Dịch diễn biến phức tạp, tuyển sinh lớp 10 ở TP.HCM nên như thế nào?

Dịch diễn biến phức tạp, tuyển sinh lớp 10 ở TP.HCM nên như thế nào?

Với tình hình dịch COVID-19 diễn biến như hiện nay, việc tuyển sinh vào lớp 10 năm nay ở TP.HCM nên như thế nào?

 

Dịch diễn biến phức tạp, tuyển sinh lớp 10 ở TP.HCM nên như thế nào? - Ảnh 1.

Học sinh lớp 9 ở TP.HCM nộp hồ sơ thi tuyển sinh lớp 10 – Ảnh: NHƯ HÙNG

Thí sinh Nguyễn Thị Ánh Nga – học sinh lớp 9 ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM – bày tỏ: ‘Sáng 14-6, đọc báo thấy Sở Y tế TP.HCM đề xuất giãn cách thêm hai tuần, cả nhà em xôn xao. Từ ngày 1-6 đến nay, em và các bạn vẫn phải ôn bài hằng ngày vì sợ quên kiến thức.

Ba mẹ và các thầy cô động viên là ráng học thêm ba tuần nữa rồi thi. Giờ tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, không biết đến bao giờ chúng em mới được đi thi? Thực sự là cảm thấy mệt mỏi…”.

Nguyễn Thị Ánh Nga đề nghị: “Tâm lý của chúng em là mong được thi sớm để yên tâm. Vì vậy, nếu được thì Sở GD-ĐT TP nên cho chúng em đăng ký một trong hai hình thức vào lớp 10: xét tuyển hoặc thi tuyển.

Những bạn nào muốn vào trường THPT top đầu hoặc trường THPT nổi tiếng của các quận, huyện thì bắt buộc phải thi. Bạn nào có sức học bình thường, nguyện vọng vào học lớp 10 ở các trường THPT bình thường thì nên xét tuyển cho nhẹ nhàng”.

Trong khi đó, thầy Nguyễn Tác Tuấn Ngọc – giáo viên môn toán Trường THPT Phú Nhuận (TP.HCM) – cũng cho biết: “Con gái tôi năm nay thi vào lớp 10 và đang rất sốt ruột. Phải thừa nhận rằng khả năng tự học của học sinh lớp 9 không thể bằng học sinh lớp 12. Vì thế, việc dời ngày thi không chỉ gây mệt mỏi cho thí sinh mà giáo viên, phụ huynh lớp 9 cũng rất vất vả khi phải nhắc nhở, đôn đốc học sinh ôn bài”.

Thầy Ngọc đưa ra ý kiến: “Tình hình này kỳ thi lớp 10 chắc phải đến giữa hoặc cuối tháng 7-2021 mới tổ chức được, nếu ngành y tế kiểm soát tốt dịch bệnh. Còn trong trường hợp xấu nhất, tôi nghĩ Sở GD-ĐT TP nên thực hiện tuyển sinh lớp 10 bằng phương thức xét tuyển. Hiện nay, tất cả học sinh lớp 9 đều đã đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 công lập.

Theo tôi được biết thì việc đăng ký này đã được các giáo viên chủ nhiệm lớp 9 tư vấn rất kỹ sao cho nguyện vọng đăng ký phù hợp với năng lực của học sinh. Do đó, mỗi trường THPT sẽ thành lập một hội đồng tuyển sinh, xét tuyển dựa vào các nguyện vọng đăng ký và kết quả học tập của học sinh ở năm lớp 9 hoặc có thể tham khảo thêm kết quả học tập của cả năm lớp 6, 7, 8”.

Thầy Ngọc cũng thừa nhận: “Hình thức xét tuyển chắc chắn sẽ không chính xác bằng thi tuyển. Tuy nhiên, trong bối cảnh đặc biệt thì mình cần chấp nhận một phương án tuyển sinh chính xác ở mức tương đối mà thôi…”.

HOÀNG HƯƠNG
TTO