Câu chuyện giáo dục: Cần lắm 5 phút ra chơi !

Câu chuyện giáo dục: Cần lắm 5 phút ra chơi !

Việc để học suốt 90 phút mới ra chơi (thậm chí 135 phút của 3 tiết đầu) là không khoa học, gây căng thẳng, mệt mỏi và ảnh hưởng tới sức khỏe. Thế nhưng, nhiều trường vẫn áp dụng.

 

Ngoài những giờ ra chơi chính, học sinh nên được nghỉ ngắn khoảng 5 phút giữa các tiết học /// Đào Ngọc Thạch
Ngoài những giờ ra chơi chính, học sinh nên được nghỉ ngắn khoảng 5 phút giữa các tiết học  ĐÀO NGỌC THẠCH
Mười mấy năm dạy học tại TP.HCM với những môi trường khác nhau, tôi nhận thấy ngoại trừ giờ ra chơi chính thức (từ 15 đến 30 phút sau 2 – 3 tiết học), có trường cho học sinh  nghỉ 5 phút ra chơi sau mỗi tiết học, có trường thì không (chủ yếu là trường tư).
Việc để học sinh học suốt 90 phút mới ra chơi (thậm chí 135 phút của 3 tiết đầu) là không khoa học, gây căng thẳng, mệt mỏi và ảnh hưởng tới sức khỏe. Thế nhưng, nhiều trường vẫn áp dụng.
Sở dĩ những trường không cho học sinh ra chơi 5 phút sau mỗi tiết học nhằm mục đích “tiết kiệm thời gian” và trường lớp được “ổn định” hơn sau mỗi lần chuyển tiết. Nếu cho 5 phút ra chơi sau mỗi tiết học, học sinh sẽ… không ổn định, ra vào lộn xộn hơn so với “ngồi yên trong lớp”, học liền tiết tiếp theo.
Thế nhưng, 5 phút ra chơi rất cần thiết để học sinh có khoảng thời gian ngắn đi vệ sinh, uống nước, vận động (dù chỉ là động tác xoay người, đi ra khỏi chỗ ngồi…), ngắm sân trường, chuyện trò… Điều này đảm bảo về sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của học sinh. Trong 5 phút ra chơi này, học sinh “tự tin” hơn khi chủ động đi vệ sinh, uống nước, không ngại ngùng như khi phải xin phép thầy cô. Một số học sinh vì ngại nên “ráng nhịn” chờ ra chơi nên ảnh hưởng tới sức khỏe, lâu ngày có thể gây bệnh. Chưa kể, ngồi liên tù tì như vậy gây ảnh hưởng đến cột sống và những vấn đề khác.
5 phút ra chơi ngắn ngủi nhưng rất cần thiết để học sinh có khoảng thời gian thư giãn và tiết học tiếp theo sẽ tiếp thu tốt hơn.
THÁI HOÀNG
TNO