Cho tiền con mới… chịu học

Cho tiền con mới… chịu học

Vợ chồng tôi dụ hết sức không được. Cuối cùng nghĩ ra cách con đi học hôm nào học được cô giáo khen tôi thưởng 20.000 đồng.

 

 

Cho tiền con mới... chịu học - Ảnh 1.

Dừng xe máy trước cổng trường, tôi thấy người mẹ đưa con học lớp 1 đi học. Bước xuống xe, con lễ phép khoanh tay chào tạm biệt mẹ để vào trường. Nhưng bé còn dùng dằng lưỡng lự chưa vội đi ngay dù tiếng trống đã điểm giờ vào học. Người mẹ chợt nhớ ra điều gì, gọi con lại và móc túi đưa con 20.000 đồng.

Thấy vậy tôi mới nói: “Bé mới lớp 1 chị cho cháu tiền chi nhiều như vậy?”. Chị đáp: “Đó là tiền tôi hứa thưởng cho cháu mà quên. Giờ cháu chờ tui đưa tiền xong rồi mới chịu vào học.

Hồi nhỏ cháu mê chơi lắm, không bao giờ chịu học bài ở nhà. Vợ chồng tôi dụ hết sức không được. Cuối cùng nghĩ ra cách con đi học hôm nào học được cô giáo khen tôi thưởng 20.000 đồng.

Còn khi kiểm tra cuối năm nếu đạt điểm 10 hai môn toán và tiếng Việt thì cháu muốn đồ chơi gì vợ chồng tui mua đồ chơi đó như: siêu nhân, xe hơi, máy bay điều khiển từ xa… Tôi dự tính mỗi món đồ chơi có giá trị thấp nhất cũng trên 100.000 đồng”.

Tôi hỏi: “Sao chị không thử khuyến khích động viên con cuối năm nếu kết quả học giỏi thì đưa con về quê thăm ông bà hay đi Đầm Sen, Sở thú ngắm cảnh. Hay cả gia đình du lịch ra Vũng Tàu chơi đổi gió vừa thư giãn vừa mở mang trí tuệ cho bé”.

Chị thành thật trả lời: “Vợ chồng tôi ai cũng bận đâu có thời gian đi chơi. Thôi thì cho cháu tiền nó thích ăn món gì thì nó tự mua vừa nhanh gọn vừa thực tế mà thầy”.

Câu chuyện chị kể cho thấy rõ ràng có thực tế cha mẹ thương và nuông chiều con nên “trả công” bằng tiền khi con đạt danh hiệu thi đua hay được cô giáo khen.

Theo tôi, cha mẹ không nên động viên con học bằng tiền. Như thế sẽ làm trẻ sớm bị thui chột động cơ học tập tích cực và con chỉ biết ngửa tay nhận “tiền công” khi đạt danh hiệu khen thưởng hay cô giáo có lời động viên khen ngợi.

Bạn có đồng tình với cách làm của người mẹ trong bài? Theo bạn cha mẹ có nên “treo thưởng” hoặc “trả công” bằng tiền để khuyến khích con học tập, rèn luyện? Là phụ huynh, bạn dùng cách nào để động viên con? Mời bạn gửi ý kiến ở ô bình luận, hoặc gửi bài viết về địa chỉ email: [email protected].

TRẦN VĂN TÁM (Củ Chi, TP.HCM)
TTO