Dự thảo chương trình hoạt động năm 2019 của Ban Y tế Xã hội

Chúng tôi xin tóm tắt một số hoạt động chính yếu của Ban Y tế Xã hội sẽ thực hiện cho các người khuyết tật, mồ côi, nghèo khổ theo chương trình hành động năm 2019. Ban Y tế Xã hội của Hội Bảo Trợ dự định thực hiện một số công tác chính sau đây. Kính mời tất cả các anh chị cùng tham dự. Kính chúc các anh chị luôn an mạnh, tràn đầy niềm vui và hạnh phúc trong Năm Mới.

 

Dự thảo chương trình hoạt động năm 2019

Kính gửi Quý vị trong Ban Chấp hành Hội
Anh chị em thuộc Ban Y tế Xã hội
Quý anh chị em trong các ngành Y tế
Quý ân nhân, các nhà hảo tâm và các tình nguyện viên


Quý vị và anh chị em thân mến,

Chúng tôi xin tóm tắt một số hoạt động chính yếu của Ban Y tế Xã hội sẽ thực hiện cho các người khuyết tật, mồ côi, nghèo khổ theo chương trình hành động năm 2019. Ban Y tế Xã hội của Hội Bảo Trợ dự định thực hiện một số công tác chính sau đây.

1. Chương trình chăm lo sức khoẻ cộng đồng:

1.1. Khám chữa bệnh tổng quát. Năm 2019, Ban Y tế Xã hội sẽ phối hợp với đoàn bác sĩ, các chuyên viên y tế của nhiều Bệnh viện  trong TP.HCM, đoàn nha sĩ của Hội Răng Hàm Mặt-Đại học Y Dược TP.HCM và các tình nguyện viên để tổ chức 6 lần khám sức khoẻ tổng quát, khám chữa bệnh, chữa răng, phát thuốc, phát quà cho người khuyết tật, trẻ mồ côi, các anh chị giáo viên, nhân viên của các cơ sở từ thiện và một số người dân nghèo địa phương. Cụ thể là các địa điểm sau đây:

– Chủ Nhật, ngày 24/2/2019: tại xã Hoà Bắc, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng cho khoảng 1.000 đồng bào thiểu số và người Kinh.

– Chủ Nhật, ngày 07/04/2019: tại trường Sao Việt quận 7, Khu dân cư Him Lam, cho 850 em học sinh khuyết tật, mồ côi, người nghèo thuộc quận 4,7,8 TP.HCM.

– Chủ Nhật, ngày 09/6/2019: tại ấp Nhà Thờ, xã Tân An, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh cho 900 người nghèo ở huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.

– Chủ Nhật, ngày 08/09/2019: *tại Trung tâm Giáo dục Trẻ Khiếm thính Thuận An, xã Thuận An, Bình Dương, cho 650 học sinh khiếm thính, trẻ mồ côi và người nghèo.

– Chủ Nhật, ngày 20/10/2019: tại trường Mầm non Thanh Lịch, cho 900 các em khiếm thị, mồ côi, người nghèo thuộc quận 9, quận Thủ Đức.

– Chủ Nhật, ngày 15/12/2019: tại trường Ánh Dương, Kp.2, huyện Cư Zut, thị trấn Ea T’ling, Tỉnh Đăk Nông cho khoảng 1.000 người dân tộc thiểu số tỉnh Đăk Nông.

1.2. Khám chữa bệnh cho trẻ tự kỷ và người tâm thần. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc nghiên cứu và áp dụng phương pháp Phản hồi Thần kinh (Neurofeedback) bằng hệ thống máy Brainmaster và phương pháp xoa bóp để chữa trị cho các người có hội chứng tự kỷ và bệnh tâm thần tại địa chỉ 166F Bùi Thị Xuân, P. PNL. Q.1. Dự trù 400 người.

1.3. Khám chữa bệnh cho những anh chị em khuyết tật vận động vào sáng ngày Chủ Nhật hằng tuần tại địa chỉ 166F Bùi Thị Xuân, P. PNL. Q.1. Dự trù 1.000 người.

1.4. Đào tạo các chuyên viên sử dụng máy Brainmaster và phương pháp xoa bóp để chữa trị cho trẻ tự kỷ và người bệnh tâm thần: 10 người.

2. Các chương trình khác

Chúng tôi liên kết với các tổ chức xã hội khác cho các chương trình sau đây:

2.1. Vui Tết Nguyên Đán

Cộng tác với nhóm Bác ái trong Yêu thương để tổ chức vui Tết Nguyên Đán và phát quà cho các em có hoàn cảnh đặc biệt (ảnh hưởng HIV), các người khuyết tật.

2.2. Vui Tết Trung Thu cho các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt

Cộng tác với nhóm Bác ái trong Yêu thương để tổ chức vui Trung Thu và phát quà cho các em có hoàn cảnh đặc biệt (ảnh hưởng HIV), các người khuyết tật.

2.3. Học bổng năm học 2019-2020 cho các học sinh nghèo

Chúng tôi dành 100 triệu đồng làm học bổng cho các học sinh nghèo thuộc các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Số tiền này được trao cho quỹ học bổng Con Đường Sáng của tổ chức Caritas Việt Nam.

2.4. Xây dựng nền văn hoá nhân văn qua trang Web: Hành Khất Kitô (hanhkhatkito.org)
Chúng tôi dùng phương tiện thông tin đại chúng để thông tin các hoạt động, chia sẻ các cảm nghiệm, phương pháp chữa bệnh, kỹ năng sống cho bạn đọc (qua email, viber…), nhất là cho các bác sĩ, điều dưỡng viên trong đoàn để nâng cao khả năng phục vụ.

Kính mời tất cả các anh chị cùng tham dự.

Kính chúc các anh chị luôn an mạnh, tràn đầy niềm vui và hạnh phúc trong Năm Mới.

Trân trọng.

TM. Ban Y tế – Xã hội, Lm. Nguyễn Ngọc Sơn,
 Phó Chủ tịch Hội BTNKT-TMC, TP.HCM, Trưởng Ban Y tế – Xã hội