‘Thích của lạ’ có phải là tâm lý chung của hầu hết đàn ông?

‘Thích của lạ’ có phải là tâm lý chung của hầu hết đàn ông?

Chuyên gia tâm lý khẳng định, không thể quy chụp việc “thích của lạ” cho riêng phái mạnh. Khi gia đình không còn là tổ ấm mà trở thành “tủ lạnh”, cả chồng lẫn vợ đều có khả năng có người thứ ba.

 

 

Đằng sau câu chuyện “thích của lạ”

Tiến sĩ Xã hội học, chuyên gia tâm lý Phạm Thị Thúy (giảng viên Học viện Hành chính quốc gia Phân viện TP.HCM) cho biết, không nên nhìn các vụ ngoại tình xuất phát từ đàn ông mà quy chụp tâm lý “thích của lạ” cho phái mạnh. Theo chị, số lượng đàn ông ngoại tình nhìn có vẻ nhiều hơn là bởi phụ nữ khi bị phản bội thì thường lên tiếng mạnh mẽ, trong khi nếu lâm vào tình huống tương tự, đàn ông có xu hướng im lặng. Không có bất cứ đề tài nghiên cứu nào đưa ra được số liệu chính xác về việc này nên cũng không thể quy chụp theo cách cảm tính.

‘Thích của lạ’ có phải là tâm lý chung của hầu hết đàn ông? - ảnh 1

 

Khi hôn nhân trở nên nhàm chán, việc người chồng hoặc vợ tìm “của lạ” bên ngoài là điều có thể xảy ra

TS Phạm Thị Thúy nhấn mạnh: “Tôi biết ngoài xã hội người ta hay lên án đàn ông ngoại tình rồi vội kết luận là đàn ông xấu xa, đàn ông “tham của lạ” này nọ. Nhưng đàn ông ngoại tình với ai? Đàn ông ngoại tình với phụ nữ chứ ai, nên không thể đổ lỗi cho mình đàn ông. Tôi tiếp xúc với rất nhiều đàn ông và tôi biết đàn ông tử tế hơn rất nhiều”.

Dưới góc độ của một người làm tư vấn hôn nhân gia đình, chuyên gia này nhận định việc ngoại tình do “thích của lạ” chỉ xảy ra ở một số ít người. Những trường hợp khác chủ yếu là do gia đình đã không còn là tổ ấm mà đang trở thành “tủ lạnh”. “Người ta không tìm thấy hơi ấm trong gia đình, không được thỏa mãn nhu cầu sinh lý, nhu cầu tình cảm, nhu cầu được chăm sóc, yêu thương thì họ đi tìm những điều đấy ở bên ngoài. Hiện tượng này xảy ra với cả nam và nữ. Trong những giai đoạn tình yêu đi xuống, tình cảm hơi mệt mỏi, hơi chán chường, hơi nản nhau một chút xíu mà lúc đó có một nhân vật thứ ba tấn công thì nguy cơ ngoại tình rất cao”, chị Thúy nói.

‘Thích của lạ’ có phải là tâm lý chung của hầu hết đàn ông? - ảnh 2
Không nên vội đánh giá đàn ông là những người “thích của lạ”, việc ngoại tình có thể đến từ rất nhiều nguyên nhân

Làm gì để đối phó với “người thứ ba”?

Bên cạnh việc thiếu quan tâm thì sự nhàm chán cũng là nguyên nhân đẩy người chồng hoặc vợ đến tình huống cho người thứ ba. TS tâm lý Phạm Thị Thúy nhấn mạnh: “Giải pháp để vượt qua chuyện này không phải là đi đánh ghen, không phải đi tấn công “người thứ ba”, không phải là gặp “người thứ ba” kia và yêu cầu đừng gặp chồng hoặc vợ tôi nữa, cách đó không bao giờ là cách tốt cả. Thay vào đó phải quay về thay đổi chính mình, để cùng nhau kiến tạo nên một cuộc hôn nhân tốt hơn. “Người thứ ba” có bước vào gia đình được hay không phụ thuộc rất nhiều vào cảm xúc của bản thân vợ chồng đang dành cho nhau như thế nào, cách họ đối xử với nhau ra sao”.

‘Thích của lạ’ có phải là tâm lý chung của hầu hết đàn ông? - ảnh 3
Tự làm mới chính mình và trở nên cuốn hút trong mắt bạn đời là cách hạn chế nguy cơ có người thứ ba xen vào hôn nhân

Về phía phụ nữ, có rất nhiều cách để luôn cuốn hút trong mắt người đàn ông của mình. Chẳng hạn luôn ý thức giữ gìn sắc vóc, chăm chút cho bản thân bên cạnh việc chăm lo cho chồng con. Bạn có thể sắm thêm một số kiểu trang phục phá cách về màu sắc hay kiểu dáng, từ đó tạo được sự mới mẻ cho chính mình cũng như khiến đức lang quân phải bất ngờ. Tận dụng các mẹo phối đồ phổ biến trên TikTok, Facebook, Instagram và các tạp chí thời trang sẽ giúp cho các chị em “đổi gió” một cách phù hợp và quyến rũ nhất.

Đừng quên đầu tư cho trang sức hoặc phụ kiện để tạo điểm nhấn mỗi lần xuất hiện trước bạn đời. Hiện những thương hiệu trang sức như PNJ đang có rất nhiều lựa chọn hấp dẫn, mức giá đa dạng với nhiều dòng sản phẩm để các chị em lựa chọn. Ngoài ra, thay đổi kiểu tóc, màu tóc, xịt một loại nước hoa mới hay diện những mẫu đồ ngủ mới lạ, táo bạo cũng giúp phụ nữ hấp dẫn hơn trong mắt chồng.

‘Thích của lạ’ có phải là tâm lý chung của hầu hết đàn ông? - ảnh 4
Những bất ngờ nho nhỏ dành tặng bạn đời mỗi ngày sẽ khiến cuộc hôn nhân luôn mới mẻ, giúp cả hai thêm gắn bó với nhau

Về phía nam giới, đừng quên thể hiện sự quan tâm và tạo bất ngờ cho người phụ nữ của mình. Bất ngờ đến công ty đón vợ đi ăn trưa hoặc đi xem một bộ phim mới, thay đổi thời gian, địa điểm và tư thế trong chuyện gối chăn cũng giúp đời sống tình cảm của hai vợ chồng thêm mặn nồng. Với những dịp quan trọng như sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới hay sắp tới là Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10, việc chuẩn bị cho vợ một món quà như trang sức, quần áo, mỹ phẩm chắc chắn sẽ khiến những người phụ nữ hạnh phúc như thuở mới yêu.

Chương trình tuyên dương “Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu” 2022 nằm trong chuỗi các sự kiện thuộc chương trình “Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc” giai đoạn 2021-2025 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận PNJ tổ chức nhằm tăng cường tuyên truyền trong các cấp bộ Hội, hội viên, thanh niên về vai trò và giá trị của việc xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, tiến bộ đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

TỪ THẮNG

TNO