Chống dịch tốt, Úc vẫn nói không với mở cửa sớm

Chống dịch tốt, Úc vẫn nói không với mở cửa sớm

Giới chức Úc tuyên bố vẫn sẽ không mở cửa biên giới trước giữa năm 2022 bất chấp những sức ép phải chấm dứt việc ngăn cách với quốc tế.
Thành phố Sydney vắng người vì đại dịch Covid-19 /// Reuters
Thành phố Sydney vắng người vì đại dịch Covid-19  REUTERS
Vào tháng 3.2020, Úc đóng cửa biên giới đối với những người nước ngoài và người không có giấy phép cư trú tại nước này mà chỉ cho phép nhập cảnh một lượng khách quốc tế nhất định, chủ yếu là công dân từ nước ngoài trở về, theo Reuters.
“Chúng tôi sẽ luôn nghe theo lời chỉ dẫn của cơ quan y tế. Chúng tôi sẽ đi theo lời khuyên kinh tế”, Thủ tướng Scott Morrison phát biểu ngày 16.5. Bộ trưởng Ngân khố Úc Josh Frydenberg nói rằng khuyến cáo của cơ quan y tế về việc đóng cửa biên giới đã giúp ích rất nhiều trong cuộc khủng hoảng.
Việc đóng cửa biên giới, kết hợp với lệnh cách ly nghiêm ngặt, truy vết thông tin nhanh chóng và tuân thủ sức khỏe cộng đồng đã giúp Úc trở thành một trong những nước kiểm soát dịch hiệu quả nhất thế giới. Đến nay, tổng số ca nhiễm được ghi nhận là khoảng 29.700 ca, với 910 trường hợp tử vong.
Tuy nhiên, kế hoạch tái mở cửa biên giới vào giữa năm 2022 được công bố gần đây đã dấy lên làn sóng chỉ trích từ các doanh nghiệp, các ngành công nghiệp, cũng như các chính trị gia trong đảng Tự do của Thủ tướng Scott Morrison.
Chống dịch tốt, Úc vẫn nói không với mở cửa sớm - ảnh 1

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại Melbourne AFP

“Giống như nhiều biện pháp khác, việc đóng cửa biên giới quốc tế chỉ là một bước đi tạm thời, nó không hề bền vững và có thể sẽ biến đất nước chúng ta thành một ‘nơi biệt lập’”, tờ Sunday Age dẫn lời ông Tim Wilson, một thành viên đảng Tự do.
Ông mong muốn “biên giới nên được mở lại nhanh hơn dự định”, bởi vì “các doanh nhân cần phải đi công tác, gia đình cần được đoàn tụ và chúng tôi nhận ra rằng đất nước đang phải trả giá đắt như thế nào vì cơn đại dịch này”, theo tờ Brisbane Times.
Việc đóng cửa biên giới đã khiến nhiều dân Úc ở nước ngoài bị mắc kẹt. Số liệu của chính phủ cho thấy có khoảng 9.000 dân Úc ở Ấn Độ đã đăng ký để được trở về nhà.
Cố vấn y tế hàng đầu tại bang Victoria, giáo sư Brett Sutton tin rằng Úc nên bắt đầu suy nghĩ về một chiến lược mở cửa trở lại chỉ khi có mức độ bao phủ tiêm chủng cao. Theo ngân sách chính phủ được công bố trong tuần qua, Úc dự kiến sẽ tiêm vắc xin Covid-19 cho toàn bộ người dân sẵn sàng tiêm chủng cho đến cuối năm nay.
NGUYỄN LAN HƯƠNG
TNO