Dạy trẻ kỹ năng sống mùa dịch: Vì sao cần làm quen với cả rau héo, dập?

Dạy trẻ kỹ năng sống mùa dịch: Vì sao cần làm quen với cả rau héo, dập?

Khi dạy kỹ năng sống cho trẻ những ngày giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, chúng ta không chỉ cho trẻ làm quen với những loại rau củ quả tươi ngon, mà còn chuẩn bị thêm những loại không ngon, héo dập… khác nhau.
khi trẻ em ở nhà hoàn toàn để phòng dịch Covid19, cha mẹ nên áp dụng các phương pháp linh hoạt, để hướng dẫn trẻ, theo hướng vừa học vừa chơi /// Hồ Xuân Đà
khi trẻ em ở nhà hoàn toàn để phòng dịch Covid19, cha mẹ nên áp dụng các phương pháp linh hoạt, để hướng dẫn trẻ, theo hướng vừa học vừa chơi  HỒ XUÂN ĐÀ
Ở trường mầm non, sự hướng dẫn của giáo viên góp phần không nhỏ trong việc hình thành kỹ năng sống cho trẻ.
Là một giáo viên mầm non, tôi xin được kể ra một số tình huống dạy trẻ, để cha mẹ có thể áp dụng trong thời gian ở nhà do giãn cách xã hội, để phòng dịch Covid19. Khi ở nhà, sự tương tác của gia đình sẽ rất tốt cho trẻ, trẻ sẽ tiếp thu rất nhanh, hình thành thói quen từ thực tế cũng rất hữu hiệu.

Vừa học vừa chơi

Khi dạy trẻ quan sát rau củ quả, chúng ta không chỉ cho trẻ làm quen với những loại rau củ quả tươi ngon, mà còn chuẩn bị thêm những loại không ngon, héo dập… khác nhau. Sau đó, yêu cầu sự trợ giúp của trẻ, giúp cha mẹ chọn những rau củ quả sử dụng được, và trẻ sẽ giải thích xem, tại sao chọn những loại rau củ quả đó.
Cùng những câu hỏi về cách ứng xử với việc phân loại rác thải theo quy định, tận dụng những phần rau chưa ngon- còn sử dụng được cho gà, cho thỏ ăn, hoặc nếu bỏ vào thùng rác thì xử lý ra sao… Lời nói đi đôi với việc làm, cha mẹ sẽ là những người thực hiện những nguyên tắc sinh hoạt có kỹ năng thường xuyên đó, để trẻ thực hiện. Việc lặp đi lặp lại hàng ngày sẽ thành kỹ năng in sâu trong cuộc sống của trẻ, tạo nên nhân cách của trẻ sau này khi lớn lên.
Dạy trẻ kỹ năng sống mùa dịch: Vì sao cần làm quen với cả rau héo, dập? - ảnh 1

Bé phụ mẹ lau và sắp xếp tủ sách HỒ XUÂN ĐÀ

Trong thời điểm hiện nay, khi trẻ em nghỉ hè và ở nhà hoàn toàn để phòng dịch Covid19, thì cha mẹ nên áp dụng các phương pháp linh hoạt, để hướng dẫn trẻ, theo hướng vừa học vừa chơi, vừa được giáo dục kỹ năng sống. Ở nhà trẻ cùng nhặt rau, cùng chuẩn bị bữa ăn cho gia đình, cùng chung tay dọn dẹp nhà cửa. Trong các bữa ăn, cần cho trẻ biết về những quy tắc khi ăn, những giá trị từ bữa ăn của gia đình, cùng cách ứng xử, chăm sóc lẫn nhau của người lớn trong nhà. Ngoài ra, các buổi sinh hoạt gia đình như xem truyền hình, xem phim, đọc sách, thì cha mẹ cũng nên nói cho trẻ nghe về những nội dung của các câu chuyện, những bài học giáo dục mà những chương trình đó mang lại.
Với trẻ nhỏ, ở tuổi mầm non, chú trọng về dạy cách an toàn bảo vệ bản thân, như cách leo lên xuống thang, cách cầu cứu khi gặp nguy hiểm…
Có rất có rất nhiều kỹ năng sống mà cha mẹ cần dạy trẻ trong thời điểm hiện nay, đặc biệt là ứng phó với dịch bệnh. Trong các bữa ăn, nên tận dụng thời gian này dạy trẻ cách mời chào trước khi ăn, ngồi ngay ngắn, cách cầm muỗng khéo léo để không làm đổ cơm canh, hoặc khi cho trẻ ăn trứng gà thay vì bóc vỏ giúp trẻ, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ bí quyết bóc vỏ trứng luộc sao cho nhanh và hiệu quả.

Cha mẹ là giáo viên cho trẻ trong thời gian giãn cách

Dạy trẻ kỹ năng sống mùa dịch: Vì sao cần làm quen với cả rau héo, dập? - ảnh 2

Bé lau lá cho chậu cây xanh HỒ XUÂN ĐÀ

Có một số cha mẹ cho rằng, muốn trẻ học kỹ năng sống chỉ có thể tìm với các chuyên gia và phải đợi trẻ khi trẻ thực sự đủ lớn mới cần thiết. Nhưng thiết nghĩ, trong thời điểm hiện nay khi trẻ ở nhà hoàn toàn, đã dừng việc đến trường đã lâu và có thể tiếp tục kéo dài, thì cha mẹ làm giáo viên cho trẻ lúc ở nhà là rất tuyệt vời và hữu dụng.
Để cha mẹ, bằng chính tấm gương của mình, bằng những việc rất quen thuộc, giản dị bình thường trong cuộc sống hàng ngày sẽ là những trải nghiệm đáng quý cho việc hình thành kỹ năng sống cho trẻ, như việc cùng tập thể dục, cùng làm việc nhà, cùng đọc sách, cùng quan tâm chăm sóc những người lớn tuổi, cùng sắp xếp lại kệ sách, tủ quần áo, chăn màn…
HỒ XUÂN ĐÀ
TNO