Nghiên cứu mới: chỉnh sửa gene não để điều trị chứng lo âu và nghiện rượu

Nghiên cứu mới: chỉnh sửa gene não để điều trị chứng lo âu và nghiện rượu

Theo kết quả một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances, chỉnh sửa gene não có thể là một phương pháp điều trị tiềm năng đối với chứng rối loạn lo âu và nghiện rượu.

 

 

Nghiên cứu mới: chỉnh sửa gene não để điều trị chứng lo âu và nghiện rượu - Ảnh 1.

Chỉnh sửa gene não là biện pháp tiềm năng để chữa trị rối loạn lo âu và nghiện rượu – Ảnh: MEDICAL NEWS TODAY

Mọi người đều mắc sai lầm và những người phải vật lộn với việc uống rượu quá độ ở tuổi thiếu niên có thể sớm lựa chọn nhấn nút “khôi phục cài đặt gốc” trên não của họ.

Các nhà khoa học của Đại học Illinois Chicago (UIC) ở Mỹ, đã nghiên cứu những tác động của việc uống rượu quá mức ở người tuổi vị thành niên đối với sức khỏe sau này trong cuộc sống.

Trong nghiên cứu trước đây, nhóm UIC phát hiện việc uống rượu bia ở tuổi vị thành niên làm thay đổi hạch hạnh nhân, phần cốt lõi của não chịu trách nhiệm điều chỉnh nhiều cảm xúc. Theo nghiên cứu này, những người bắt đầu uống rượu bia trước 21 tuổi có nhiều khả năng mắc các chứng lo âu và rối loạn sử dụng rượu ở tuổi trưởng thành.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Illinois Chicago đã sử dụng một công cụ chỉnh sửa gene – được gọi là CRISPR-dCas9 – trong các thí nghiệm của họ.

Bộ công cụ chỉnh sửa gene CRISPR-dCas9 do 2 nữ khoa học gia phát triển. Đó là tiến sĩ Jennifer Doudna, tại Đại học California Berkeley (Mỹ) và tiến sĩ Emmanuelle Charpentier, tại Đại học Y khoa Hannover (Đức) và Đại học Umea (Thụy Điển).

Quy trình sửa gene của CRISPR-dCas9, gồm 3 bước: Bước “tìm bạn” – bộ mã RNA tìm và bắt cặp với một mảnh DNA cần sửa. Bước cắt bỏ đoạn lỗi – cắt bỏ đoạn lỗi trong DNA cần sửa. Cuối cùng là bước chèn ghép đoạn DNA mẫu – chèn đoạn DNA thay thế đoạn lỗi đã bị cắt đi.

Nhóm UIC nghiên cứu những con chuột từng uống rượu trong những năm “tuổi teen”. Kết quả, những con đã trải qua kỹ thuật chỉnh sửa gene đã không biểu hiện quá nhiều lo âu và gần như cai rượu.

Uống rượu quá độ ở tuổi vị thành niên là một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng. Nghiên cứu này giúp mọi người hiểu rõ hơn về những gì xảy ra trong bộ não đang phát triển, khi chúng tiếp xúc với nồng độ cồn cao.

Quan trọng hơn, nghiên cứu này cho chúng ta hy vọng rằng một ngày nào đó sẽ có những phương pháp điều trị hiệu quả cho các trường hợp nghiện rượu từ tuổi vị thành niên.

 

GIA MINH
TTO