Đồ gỗ, nông sản xuất khẩu từ Việt Nam vào Peru hưởng thuế suất 0%

Đồ gỗ, nông sản xuất khẩu từ Việt Nam vào Peru hưởng thuế suất 0%

Đồ gỗ ngoại thất, hạt điều, chè, hạt tiêu, rau củ quả, một số loại cà phê xuất khẩu từ Việt Nam có thuế suất về 0% ngay khi Peru chính thức phê chuẩn gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

 

Đồ gỗ, nông sản xuất khẩu từ Việt Nam vào Peru hưởng thuế suất 0% - Ảnh 1.

Các mặt hàng xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam như đồ gỗ, nông sản, thủy sản… sẽ có cơ hội tăng trưởng xuất khẩu sang Peru trong thời gian tới khi quốc gia này chính thức gia nhập CPTPP – Ảnh: T.V.N.

Ngày 20-7, Bộ Công thương cho biết Quốc hội Peru đã chính thức bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định CPTPP sau hơn 3 năm kể từ khi hiệp định được ký kết từ tháng 3-2018, qua đó đưa Peru trở thành nước thành viên thứ 8 thông qua CPTPP.

Hiệp định sẽ chính thức có hiệu lực với Peru sau 60 ngày kể từ khi nước này hoàn tất thông báo việc thông qua hiệp định với nước lưu chiểu (New Zealand) kể từ 14-7-2021.

Peru cam kết xóa bỏ 81% số dòng thuế ngay khi hiệp định có hiệu lực, tương đương 62% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 99,4% dòng thuế vào năm thứ 17.

Theo Bộ Công thương, việc Peru chính thức thông qua Hiệp định CPTPP là cơ sở để thúc đẩy kim ngạch song phương Việt Nam – Peru, mang lại cơ hội mở cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Peru trong thời gian tới.

Cụ thể, các mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như đồ gỗ ngoại thất, các sản phẩm nông sản như hạt điều, chè, hạt tiêu, rau củ quả, một số loại cà phê… thuế suất về 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực.

Riêng hàng dệt may, giày dép thuế suất giảm theo lộ trình và về 0% vào năm thứ 16, trong khi hằng năm Peru nhập khẩu khoảng 350 triệu USD hàng giày dép, chủ yếu là giày dép giả da hoặc có thành phần nhựa.

Với CPTPP, “mặt hàng giày dép xuất xứ từ Việt Nam vốn đã được biết đến tại Peru sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh so với sản phẩm của Trung Quốc và Brazil, cùng các sản phẩm tiềm năng khác như: thủy sản, hàng tiêu dùng, cao su, thiết bị điện tử, vật liệu xây dựng…”, Bộ Công thương đánh giá.

Thời điểm trước đại dịch COVID-19, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng 48,3% trong vòng 5 năm, từ mức 284,96 triệu USD (năm 2014) lên mức 422,73 triệu USD (năm 2019). Năm 2020, do tác động của đại dịch, kim ngạch thương mại song phương giảm 7,5%, đạt 391,17 triệu USD.

Riêng 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch song phương đạt 278,27 triệu USD, tăng 78,7% so với cùng kỳ. Đặc biệt trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Peru đạt 242,49 triệu USD, tăng 103,6%.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Peru bao gồm điện thoại và linh kiện điện tử, máy vi tính và sản phẩm điện tử, giày dép các loại, clinker và ximăng, hàng dệt may và thủy sản, trong khi Peru xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng bột cá, quặng antimon và tinh quặng, khoáng sản.

TRẦN VŨ NGHI
TTO