Làm thế nào để phân biệt yến sào thật, yến sào giả từ bột rau câu?

Làm thế nào để phân biệt yến sào thật, yến sào giả từ bột rau câu?

Ngày Tết, nhiều người thường biếu tặng nhau yến sào. Tuy nhiên, trên thị trường hiện bán rất nhiều loại. Vậy làm thế nào để phân biệt yến sào thật, yến sào có chất lượng?

 

 

 

Trả lời câu hỏi này, bác sĩ Trương Hồng Sơn – viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam – cho biết thông thường người tiêu dùng khó nhận biết yến sào thật giả thông qua quan sát mắt thường. Điều này có thể dẫn đến mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Yến sào giả có thể được làm từ bột rau câu, tinh bột, lòng trắng trứng, bún tàu và một số hợp chất chưa rõ nguồn gốc. Việc dùng yến sào giả không chỉ không mang lại lợi ích cho cơ thể mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí gây ra một số tác dụng không mong muốn.

Dưới đây là một số tiêu chí giúp phân biệt yến sào thật và yến sào giả mà bác sĩ Trương Hồng Sơn hướng dẫn:

Nhận biết qua màu sắc, sợi yến:

Hiện nay, trên thị trường yến sào có ba loại: yến sào trắng (thường có màu trắng đục), yến sào hồng (có màu hồng nhạt hoặc có thể chuyển sang màu vàng, cam), yến sào huyết (có màu đỏ đặc trưng).

Yến sào giả thường có màu trắng sáng, nếu soi ra ánh sáng có thể thấy yến trong suốt. Ngoài ra, yến thật khi quan sát sẽ dễ dàng nhận thấy các sợi yến đan xen nhau.

Nhận biết qua mùi vị:

Cách kiểm tra tổ yến thật giả được nhiều người áp dụng là nếm thử. Theo đó, bạn chỉ lần lấy 1 sợi yến sào nhỏ và nếm thử, nếu không quá ngọt, cảm giác vị như lòng trắng trứng thì đó là yến thật.

Nếu yến sào có vị ngọt thì có thể là yến kém chất lượng vì yến kém chất lượng thường được trộn đường vào để tạo độ kết dính.

Nhận biết qua độ đàn hồi của yến sào: Bạn có thể kiểm tra yến sào thật giả bằng cách bóp nhẹ tổ yến. Nếu thấy có độ giòn, dễ vỡ thì là dấu hiệu của yến thật. Yến giả được trộn với nhiều chất khác nên thường có độ mềm hơn và có tính đàn hồi.

Nhận biết bằng cách ngâm yến sào vào nước:

Đây là phương pháp đơn giản và có độ chính xác cao để xác định yến sào thật và giả. Khi cho yến ngâm vào trong nước, yến thật sẽ dần nở ra nhưng vẫn giữ được màu sắc như ban đầu, ngửi có mùi tanh đặc trưng của yến như lòng trắng trứng.

Còn nếu sau khi ngâm nước, yến bị hòa tan vào trong nước đồng thời chuyển sang màu sắc khác, có mùi hôi lạ từ những chất phụ gia thì đây là yến giả, kém chất lượng.

Bạn đọc có những thắc mắc về sức khỏe người lớn và trẻ em, dinh dưỡng, tiêm ngừa, chấn thương… mời gửi email đến hộp thư [email protected] (để chính xác nội dung, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu). Chuyên mục Hỏi đáp cùng thầy thuốc sẽ chọn lọc và giúp bạn giải đáp.

THANH LOAN ghi
TTO