Tổng kết ngày khám chữa bệnh cho người nghèo 17/9/2023, tại Giáo xứ Thới Hoàị, thị  xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương

F:\BAC AI XA HOI\HOI BAO TRO\Dia chi Hoi BTro.jpg

 

 

 

 

Tổng kết ngày khám chữa bệnh cho người nghèo
17/9/2023, tại Giáo xứ Thới Hoàị, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương

TP. Hồ Chí Minh, ngày 22/9/2023

Kính gửi:

Sở Y tế tỉnh Bình Dương và Phòng Y tế thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương
Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM,
Hội Caritas Phú Cường, Quý cha và Hội đồng Giáo xứ Thới Hoà,
Các người khuyết tật, các em mồ côi và người nghèo,
Quý anh chị bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế và tình nguyện viên,
Quý ân nhân và các nhà hảo tâm.

Quý vị và anh chị em thân mến,

Ngày Chủ Nhật 17/9/2023, từ 7g30 đến 19g30, tại Khuôn viên Nhà thờ Giáo xứ Thới Hoà, Phường Thới Hoà, Thị xã Bến Cát, Tỉnh Bình Dương, Ban Y tế-Xã hội thuộc Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM đã khám sức khoẻ và chữa bệnh cho khoảng hơn 2.300 người gồm các công nhân lao động nghèo trong các khu công nghiệp Mỹ Phước 1,2,3 và trẻ mồ côi, người khuyết tật, đồng bào nghèo ở một số nơi của tỉnh Bình Dương.

1. Tổ chức: Ban Y tế Xã hội nhận được sự giúp đỡ tích của giáo quyền địa phương là Đức Giám mục Giuse Nguyễn Tấn Tước, Lm. J.B. Trần Đình Phùng, Giám đốc Caritas Phú Cường, Lm. Đaminh Trạch Cao Xuân Khải, chánh xứ Thới Hoà cùng các linh mục phó xứ, tu sĩ và anh chị em giáo dân trong Giáo phận Phú Cường để thực hiện chương trình. Về phía chính quyền, Ban Y tế Xã hội cũng nhận được sự hỗ trợ của Mặt Trận Tổ Quốc, Sở Y tế và các phòng ban tỉnh Bình Dương cho công cuộc từ thiện này qua công văn số 2822/SYT-NVY ngày 13/9/2023 của Sở Y tế tỉnh Bình Dương và Số 98/PYT của UBND Thị xã Bến Cát ngày 14/9/2023.

2. Số người tham gia: Ban Y tế Xã hội của Hội Bảo Trợ NKT-TMC TP.HCM gồm 58 bác sĩ từ các bệnh viện (trong đó có 31 bs Tổng quát, 5 bs Nhi, 7 bs Mắt, 4 bs Y học cổ truyền, 11 bs Siêu âm, 2 bs Sản Phụ khoa), 42 nha sĩ của Hội Răng Hàm Mặt TP.HCM, 19 dược sĩ, 36 điều dưỡng các khoa, 9 Y sĩ và Kỹ thuật viên cơ xương khớp, 4 KTV X-quang, 4 KTV đo khúc xạ, 62 tình nguyện viên lo các khâu y tế, thu hình, hớt tóc, âm thanh, ẩm thực, 4 người trong Hội Bảo Trợ phục vụ quà và 4 người trong Ban Tổ chức, 11 tài xế chuyên chở. Ngoài ra, Giáo xứ Thới Hoà có 2 bác sĩ, 150 tình nguyện viên và 30 tình nguyện viên đến từ Caritas Phú Cường giữ nhiệm vụ tổ chức, đón rước, phục vụ, vệ sinh, trật tự cho ngày khám. Chưa kể các tình nguyện viên đến từ các nơi khác như 40 anh chị em của Nhóm Từ thiện Chợ Đầu mối Bình Điền. Tổng cộng khoảng gần 3.000 người tham gia ngày khám chữa bệnh này.

3. Chương trình sinh hoạt

+ 5g30: Đoàn Y tế và đoàn Nha ở TP.HCM khởi hành từ điểm tập kết. Đoàn ăn sáng trên xe.

+ 7g30: Đoàn đến khu vực Nhà thờ Giáo xứ Thới Hoà. Chuẩn bị dụng cụ.

+ 7g30-11g30: Khám chữa bệnh theo các mục.

+ 11g30-12g30: Đoàn ăn trưa tại Khu vực dành riêng của giáo xứ. Nghỉ ngơi.

+ 12g30-16g30: Tiếp tục khám chữa bệnh.

+ 17g00: Thu xếp dụng cụ. Lên xe ra về. Nhóm Dược còn ở lại đến 19g.

4. Trang thiết bị y tế lần này được tăng cường gồm: 1 xe X-quang, 9 máy siêu âm (một máy dự phòng) (ưu tiên 2 máy siêu âm lớn cho siêu âm nữ để tầm soát vú và giáp), 4 máy điện tim, 2 bàn khám Sản Phụ khoa. Chúng tôi đã thuê thêm 7 máy siêu âm, 1 máy điện tim, sửa chữa 1 máy siêu âm lớn, mua 10 bình phong vách ngăn các chỗ siêu âm và điện tim, mua thêm 3 máy đo huyết áp. Chi phí khoảng 40 triệu đồng. Gia đình ông Đồng Đức ở Bình Dương tặng chi phí mua vách ngăn, 3 máy đo huyết áp, 1 máy đo điện tim để làm phương tiện phục vụ. Gia đình anh chị Xôi chè Bùi Thị Xuân thuê giúp thêm 2 máy siêu âm.

5. Di chuyển: Đoàn y tế gồm 7 xe chở người của Đoàn, 2 xe hàng chở máy móc, thuốc men, quà bánh, 3 xe nhỏ chở người và các máy siêu âm, điện tim. Đoàn Nha gồm 1 xe buýt chở người và 1 xe hàng chở dụng cụ nha. Trường Vstar ở Quận 7, TP. HCM đã hỗ trợ 7 xe 29 chỗ với các tài xế để chở Đoàn đi. Giáo xứ có 1 xe điện để di chuyển người rất tiện dụng. Đoàn cũng mang theo 3 xe lăn để trợ giúp bệnh nhân già yếu.

6. Hoạt động khám chữa bệnh

6.1. Khâu tiếp nhận được Giáo xứ tổ chức rất tốt nhờ có nhiều tình nguyện viên đã được tập huấn từ mấy ngày trước. 20 nữ tu các dòng đã ghi Sổ Khám Sức khoẻ cho các người đến khám và phát phiếu số thứ tự cho từng bệnh nhân. Các người đến khám cũng đã được phân chia khung giờ trong ngày, mỗi giờ khoảng 400 bệnh nhân nên không xảy ra tình trạng chen lấn. Nhờ các tình nguyện viên hướng dẫn nên các người đến khám đều có chỗ ngồi chờ và giữ trật tự tốt. Sau đó các bệnh nhân được đo huyết áp, chiều cao, trọng lượng và một số người được thử đường huyết theo yêu cầu của bác sĩ. 537 người được “test” đường huyết.

6.2. Khám Tổng quát: 32 bác sĩ khám tổng quát ngồi trong sảnh lớn ở trung tâm. Mỗi bác sĩ đều có một bộ hồ sơ có đầy đủ các dụng cụ để khám bệnh như đèn pin, que đè lưỡi, danh mục thuốc, các phiếu đề nghị siêu âm, đo điện tim, chụp X quang, chữa cơ xương khớp…. Hai phòng nhỏ hơn dành cho 5 bác sĩ khoa nhi và 4 bác sĩ Y học cổ truyền. Số lượng khám tổng quát khoảng 2.300 người, khám chữa răng 437 người, 450 người chữa cơ xương khớp.

6.3. Khám mắt: 7 bác sĩ khám mắt. 1 phòng dành cho 15 chuyên viên đo thị lực và đo khúc xạ. Không gian dành cho 2 công việc này không đủ cho các chuyên viên lẫn các bệnh nhân nên chật chội và gây khó khăn cho cả hai, nên các chị điều dưỡng Bv Mắt đã tận dụng luôn cả dãy ngồi chờ trong phòng Phụ khoa đặt 1 bảng đèn đo thị lực để giảm tải cho phòng Mắt. Số bệnh nhân khám mắt là 506 người, trong đó 23 bình thường, có 49 bệnh nhân bị khô mắt, 30 bệnh nhân bị mộng thịt, 63 bị viêm kết mạc, 78 bệnh nhân bị đục thuỷ tinh thể, 4 người bị tật khúc xạ bẩm sinh, 242 người có tật khúc xạ cần cắt kính đeo được chọn gọng kính theo ý thích của mình, 22 bệnh nhân bị VKM (đau mắt đỏ), 1 người bị lé, 1 người tăng nhãn áp. Các Bs khám mắt và phát thuốc trực tiếp cho 407 bệnh nhân tại phòng Mắt.

Chúng tôi đã nhờ tiệm kính Việt Thuận ở 43 Nguyễn Trãi, Q.1, TP.HCM làm tròng kính cho 242 bệnh nhân lần này. Cả kính và gọng đều được tiệm này tặng miễn phí cho các bệnh nhân. Trị giá khoảng 450.000 đ/kính x 242= 108.900.000 đ.

6.4. Khám chữa Răng: 42 bác sĩ nha và các sinh viên làm việc liên tục trên 12 ghế nha, nhiều người cũng được khám chữa mà không làm Sổ Khám sức khoẻ và lấy số thứ tự vì khu vực khám răng riêng biệt với khu khám tổng quát, nhất là các phụ huynh đón đưa con sinh hoạt thiếu nhi. Tổng số bệnh nhân khám răng là 437 người. Trong đó có: 222 bình thường, 338 ca trám răng (răng sữa: 73, răng vĩnh viễn: 265), 1 ca chữa tuỷ, 35 ca nhổ răng (răng sữa: 22, răng vĩnh viễn: 13), 4 ca cạo vôi, 4 ca nội nha.

6.5. Khám chữa Cơ Xương Khớp: có khoảng 450 người được chữa cơ xương khớp. Đây là khâu nhiều bệnh nhân yêu cầu mà chỉ có 5 ghế nên các anh chị y sĩ và kỹ thuật viên khâu này khá vất vả. Nhiều người đến xin chữa không làm Sổ Khám sức khoẻ và không có số thứ tự, nhưng vẫn được phục vụ tận tình.

6.6. Sản phụ khoa: khám và phát thuốc cho 165 người. Đa phần bình thường, bệnh chủ yếu là viêm âm đạo. Có 4 trường hợp cổ tử cung bất thường, các bác sĩ tư vấn bệnh nhân đi soi cổ tử cung.

6.7. Chụp X-quang phổi và tim: cho khoảng 450 người trên xe lưu động. Phòng khám Nam Thánh Phát lưu giữ kết quả của bệnh nhân và báo cho những bệnh nhân nào có vấn đề về phổi, cột sống.

6.8. Siêu âm (8 máy): hai phòng siêu âm, mỗi phòng 4 máy, đã thực hiện siêu âm cho 520 người, đa số là bị sạn thận, một vài bệnh nhân bị ứ nước thận do có sỏi đường niệu, vài người bị sỏi túi mật, phì đại tiền liệt tuyến (ở đàn ông lớn tuổi), nhiều ca có nhân tuyến giáp lành tính. Nhiều chị em phụ nữ được bác sĩ siêu âm tầm soát vú và giáp: 1 ca nang buồng trứng cần theo dõi và đề nghị mổ, 1 ca u xơ tử cung to, 2 ca nang giáp lớn, 2 ca tuyến giáp có nhân Birad 4, đề nghị làm FNAC, 10 ca bướu giáp lành tính. Khoảng 40 bệnh nhân cần theo dõi thêm về tuyến giáp đã được Sơ Ngọc Nữ loan báo để cùng lên Tp.HCM khám sau này và có thể giúp giải phẫu miễn phí.

6.9. Đo điện tim (4 máy): khoảng 360 người. Phòng điện tim khởi đầu có chút trở ngại, do máy thuê bị nhiễu sóng và giấy của máy không phù hợp với giấy 3 máy của Đoàn. Nhờ Bs Hiệp can thiệp nên máy có giấy phù hợp để sử dụng. Ban Tổ chức sẽ mua thêm 1 máy điện tim đồng bộ với 3 máy có sẵn để sử dụng chung một loại khổ giấy cho tiện.

6.10. Phòng Dược đã nhận và phát 1.671 toa thuốc tổng quát, cộng thêm 407 toa thuốc mắt và 165 toa thuốc phát trực tiếp cho sản phụ khoa. Tổng cộng là 2.183 đơn thuốc. Các anh chị làm ở phòng Dược khá vất vả, một phần là do lượng người quá đông, số tình nguyện viên của địa phương nhiều, nhưng do không biết việc và do việc điều hành khâu này chưa hiệu quả. Người xướng tên bệnh nhân mất nhiều giờ gọi nhưng người nghe không chú ý, chờ đợi người nghe lên nhận thuốc thay vì các tình nguyện viên nhanh chóng đưa thuốc đến tận chỗ bệnh nhân. Đến gần 19g, vẫn còn khoảng 300 người chờ nhận thuốc. Sau đó Ban tổ chức chúng tôi đành xin lỗi các bệnh nhân để họ ra về vì số lượng thuốc vượt quá dự định nên chúng tôi phải về lại TP.HCM để mua thêm thuốc và đem theo 144 toa thuốc chưa giải quyết. Ngày 20/9 chúng tôi đã mua thêm thuốc và soạn thuốc cho tất cả các đơn thuốc còn lại. Chúng tôi sẽ gửi về Giáo xứ Thới Hoà số thuốc cùng với kính đã làm xong để Giáo xứ phát cho bệnh nhân. Tổng số tiền thuốc lần này khoảng 150 triệu đồng do quỹ Bông Hồng Nhỏ của Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng trang trải giúp.

7. Ăn uống. Phần ăn sáng: 300 phần xôi, 200 bánh dầy, 2 chõ xôi vò của đoàn do gia đình Anh chị tiệm Xôi Chè Bùi Thị Xuân, Q.1, gửi tặng (trị giá 20 triệu đồng). Nhóm Từ thiện Chợ Đầu Mối Bình Điền gồm 40 tình nguyện viên đã phục vụ rất tận tình các người đến khám và cả các thiếu nhi của giáo xứ. Nhóm đã tặng 1.500 ổ bánh mì thịt, 130 hộp xôi, 1.200 hộp cơm cá trứng, 2.500 chai nước suối, 800 ly trà tắc, 100 ly cà phê sữa, 20 trái dưa hấu, 7 thùng nho. Tất cả trị giá 60 triệu đồng. Giáo xứ Thới Hoà khoản đãi các thành viên của Đoàn và các tình nguyện viên phần ăn trưa và phần ăn chiều trước khi ra về. Công ty trà Tân Nam Bắc phục vụ hơn 3.000 ly trà chanh cho đoàn và tất cả bệnh nhân đến khám, trị giá 20 triệu đồng. Chị Tuyết Vân tặng 300 hộp đậu hũ cho Đoàn.

8. Quà tặng. Hội Bảo trợ và các nhà hảo tâm tặng: gồm 2000 quần áo mới do Quỹ Phúc lợi Xã hội Eden của Đài Loan, Đại Đoàn F305 Bộ Binh Dù Đặc Công Phía Nam gửi tặng 2.500 phần bánh snack, đã phát 2160 phần cho người đến khám, phần còn lại 340 gói Ban tổ chức để lại cho Giáo xứ tặng cho các em thiếu nhi nhân dịp Tết Trung Thu sắp tới. Toàn bộ số quà của Hội trị giá 400 triệu đồng.

9. Hớt tóc. Nhóm cắt tóc gồm 6 thành viên đã cắt tóc cho khoảng hơn 100 người. Nhóm hớt tóc hơi thiệt thòi vì ở vị trí cách xa nên ít người biết đến.

10. Nhận định của Ban Tổ chức: Ban Tổ chức nhận định giáo xứ Thới Hoà đã đóng góp rất nhiều cho thành công của ngày khám chữa bệnh này nhờ cha xứ và anh chị em tình nguyện viên đã quen tổ chức các sự kiện có đông người tham dự, có nhiều phương tiện để thu xếp, sắp đặt các khu vực và cắt đặt người trông coi.

Ban Tổ chức cũng xin các anh chị thông cảm cho những thiếu sót có thể gặp phải trong một sự kiện có đông người tham dự và trong một không gian tương đối nhỏ hẹp. Ví dụ, hệ thống âm thanh quá to và để trước phòng khám Tổng quát đã làm các bác sĩ khám Tổng quát phải chịu đựng tiếng ồn, gây khó khăn cho việc khám bệnh khi lắng nghe và trao đổi thông tin với bệnh nhân, nghe nhịp tim,… dù Ban Tổ chức cũng đã xin vặn nhỏ âm thanh và xoay chuyển loa phóng thanh của khoa Dược, nhưng không thể thay đổi được hệ thống loa chính của giáo xứ. Hơn nữa những thông báo liên tiếp trên hệ thống âm thanh cũng gây khó khăn cho anh chị em phục vụ. Chúng tôi sẽ lưu ý điểm này trong những chuyến công tác lần sau.

11. Thông tin liên lạc: Các anh chị có thể xem video và tìm hình ảnh mình trên mạng xã hội theo địa chỉ: https://www.youtu.be.com/watch?V=vyJdaDTm5ak; https://www.youtu.be.com/watch?V=4vDPiONrtjY; https://youtu.be/Byugk0WKkak?si=kNf9QT2Q9_6-CGeB, hoặc liên lạc với anh Thông Vũ, Đt: 0919999245, kết bạn Zalo với anh, anh sẽ gửi hình ảnh theo yêu cầu.

Lần Phục vụ tới: Đoàn sẽ trở lại TP.HCM vào ngày Chủ Nhật 17/12/2023 tại trường VStar, 650/15Q đường Nguyễn Hữu Thọ, KDC Him Lam, Khu phố 5, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, để khám sức khoẻ tổng quát, khám chữa bệnh, phát thuốc, phát quà cho những trẻ mồ côi, khuyết tật, các trẻ em trong các lớp học tình thương, một số người lớn khuyết tật, gồm khoảng hơn 2000 người. Dịp này, chúng ta cũng sẽ tổ chức Lễ Hội Yêu Thương, để cho các em có dịp vui chơi, ca hát, xem xiếc, trình diễn văn nghệ, ảo thuật. Các thành viên trong Đoàn sẽ cùng ăn trưa chung với các em. Sau đó Đoàn tiếp tục khám chữa bệnh cho người lớn vào buổi chiều. Xin báo trước để các anh chị em chuẩn bị tham dự. Xin liên lạc trước với Cô Tuyết Lê, Đt: 0937019617.

12. Lời cảm ơn

Thay mặt cho những người nghèo khổ, bệnh tật và các cháu mồ côi, chúng tôi xin chân thành cảm ơn các anh chị bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, chuyên viên y tế, các tình nguyện viên của Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi Tp.HCM, của Giáo xứ Thới Hoà, của Caritas Phú Cường, của Nhóm Thiện nguyện Chợ Đầu mối Bình Điền, và mọi người trong Giáo xứ đã cùng cộng tác với tất cả chúng tôi để thực hiện công trình bác ái yêu thương này.

Chúng tôi cũng chân thành cảm ơn chính quyền địa phương các cấp của Phường Thới Hoà, Sở Y tế tỉnh Bình Dương, Mặt Trận Tổ Quốc tỉnh Bình Dương đã cho phép và tận tình giúp đỡ chúng tôi trong công tác phục vụ người nghèo.

Trong khi phục vụ, không thể không có những thiếu sót làm cho các bệnh nhân phải chờ đợi lâu giờ hay đảo lộn thứ tự, trùng tên tuổi nhưng khác địa chỉ, nhất là lúc khởi đầu, chúng tôi xin mọi người thông cảm và tha lỗi cho chúng tôi. Chúng ta hy vọng sẽ còn nhiều dịp để cộng tác và phục vụ nhau hiệu quả hơn.

Chúng tôi xin cầu chúc tất cả mọi người luôn an mạnh và hạnh phúc.

TM. Ban Tổ chức

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn
Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ
Trưởng Ban Y tế Xã hội

Một số hình ảnh sinh hoạt khám chữa bệnh