WHO cảnh báo số người trẻ mắc Covid-19 tăng vọt

WHO cảnh báo số người trẻ mắc Covid-19 tăng vọt

Số người từ 15-24 tuổi mắc Covid-19 trên thế giới tăng gấp 3 lần trong 5 tháng do nhóm tuổi này thường di chuyển nhiều.
Một người hóa trang thành thần chết để cảnh báo về Covid-19 ở một bãi biển ở Mexico /// AFP
Một người hóa trang thành thần chết để cảnh báo về Covid-19 ở một bãi biển ở Mexico AFP
Hãng Reuters ngày 5.8 dẫn thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHOcảnh báo rằng tỷ lệ người từ 15-24 tuổi mắc Covid-19 tăng gấp 3 lần trong 5 tháng qua, trong bối cảnh nhiều người trẻ đến các hộp đêm và bãi biển.
WHO phân tích 6 triệu ca mắc Covid-19 từ ngày 24.2 – 12.7 và nhận thấy tỷ lệ người trẻ thuộc nhóm tuổi trên tăng từ 4,5% lên 15%.
Bên cạnh Mỹ với gần 4,8 triệu ca mắc, các nước châu Âu như Tây Ban Nha, Đức, Pháp và châu Á như Nhật Bản đều ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 là người trẻ.
“Người trẻ có xu hướng ít cảnh giác liên quan đến việc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội”, theo chuyên gia Neysa Ernst tại Bệnh viện Đại học Johns Hopkins (Mỹ).
Theo bà Ernst, việc đi lại làm tăng nguy cơ mắc và lây nhiễm Covid-19 cho người khác, trong khi người trẻ thường làm việc trong cộng đồng, đến bãi biển, hộp đêm hay đi mua thực phẩm.
Bên cạnh đó, số ca mắc Covid-19 ở nhóm 5-14 tuổi trong thời gian trên là 4,6%, tăng khoảng 0,8% so với trước đó. Hiện nhiều nước gia tăng xét nghiệm và các chuyên gia y tế lo ngại việc mở cửa trường học trở lại làm tăng số ca mắc.
Tháng trước, chuyên gia dịch tễ Anthony Fauci tại Mỹ kêu gọi người trẻ tiếp tục giãn cách xã hội, đeo khẩu trang, tránh xa đám đông vì những bệnh nhân không biểu hiện triệu chứng vẫn có thể lây nhiễm Covid-19.
“Chúng tôi đã nói điều này trước đây và chúng tôi sẽ nhắc lại: người trẻ không phải miễn nhiễm. Người trẻ có thể mắc, tử vong và lây nhiễm virus cho người khác”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh.
Tháng trước, chính quyền Tokyo (Nhật Bản) cho hay sẽ xét nghiệm Covid-19 tại các khu vực dịch vụ hoạt động ban đêm, đồng thời chỉ đạo các hộp đêm cung cấp đủ khoảng trống, không gian thông thoáng cho khách hàng. Pháp cũng đóng cửa một quán bar vi phạm quy định về vệ sinh gây lây lan Covid-19.
KHÁNH AN
TNO