Lớp học là chốn bình yên

Lớp học là chốn bình yên

Giáo viên mùa dịch gặp nhiều khó khăn còn phụ huynh thì không biết cho con làm gì, một phụ huynh ở TP.HCM đã tổ chức các lớp học trực tuyến với mức học phí thấp. Thầy cô, học sinh và phụ huynh đều tìm thấy bình yên từ những lớp học này.

 

Lớp học là chốn bình yên - Ảnh 1.

Trẻ học online tại nhà – Ảnh: VĨNH HÀ

Cứ bắt đầu ngày mới là chị Nguyễn Thị Minh Trí (quận 3, TP.HCM) lại tất bật mở máy, kết nối mạng, đón học sinh và chuẩn bị cho lớp học online “chạy”. Các lớp học rất đa dạng, có lớp cờ vua, lớp mỹ thuật, lớp ballet, lớp tiếng Anh…

“Mỗi giờ học, nhìn các thầy cô giáo, nhìn học trò và nhìn con mình học qua màn hình là một niềm vui. Tôi cảm thấy ấm lòng, thấy thời gian trôi rất nhanh, khiến mình quên đi đang là thời gian dịch giã.

Chị Nguyễn Thị Minh Trí

Kết nối

“Tôi có biết một số giáo viên Việt Nam và giáo viên nước ngoài rất khó khăn, thậm chí thất nghiệp vì dịch bệnh. Trong khi nhiều phụ huynh lại có nhu cầu cho con theo học các môn kỹ năng, tiếng Anh. Tôi nghĩ ngay đến việc kết nối phụ huynh và giáo viên bằng các lớp dạy trực tuyến, mời giáo viên, kêu gọi học sinh tham gia. Các lớp này học phí đều rất thấp, thu nhập cho giáo viên cũng không bao nhiêu nhưng ở hoàn cảnh này, mỗi người lấy việc còn được giao tiếp qua mạng với người khác là niềm vui” – chị Trí tâm sự.

Chuyện tưởng đơn giản, nhưng thực tế để có được những lớp học online, chị Trí đã phải vượt qua nhiều khó khăn, trục trặc. Chị kể thời gian đầu nhiều phụ huynh không muốn cho con học online, trong khi thu nhập cho giáo viên lại quá thấp, nhiều khi chỉ có giá trị tượng trưng, nhất là với giáo viên nước ngoài.

“Phụ huynh có tâm lý đợi dịch lắng xuống rồi học trực tiếp. Còn giáo viên thì thu nhập rất thấp, nhiều khi tôi định bỏ cuộc. Nhưng may mắn có vài người quen nhắn tin, nói con họ nghỉ dịch ở nhà không biết làm gì trong khi ba mẹ vẫn phải đi làm. Vậy là tôi quyết tâm làm để tạo sân chơi cho con em bạn bè, cho con mình và bản thân mình cũng lấy đó làm vui” – chị Trí nói.

Giúp nhiều giáo viên vượt qua khó khăn

Sang Việt Nam dạy tiếng Anh được gần 4 năm, thầy Nico Venter (26 tuổi, người Nam Phi) cho rằng đây là những tháng ngày không thể nào quên trong cuộc đời mình. Thầy biết đến các khóa học online của chị Trí thông qua đồng nghiệp.

Thầy kể: “Tôi rất vui khi biết có nơi cho tôi được dạy, được làm việc trong thời gian khó khăn này. Hiện tại tôi được dạy hai buổi/tuần, vào tối thứ tư, sáu; mỗi buổi một giờ. Tuy thu nhập chỉ bằng một phần nhỏ so với mức lương bình thường, nhưng nhờ đó tôi có để chi tiêu khi tiền tiết kiệm cá nhân đã hết. Tôi hầu như không có bất kỳ tương tác với bên ngoài xã hội, nên cứ mỗi ngày tôi luôn mong chờ các lớp học của mình. Tôi thực sự thích việc giảng dạy và nếu không có những lớp dạy học đó, tôi cảm thấy mình thực sự cô đơn và buồn chán”.

Hiện tại, lớp học của thầy Nico Venter tuy chỉ có 4 học sinh, nhưng được dạy lúc này là hạnh phúc nên người thầy Nam Phi chuẩn bị bài dạy khá kỹ. “Tôi phải chuẩn bị thật kỹ để học trò thích tôi, thích bài học. Nghĩa là tôi phải đầu tư để các em thấy bài học thú vị” – thầy Nico Venter nói.

Thầy Sanyal (30 tuổi, người Singapore) đang thuê nhà sống ở quận 3, từng dạy cho một trung tâm tiếng Anh được 4 năm, đang thất nghiệp thì được kết nối với các lớp học của chị Trí. Thầy Sanyal chia sẻ: “Tôi dạy 5 ngày một tuần, thu nhập giảm rõ nhưng đủ để tồn tại. Tôi tự cho mình là người may mắn khi tìm được công việc vào thời điểm này”.

Không quá ngặt nghèo như các giáo viên nước ngoài, cô N.T.H., dạy môn ballet, đến với lớp học này như tìm tới một niềm vui tinh thần trong những ngày dịch bệnh, giãn cách. “Một tháng 8 buổi, tôi thu chỉ hơn 1 triệu rưỡi, rất thấp so với thu nhập bình thường, nhưng tôi vui và hạnh phúc vì đơn giản là được dạy” – cô N.T.H. bày tỏ.

THẢO THƯƠNG
TTO