Du học sinh sẽ được tiêm vắc xin Covid-19 ?

Du học sinh sẽ được tiêm vắc xin Covid-19 ?

Nếu xin được thị thực (visa) vào tháng 9 này, S.T, nhân viên tại một đơn vị truyền thông ở Hà Nội, sẽ lên đường học thạc sĩ tại Trường ĐH Swansea ở Anh, T. sẽ được tiêm vắc xin Covid-19
Diệp Phạm Phương Uyên, du học sinh tại Mỹ, tiêm vắc xin Moderna. Hiện nay Mỹ áp dụng chính sách tiêm vắc xin miễn phí cho du học sinh /// ẢNH: NVCC
Diệp Phạm Phương Uyên, du học sinh tại Mỹ, tiêm vắc xin Moderna. Hiện nay Mỹ áp dụng chính sách tiêm vắc xin miễn phí cho du học sinh  ẢNH: NVCC
Ngày biết kết quả, S.T còn nhận được thông báo hoàn thành cách ly 10 ngày sau khi đến Anh, cô sẽ được tiêm vắc xin Covid-19 trước khi vào học.

Nhiều người lên kế hoạch du học

Được một trường ĐH ở Mỹ chấp nhận, Nguyễn Ngọc Lan (24 tuổi, ở Q.11, TP.HCM) cho biết cô đăng ký học chuyên ngành truyền thông bậc thạc sĩ và đang chờ ngày phỏng vấn visa ở Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM vào tháng 6, nhưng dịch vụ phỏng vấn visa tạm hoãn trong 2 tuần theo lệnh giãn cách xã hội của TP.HCM. “Trường yêu cầu sinh viên tiêm vắc xin Covid-19 nếu muốn vào lớp học trực tiếp nên tôi vẫn chưa quyết định nên tiêm chủng tại Việt Nam trước khi đi hay ở Mỹ”, cô nói.

Những lưu ý khi du học mùa Covid-19

Trả lời PVThanh Niên qua email, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM cho biết: “Để nhập cảnh Mỹ, tất cả hành khách đi máy bay từ 2 tuổi trở lên, bao gồm công dân Mỹ và sinh viên quốc tế, du khách, phải cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 được thực hiện trong vòng 3 ngày trước khi khởi hành”.
“Hiện tại không có yêu cầu tiêm chủng vắc xin Covid-19 trước khi đến Mỹ. Tuy nhiên, các quy định của cơ sở giáo dục đại học có thể khác nhau. Do đó, sinh viên quốc tế nên liên hệ với văn phòng Dịch vụ sinh viên quốc tế của cơ sở giáo dục tại Mỹ trước để được hướng dẫn về việc tiêm chủng và xét nghiệm Covid-19. Người nào mang thị thực sinh viên muốn tiêm vắc xin Covid-19 ở Mỹ nên lưu ý rằng việc xác định đối tượng được tiêm thuộc thẩm quyền của các cơ quan y tế của từng bang và chính phủ liên bang”, theo Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM.
Ngoài Mỹ, các nước Canada và Anh cũng không yêu cầu sinh viên quốc tế phải tiêm vắc xin Covid-19 trước khi đến du học. Du học sinh có thể được tiêm vắc xin Covid-19 ở 3 nước này tùy theo quy định từng nơi. Tuy nhiên, mỗi nước có quy định riêng về phòng dịch Covid-19, chẳng hạn buộc phải tự cách ly tại nhà trong 14 ngày tùy du học sinh đến từ quốc gia nào hoặc hạn chế cấp visa cho sinh viên từ vùng dịch nghiêm trọng như Ấn Độ.
Ông Trần Văn Thanh ở Q.12 (TP.HCM) thì cho biết con gái đã sang bang Texas (Mỹ) du học bậc đại học từ tháng 7.2020, lúc đó sinh viên quốc tế chỉ được yêu cầu xét nghiệm Covid-19 mà không cách ly. Gần đây, con gái của ông Thanh đã được tiêm chủng vắc xin Covid-19 ở Mỹ. Ông Thanh dự định làm hồ sơ cho con trai đi du học Mỹ vì có thông tin du học sinh sẽ được tiêm vắc xin Covid-19 khi đến Mỹ và một vài người bạn của ông có ý định tương tự.

Chính sách của nhiều nước

Dịch Covid-19 càn quét khắp thế giới trong 2 năm qua khiến cho nguồn thu của các nước từ du học giảm sút nghiêm trọng, đặc biệt là Mỹ, Úc, Canada, Anh… Vì vậy, các nước này thực hiện chính sách ưu tiên tiêm
vắc xin Covid-19 để thu hút du học sinh. Tại Việt Nam, khi nhiều người chưa được tiêm vắc xin, các công ty du học cũng chia sẻ thông tin này đến những người có nhu cầu đi du học.
Theo ông Lê Bảo Thắng, Giám đốc Công ty tư vấn du học OSI, chính xác là hiện nay một số nước đang có chính sách ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 cho du học sinh. Theo thông tin công ty ông nắm được, hiện nay các nước như Mỹ, Canada đang có chính sách này.
“Ở Mỹ và Canada, họ đồng ý sẽ chích ngừa cho học sinh quốc tế vào học. Điều này nằm trong kế hoạch của chính các trường ĐH mà du học sinh đăng ký học. Hiện nay thị trường du học nhìn chung có giảm sút nhưng với một số công ty lớn thì số lượng học sinh làm hồ sơ để chuẩn bị đi du học cũng không ít”, ông Thắng cho biết.
Cũng theo ông Thắng, các trường ĐH của Mỹ và Canada cũng chủ động làm việc với các công ty tư vấn du học tại Việt Nam để chia sẻ thông tin này. Các trường đều cam kết khi du học sinh sang trường sẽ ngay lập tức lên danh sách ưu tiên tiêm vắc xin. “Vừa qua các nước thiệt hại rất lớn về nguồn thu từ du học sinh. Nên với nước có lượng vắc xin khá dồi dào như Mỹ, họ đề ra chính sách ưu tiên này để có thể tạo sự yên tâm, thu hút thêm sinh viên quốc tế đến học”, ông Thắng phân tích.
Du học sinh sẽ được tiêm vắc xin Covid-19 ? - ảnh 2

Nguyễn Đinh Thục Anh, du học sinh tại California (Mỹ) vừa hoàn thành 2 mũi tiêm Moderna NVCC

Nếu có kế hoạch du học, nên sang sớm để tiêm vắc xin

Ông Trần Cảnh, thành viên Hội đồng quốc gia về giáo dục và phát triển nhân lực, cho biết hiện nay ở Mỹ việc tiêm vắc xin Covid-19 đã phổ biến, là dịch vụ công cộng, không còn theo danh sách ưu tiên nữa. Chỉ cần đăng ký, mọi người đều có thể được tiêm theo lịch được sắp xếp.
Vì vậy, ông Cảnh cho biết các trường ĐH ở Mỹ hiện nay đều khuyến khích sinh viên quốc tế nhập học sớm để có thời gian đăng ký tiêm vắc xin. Du học sinh nên đến trước khi nhập học 1 – 2 tuần để có thời gian tiêm mũi vắc xin đầu tiên, sau đó nhập học và tiêm mũi còn lại. Các trường ĐH cũng chủ động lên danh sách các sinh viên quốc tế mới để hỗ trợ đăng ký lịch tiêm.
Trả lời PV Thanh Niên, các sinh viên Việt Nam đang học ở Mỹ cũng khẳng định du học sinh có thể tiêm vắc xin Covid-19 tại Mỹ.
Về thủ tục đăng ký tiêm chủng, Phạm Lan Phương, du học sinh thạc sĩ tại ĐH San Jose State ở TP.San Jose, bang California, cho biết chỉ cần đến trung tâm tiêm chủng trình giấy tờ tùy thân, hộ chiếu và làm thủ tục. Sau đó, du học sinh được cấp thẻ chứng nhận tiêm vắc xin Covid-19 để có thể vào lớp học trực tiếp vào tháng 9 tới.
Bên cạnh đó, mỗi bang và trường ĐH ở Mỹ có chính sách riêng về việc phải tiêm vắc xin Covid-19 mới được vào lớp học trực tiếp khi đa số các trường mở cửa trở lại vào tháng 9. “ĐH San Jose State chỉ yêu cầu sinh viên scan hoặc trình thẻ chứng nhận đã tiêm vắc xin Covid-19 trước khi nhập học 1 – 2 tuần. Khi nhập cảnh Mỹ, họ chỉ yêu cầu sinh viên quốc tế có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 chứ không yêu cầu đã tiêm chủng”, Phương chia sẻ.
Diệp Phạm Phương Uyên, du học sinh tại Kansas State University (Mỹ), cho biết vừa tiêm vắc xin Moderna mũi đầu tiên đầu tháng 5 vừa qua. Hiện ở Mỹ việc tiêm vắc xin rất nhanh chóng và dễ dàng. Du học sinh cũng như nhiều người khác chỉ cần đăng ký trên mạng và đúng giờ hẹn đến nơi tiêm.
Còn ĐH Elmhurst (Mỹ) cũng  dự kiến sẽ tổ chức chương trình tiêm vắc xin miễn phí tại trường trong tháng 8 tới đây dành cho toàn bộ sinh viên quốc tế.

Đặng Tống Ngọc, du học sinh ở Frankfurt (Đức), hiện đã được tiêm mũi vắc xin Covid-19 đầu tiên. Tùy theo bang mà có chính sách tiêm vắc xin riêng. Ở bang của Ngọc, vắc xin rất dồi dào, tất cả mọi người đều được đăng ký tiêm, kể cả sinh viên tại các trường ĐH. Một số bang dịch Covid-19 đang phức tạp và thiếu vắc xin thì vẫn áp dụng chính sách ưu tiên đối với một số đối tượng thuộc các ngành nghề. Tuy nhiên, số lượng các bang như vậy không nhiều. Đa số các bang đã gỡ bỏ việc ưu tiên theo đối tượng và cho đăng ký phổ biến. Thậm chí người dân còn được lựa chọn vắc xin.

Du học sinh sẽ được tiêm vắc xin Covid-19 ? - ảnh 3

Nhi Trần, sinh viên năm 2 ĐH Elmhurst (Mỹ), vừa tiêm 2 mũi vắc xin của Pfizer NVCC

Đỗ Ân, du học sinh ở ĐH Australia Capital (Canberra, Úc), cho hay ở Úc vẫn đang tiêm theo chính sách ưu tiên. Hiện tại, người lớn tuổi và người làm việc trong các ngành thiết yếu như y tế, chăm sóc sức khỏe, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ mổ gia súc… đang được ưu tiên. Kể cả du học sinh dù không phải là công dân Úc nhưng làm việc trong các ngành trên (toàn thời gian hoặc bán thời gian) hoặc có các hạn chế về mặt sức khỏe như vấn đề về phổi, tim, huyết áp, sức khỏe tâm lý đều có thể đăng ký để tiêm miễn phí. Ngoài ra, người xuất cảnh với lý do thiết yếu cũng có thể đăng ký tiêm vắc xin.
“Dự kiến vào tháng 10 này tất cả mọi người ở Úc sẽ được tiêm vắc xin Covid-19 miễn phí, kể cả du học sinh. Tuy nhiên, theo thông báo mới nhất thì Chính phủ Úc sẽ mở cửa đón du học sinh vào năm 2022 tùy theo tình hình thực tế. Vì vậy, với du học sinh mới, phải chờ một thời gian nữa mới có thể đến Úc để học và tiêm vắc xin miễn phí tại nước này”, Đỗ Ân cho biết.
ĐĂNG NGUYÊN – DUY PHÚC
TNO