Dạy tiếng Anh miễn phí trong giãn cách

Dạy tiếng Anh miễn phí trong giãn cách

Trong thời gian ở nhà giãn cách xã hội, cô giáo Đặng Trần Phương Thảo, giáo viên môn tiếng Anh Trường tiểu học Võ Trường Toản (Q.10, TP.HCM), đã tự soạn giáo án, mở câu lạc bộ tiếng Anh online tạo sân chơi để trẻ đỡ nhớ trường, nhớ lớp.

 

Dạy tiếng Anh miễn phí trong giãn cách - Ảnh 1.

Trẻ hào hứng trong một buổi sinh hoạt câu lạc bộ tiếng Anh online cùng cô Phương Thảo- Ảnh: MỸ DUNG

Từ tháng 5-2021, khi dịch COVID-19 bắt đầu căng thẳng tại TP.HCM, cô giáo Đặng Trần Phương Thảo đã nghĩ đến việc sẽ “làm gì đó” cho học sinh theo khả năng của mình.

Hai câu lạc bộ tiếng Anh miễn phí cho trẻ lớp 2, 3 và 4, 5 dạy qua chương trình trực tuyến Zoom ra đời vào tháng 6-2021 như thế.

“Các em ở nhà suốt sẽ buồn chán, thiếu giao lưu nên tôi mở hai câu lạc bộ tiếng Anh miễn phí, góp sức theo khả năng của mình mong các em bớt nhớ trường, nhớ lớp.

Cô Đặng Trần Phương Thảo

Góp sức nhỏ cho cộng đồng

Khi chúng tôi liên hệ để tìm hiểu về những câu lạc bộ tiếng Anh miễn phí này, cô Thảo nói “việc làm này của em nhỏ lắm!”.

Cô tâm sự học sinh TP.HCM phải kết thúc năm học sớm và bắt đầu nghỉ hè rất vội vàng với khuyến cáo phải hạn chế ra ngoài, đi lại.

Là người giáo viên có hơn 15 năm dạy học, cô biết rằng đây là một mùa hè “cam go”, “cuồng chân” của những đứa trẻ phải ở nhà trong bốn bức tường với rất ít trò chơi hoạt động.

“Sẽ có nhiều phụ huynh có nỗi lo chung là con ở nhà suốt trong ngày sẽ buồn chán, thiếu giao lưu nên tôi quyết định sẽ mở hai câu lạc bộ tiếng Anh miễn phí cho học sinh, góp sức theo khả năng của mình mong các em nhỏ bớt nhớ trường, nhớ lớp hơn”, cô Phương Thảo kể.

Nghĩ là làm, cô Phương Thảo bắt đầu những đêm chọn lọc các chương trình mang tính học mà chơi, chơi mà học ở nước ngoài và soạn cho phù hợp với độ tuổi học sinh mà cô tính sẽ mở câu lạc bộ.

Chương trình phải tạo ra những hoạt động vui, bổ ích, lồng ghép tiếng Anh khiến học sinh hứng thú. Thông qua đó các em cũng ôn luyện được vốn từ, khả năng giao tiếp, tương tác với bạn bè. Cô thiết kế mỗi buổi học như vậy sẽ có ba trò chơi, tất cả học sinh tham gia đều được tương tác.

“Tương tác qua online sẽ khó hơn vì khi không hứng thú các em sẽ chán. Sau mỗi buổi sinh hoạt tôi đều dò lại xem học sinh có thích không để có điều chỉnh chương trình phù hợp” – cô Thảo nói.

Khi thấy chương trình ổn rồi, cô Thảo bắt đầu tuyển học sinh tự nguyện tham gia thông qua Facebook. Ai biết đều có thể đăng ký tham gia, bất kể đó là học sinh trường cô đang dạy hay các em ở những nơi khác.

Do chương trình online nên mỗi câu lạc bộ chỉ nhận được 25 em và thời gian sinh hoạt chỉ kéo dài khoảng 1 giờ là kết thúc, đảm bảo thời lượng các em tương tác với máy tính phù hợp.

Và câu lạc bộ tiếng Anh qua Zoom mà cô tổ chức đã bắt đầu từ ngày 16-6, hiện nay đã kết thúc đợt đầu tiên.

“Các con vui lắm”

Chị Phạm Hà (Q.12, TP.HCM), phụ huynh bé Hoàng An Nhiên (7 tuổi), một trong những học sinh tham gia câu lạc bộ level 1, cho biết ngay khi thấy thông tin cô mở câu lạc bộ, chị đã nhanh chóng đăng ký cho con mình tham gia.

Sau đó, chị Hà được cô Thảo gửi đường link thông tin nhóm, giờ sinh hoạt, lớp sinh hoạt và trước mỗi buổi sinh hoạt cô giáo sẽ thông báo chương trình và những học cụ để các học sinh chuẩn bị trước.

“Tôi ngồi bên cạnh con mà thấy con cười suốt. Con cũng nói tiếng Anh với cô, các bạn và đoán chữ… Sau buổi học đầu tiên, An Nhiên ghi nhớ luôn giờ sinh hoạt, tự động vào trong nhóm để biết chuẩn bị những gì cho buổi học tới… con nói con rất vui”, chị Phạm Hà kể.

Cô Trần Thị Ánh Ngọc, phó hiệu trưởng Trường tiểu học Võ Trường Toản, cho hay: “Cô Đặng Trần Phương Thảo tốt nghiệp ĐH Sư phạm chuyên ngành tiếng Anh, làm việc tại Trường tiểu học Võ Trường Toản từ khi ra trường tới nay.

Cô Phương Thảo là giáo viên tiếng Anh có bằng B2 quốc tế, chuyên môn tốt. Ở trường, cô là một giáo viên chăm chút, quan tâm đến học sinh, đặc biệt là học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh cá biệt, có tấm lòng thiện nguyện.

Tôi đánh giá cao tấm lòng của cô Thảo và sự bổ ích, ý nghĩa của việc cô Thảo mở câu lạc bộ tiếng Anh online miễn phí cho trẻ, nhất là vào khoảng thời gian dịch bệnh mấy tháng nay, trẻ không thể tiếp xúc với bạn bè, thầy cô…”.

Tăng tính thư giãn và giao lưu cho học sinh

Chị Trần Thị Tố Quyên, giáo viên Trung tâm Anh ngữ New Sky, một người được cô Thảo mời dự khán buổi sinh hoạt câu lạc bộ online, nhận xét chương trình rất thiết thực, bổ ích, vui nhộn, phân bổ hợp lý giữa rèn từ vựng, giao tiếp tiếng Anh, tăng tính thư giãn và giao lưu cho học sinh, nhất là trong thời điểm dịch bệnh như thế này.

“Đâu đó vẫn còn sự đứt quãng vì đường truyền Internet chưa thông suốt, có thể có trường hợp các con chưa nghe rõ từ… nhưng tôi thấy việc tự Thảo lên ý tưởng và mở câu lạc bộ miễn phí cho học sinh trong thời điểm nước sôi lửa bỏng vì dịch COVID-19 như thế này chứng tỏ tấm lòng đáng quý vì học trò của người giáo viên này”, cô Quyên nói.

MỸ DUNG
TTO