Bộ GD-ĐT chốt thi tốt nghiệp THPT đợt 2 giữa lúc dịch căng thẳng

Bộ GD-ĐT chốt thi tốt nghiệp THPT đợt 2 giữa lúc dịch căng thẳng

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ vừa ký ban hành Công văn số 2998/BGDĐT-QLCL về việc tổ chức thi đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành.
Thí sinh TP.HCM thi đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 /// ẢNH: ĐỘC LẬP
Thí sinh TP.HCM thi đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021  ẢNH: ĐỘC LẬP
Công văn nêu: Sau cuộc họp trực tuyến ngày 14.7 với các sở GD-ĐT có thí sinh dự thi đợt 2, Bộ GD-ĐT đã nhận được công văn của chủ tịch UBND một số tỉnh, TP trực thuộc T.Ư đề nghị tổ chức đợt 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Theo đó, Bộ GD-ĐT tổ chức đợt 2 của kỳ thi vào các ngày 6 – 7.8 cho các thí sinh (TS) chưa dự thi hoặc không thể hoàn thành thi đợt 1 trong các ngày 7 – 8.7 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Bộ GD-ĐT đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành chỉ đạo sở GD-ĐT phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan của địa phương, nhất là sở y tế xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức đợt 2 của kỳ thi bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh, đáp ứng yêu cầu nghiêm túc, khách quan, công bằng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho TS; báo cáo tóm tắt phương án tổ chức thi của địa phương về Bộ GD-ĐT; đồng thời gửi danh sách TS qua email [email protected] trước 17 giờ ngày 20.7 để phục vụ công tác tổ chức thi.
Theo Bộ GD-ĐT, trong kỳ thi đợt 1 năm 2021, các địa phương đã tổ chức cho 981.773 TS dự thi. Có hơn 26.000 TS ở 42 tỉnh, thành chưa dự thi đợt 1 có nguyện vọng tham dự thi đợt 2. Đây là các TS thuộc diện F0, F1, F2 và các TS ở địa bàn cách ly, phong tỏa do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tỉnh An Giang có TS muốn dự thi đợt 2 nhiều nhất, tiếp đến là Đồng Tháp, Bình Định và TP.HCM…
Ở phía bắc, các địa phương có số TS thi đợt 2 nhiều nhất là Bắc Giang (hơn 3.000), Hưng Yên (gần 2.000)…
Đáng chú ý, các tỉnh phía nam có số TS dự thi đợt 2 chiếm đa số, cũng là những địa phương có dịch bệnh đang bùng phát và đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Điều này khiến dư luận thắc mắc về lịch thi đợt 2 mà Bộ GD-ĐT chốt như trên.
Sau văn bản của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT TP.Hà Nội có công văn hướng dẫn đăng ký dự thi đợt 2. Cũng theo Sở GD-ĐT TP.Hà Nội, TS có nguyện vọng đăng ký dự thi đợt 2 làm đơn đăng ký (theo mẫu), thời hạn đăng ký trước 15 giờ ngày 20.7.2021. Quá thời hạn này, TS không nộp đơn đăng ký dự thi đồng nghĩa TS không có nhu cầu dự thi đợt 2.
Trước đó, khi Bộ GD-ĐT đưa thời gian dự kiến thi tốt nghiệp THPT đợt 2, hiệu phó một trường THPT thuộc tốp đầu ở TP.HCM nêu quan điểm: “Vào thời điểm này, tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến ngày càng phức tạp không chỉ riêng TP.HCM mà còn trên cả nước nên tôi cho rằng nếu đưa ra mốc thời gian như vậy là hơi sớm. Để có thời gian phù hợp, đảm bảo sức khỏe của TS, giáo viên tham gia công tác thi và quyền lợi của TS trong xét tuyển ĐH thì Bộ phải căn cứ vào diễn biến dịch Covid-19 trên cả nước để có quyết định chính thức”.
Còn hiệu trưởng một trường THPT tại Q.Tân Bình, TP.HCM nói: “TP.HCM đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ và từ ngày 19.7 có 16 tỉnh thành phía nam tiếp tục thực hiện chỉ thị này trong 2 tuần nữa. Đến thời điểm đó, chưa ai có thể biết trước tình hình dịch bệnh sẽ như thế nào, đã an toàn và có đủ thời gian chuẩn bị cho kỳ thi hay không? Nói chung đang thời điểm dịch bệnh căng thẳng mà đưa ra thời gian về kỳ thi sẽ rất khó”.
Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 ngày 7 – 8.7 vừa qua, TP còn khoảng 2.500 TS dự thi đợt 2. Trong đó, có những TS đăng ký xét tuyển vào các trường như Trường ĐH Y Dược, Trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch…
BÍCH THANH – TUỆ NGUYỄN
TNO