hạn có thể dẫn tới những hậu quả sức khỏe không mong muốn.

Cụ thể, bà Chan giải thích khi chúng ta không nạp đủ năng lượng cho quá trình tập luyện, cái mà cơ thể sẽ đốt cháy đầu tiên là các dạng carbohydrate dự trữ – còn được gọi là glycogen, có sẵn trong gan và cơ – chứ không phải mỡ thừa.

Có nên tập thể dục khi bụng đói? - ảnh 1
Mọi người nên ăn một bữa nhẹ với thực phẩm giàu carbs – chẳng hạn một quả chuối, một ly sinh tố hay nước ép trái cây – trong vòng 90 phút đến 1 giờ trước khi tập luyện  SHUTTERSTOCK

“Gan của chúng ta sẽ phân hủy glycogen khi cơ thể đổ mồ hôi để duy trì lượng đường trong máu. Cơ bắp cũng lấy thêm nguồn năng lượng từ đây, bên cạnh nguồn glycogen chúng có sẵn. Và chỉ khi lượng glycogen này gần như được sử dụng hết, cơ thể mới chuyển sang sử dụng axit béo để làm năng lượng”, chuyên gia Chan nói rõ.

Thông tin từ Đại học Y khoa Thể thao Mỹ (ACSM) cũng cho biết mặc dù cơ thể chúng ta có thể dự trữ lượng glycogen tương đối đủ để hỗ trợ tập luyện cường độ vừa phải hoặc trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu thói quen tập luyện khi đói vẫn kéo dài, mức dự trữ glycogen sẽ cạn kiệt và cần rất nhiều thời gian để tái tạo.

Hậu quả của việc này sẽ khiến sức chịu đựng của cơ thể bị giảm, đồng thời ảnh hưởng xấu đến quá trình phục hồi của cơ bắp.

Chuyên gia Chan khuyến nghị để đảm bảo sức khỏe và hiệu quả luyện tập trong dài hạn, mọi người nên ăn một bữa nhẹ với thực phẩm giàu carbs – chẳng hạn một quả chuối, một ly sinh tố hay nước ép trái cây hoặc một lát bánh mì nướng – trong vòng 90 phút đến 1 giờ trước khi tập luyện. Điều này sẽ giúp duy trì lượng đường trong máu, tăng sức bền khi luyện tập và thúc đẩy quá trình phục hồi cơ bắp sau đó được tốt hơn.

 

TRÀ LINH

TNO