Mất giấy chứng nhận tiêm mũi 1, giấy không có dấu mộc đỏ… có được tiêm mũi 2?

Mất giấy chứng nhận tiêm mũi 1, giấy không có dấu mộc đỏ… có được tiêm mũi 2?

Nhiều trường hợp người dân tiêm mũi 1 ở nơi khác, chưa nhận được giấy chứng nhận tiêm chủng, hoặc nhận giấy nhưng không có dấu mộc đỏ, vậy có được đăng ký tiêm mũi 2 ở địa phương nơi mình cư trú hay không?

 

Mất giấy chứng nhận tiêm mũi 1, giấy không có dấu mộc đỏ... có được tiêm mũi 2? - Ảnh 1.

Người dân được phát phiếu chứng nhận tiêm chủng có mộc đỏ sau khi tiêm vắc xin tại Nhà Văn hóa quận 7 – Ảnh: CẨM NƯƠNG

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, chị Trịnh Thục Hiền (ngụ phường 6, quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết chị là giảng viên của Trường ĐH Kinh tế – luật (ĐHQG TP.HCM) nên thực hiện tiêm vắc xin mũi 1 theo sự bố trí của trường.

Sau khi tiêm mũi 1, điểm tiêm đã tổng hợp tất cả phiếu tiêm và gửi về trường chứ không phát trực tiếp cho người đi tiêm.

Khi đến thời hạn tiêm mũi 2, chị đăng ký tiêm ở phường 6 nơi cư trú, phường yêu cầu phải có giấy chứng nhận đã tiêm mũi 1 mới được đăng ký.

Trường hợp thứ 2, chị Bùi Thị Minh cũng ở phường 6, quận Bình Thạnh là giáo viên Trường THCS-THPT Thái Bình, chị được trường bố trí tiêm mũi 1.

Chị cho biết đã nhận được giấy chứng nhận tiêm mũi 1 nhưng giấy chỉ có chữ ký bác sĩ mà không có dấu mộc đỏ của đơn vị tổ chức tiêm. Khi đăng ký tiêm mũi 2 tại phường, chị được yêu cầu giấy phải có mộc đỏ mới được đăng ký.

Về vấn đề này, Tuổi Trẻ Online đã liên hệ với ông Ngô Quốc Anh – chủ tịch UBND phường 6, quận Bình Thạnh. Ông Quốc Anh cho biết vừa qua phường đã nắm được thông tin về những trường hợp trên và đã đưa ra hướng giải quyết giúp hỗ trợ người dân được đăng ký tiêm vắc xin nhanh chóng và tiện lợi nhất.

“Không cần biết người dân đã tiêm mũi 1 ở đâu, phường vẫn chủ trương tổ chức cho họ tiêm mũi 2 tại phường. Đối với các trường hợp mất giấy chứng nhận tiêm mũi 1, chưa nhận được giấy hoặc giấy không có dấu mộc đỏ, người dân có thể minh chứng bằng thông tin trên Sổ sức khỏe điện tử”, ông Quốc Anh chia sẻ.

Cụ thể, theo ông Quốc Anh, trên Sổ sức khỏe điện tử sẽ cập nhật đầy đủ thời gian, chủng loại vắc xin người dân đã tiêm mũi 1, người dân khi đăng ký tiêm tại phường có thể dùng thông tin đó để minh chứng và được đăng ký tiêm theo sự sắp xếp, bố trí của phường.

Theo giám đốc Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh – ông Nguyễn Hoàng Thiện Tâm, việc sử dụng thông tin trên Sổ sức khỏe điện tử sẽ tiện lợi cho người dân rất nhiều. Không có chuyện người dân không thể dùng Sổ sức khỏe điện tử có đầy đủ thông tin để minh chứng đã tiêm mũi 1.

“Hiện nay vắc xin sẽ về từng đợt chứ không về số lượng lớn, nên Ban chỉ đạo phòng chống dịch của phường sẽ mời người dân đi tiêm theo từng nhóm đối tượng ưu tiên để đảm bảo tối đa an toàn phòng chống dịch”, ông Tâm chia sẻ.

Những nhóm đối tượng ưu tiên tiêm mũi 2, theo ông Tâm, bao gồm:

Thứ nhất: Người dân cư ngụ tại phường, đã tiêm mũi 1 tại phường, ưu tiên hàng đầu.

Thứ hai: Người tiêm mũi 1 tại nơi khác mà cư ngụ tại phường.

Thứ ba: Người tiêm mũi 1 tại phường mà cư ngụ địa phương khác.

Trong trường hợp của chị Hiền và chị Minh, thuộc đối tượng ưu tiên thứ 2, có thể minh chứng thông tin đã tiêm mũi 1 trên Sổ sức khỏe điện tử để đăng ký tiêm và đợi tin nhắn thông báo đi tiêm theo sắp xếp của phường.

HỎI – ĐÁP về dịch COVID-19

Từ ngày 8-7, báo Tuổi Trẻ tổ chức chuyên mục HỎI – ĐÁP về dịch COVID-19. Chuyên mục này sẽ đáp ứng nhu cầu thông tin cụ thể của bạn đọc về các vấn đề dân sinh. Bạn đọc có thể đặt câu hỏi trong phần comment của mỗi bài.

Các câu hỏi sẽ được báo Tuổi Trẻ chuyển đến các chuyên gia, các nhà quản lý, các cơ quan có chức năng để phần nào giải đáp những thắc mắc của bạn đọc liên quan đến chính sách, cơ chế, quy định… đang được triển khai, đặc biệt trong mùa dịch COVID-19 khi TP.HCM thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng để dập dịch.

CẨM NƯƠNG
TTO