Từ kết quả thi lớp 10, thay đổi cách dạy và học ra sao?

Từ kết quả thi lớp 10, thay đổi cách dạy và học ra sao?

Học sinh còn lúng túng khi gặp dạng thức đề mới trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Vậy cách dạy và học cần ứng biến ra sao để học không chỉ phục vụ thi cử mà còn ứng dụng vào cuộc sống?

 

 

 

Đề thi và đáp án theo hướng mở

Nếu trong vòng gần 10 năm trở lại đây, đề ngữ văn của TP.HCM mang đậm hơi thở của cuộc sống, khiến thí sinh (TS) hào hứng thể hiện suy nghĩ, quan điểm thì đến kỳ thi năm nay, các bài toán thực tế trong đề thi môn toán về sự kiện thời sự thể thao, các chỉ số cơ thể… cũng tạo cảm hứng làm bài cho TS trong phòng thi căng thẳng. Ngoài ra, đáp án cũng mở để chấp nhận các phương án khác nhưng có lập luận chặt chẽ.

Trong quá trình chấm thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM, một giám khảo của Q.Bình Thạnh nhận xét: “Có nhiều TS đưa ra cách giải, trình bày, lập luận hay và khác với đáp án. Điều này cho thấy bài toán vận dụng kiến thức thực tế đã khuyến khích học sinh (HS) thể hiện tư duy. Chính vì thế toán học đã không còn cứng nhắc”.

Từ kết quả thi lớp 10, thay đổi cách dạy và học ra sao? - ảnh 1
Học sinh tham gia thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM NGỌC DƯƠNG

Vì sao học sinh có kết quả không như mong đợi ?

Sau khi Sở GD-ĐT công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10, trên một diễn đàn của HS TP.HCM với hàng trăm ngàn thành viên tham gia đã có không ít tiếc nuối và cả những thất vọng của phụ huynh cũng như HS khi kết quả không như mong đợi. Có phụ huynh bày tỏ: “Mình cũng có con thi đợt này, cũng học lực khá giỏi nhưng bé cũng không đạt điểm cao, chỉ 16 điểm thôi, không biết có đủ điểm đậu nguyện vọng 2, 3 hay không?”.

Bên cạnh chia sẻ của phụ huynh thì ông Đặng Hoàng Dư, giáo viên (GV) tại Q.Gò Vấp, TP.HCM, cho hay có một số HS đạt kết quả không cao. Trong đó có những HS nằm trong tốp đầu của lớp, học lực khá giỏi. Tuy nhiên, cũng theo thầy giáo này, có thể do HS gặp áp lực tâm lý nên thiếu bình tĩnh khi làm bài hay ôn luyện chưa hiệu quả. Đặc biệt có HS điểm cao ở trường nhưng khi đi thi lại không làm được bài vì cho rằng đề bài có chút “lạ”.

Từ kết quả thi lớp 10, thay đổi cách dạy và học ra sao? - ảnh 2
Phụ huynh xem điểm thi lớp 10 tại TP.HCM ĐÀO NGỌC THẠCH

Đừng để học sinh thua thiệt

Từ đề thi toán tuyển sinh lớp 10 những năm qua ở TP.HCM, GV Nguyễn Tiến Thùy, Trường THCS Hà Huy Tập (Q.Bình Thạnh), cho rằng những bài này có nhiều cách để giải. Nếu GV chỉ dạy HS bó buộc trong khuôn khổ nhất định thì khi gặp đề có chút biến tấu HS sẽ lúng túng. Khi GV không có tư duy đổi mới, khuyến khích học trò tư duy thì các em sẽ thua thiệt trong các kỳ thi.

Theo cô Thùy, GV không chỉ bắt buộc phải đổi mới theo định hướng mà còn phải học hỏi nhiều phương pháp, tăng cường kiến thức chuyên môn, hướng dẫn cho HS. Với cách thức ra đề như hiện nay, cần tăng cường tính thực tế, lồng ghép vào trong từng nội dung chương trình. Điều này phải thực hiện trong suốt năm học chứ không thể chờ kết thúc chương trình học mới đi hướng dẫn HS.

Từ đề thi lớp 10 năm nay, thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM), cho rằng khó nhưng hay vì bám sát thực tế nhiều hơn. Vì thế, GV và lãnh đạo các trường cũng phải chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy. “Giảng dạy như thế nào để gắn liền với cuộc sống chứ không phải dạy hết chương trình rồi còn 2 tuần cuối cùng để ôn luyện thi tuyển thì sai. Phải dạy từng bài, lồng ghép kiến thức đời sống hằng ngày cho từng bài”, ông Phú chia sẻ.

Ông Huỳnh Thanh Phú nhận định chỉ có thể đổi mới phương pháp giảng dạy khi GV không chỉ bám sát sách giáo khoa (SGK). Chẳng hạn với môn tiếng Anh, GV không phải cứ ôm SGK dạy mà còn phải lồng ghép kỹ năng nghe nói đọc viết, cần cập nhật tài liệu từ các kỳ thi chứng chỉ quốc tế IELTS, TOEIC vào cấu trúc bài giảng. Có như vậy HS mới cảm nhận được cái mới.

Vị hiệu trưởng này thẳng thắn: “Ngày hôm nay, nếu cho rằng dạy kiến thức trong SGK là GV đã làm tròn trách nhiệm là không đúng. SGK chỉ là kiến thức nền còn kiến thức của đời sống, xã hội mới phát huy kỹ năng của HS. Nếu GV chỉ cung cấp kiến thức từ SGK thì không phải vai trò của người thầy hôm nay”.

Ông Huỳnh Thanh Phú cho rằng GV cần phải dạy HS biết ứng dụng được kiến thức vào thực tế để phát triển kỹ năng chứ không phải học, thi rồi quên. Chính vì đặt mục tiêu học để thi nên còn bộ phận không nhỏ GV bám SGK. Thực tế kết thúc lớp 9 không phải HS nào cũng vào THPT mà có nhiều ngã rẽ, học trường tư thục, GDTX, trường nghề, trường có yếu tố nước ngoài… hay du học nên các em cần có kiến thức tổng quát, gắn với cuộc sống.

BÍCH THANH

TNO