Chúa Nhật V TN B – 2018: Thống nhất đời sống trong Chúa Giêsu Kitô

Khi kết hợp với Chúa Giêsu, từng giây phút ta sống đều mang lại những kết quả vĩnh hằng, dù đó chỉ là một nụ cười, một lời an ủi, một lời xin lỗi hay chỉ là một hành động rất nhỏ bé, tầm thường.

 Chúa Nhật V TN B – 2018

Thống nhất đời sống trong Chúa Giêsu Kitô

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Tuần vừa qua chúng ta đã biết mình cần phải gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu và thở được Thần Khí của Người thì mới trở thành lời cứu độ cho muôn dân. Tuần này Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy thống nhất đời sống trong Chúa Giêsu để mỗi giây phút sống ta đều làm sáng danh Chúa và mưu ích cho muôn loài qua bài Tin Mừng (x. Mc 1,29-39) trình bày cho chúng ta một ngày sống mẫu của Chúa Giêsu.

1. Đời sống “bèo dạt mây trôi”

Nhiều người hiện nay, nhất là các bạn trẻ, vì chưa định hướng được cuộc sống, nên thường để mặc cho dòng đời đưa đẩy. Họ sống theo kiểu “bèo dạt mây trôi”, luôn bị cuốn hút theo những sự kiện, những chủ nghĩa, những ý thức hệ, hay theo những phong trào, những model, những sở thích mà không làm chủ được chính mình.

Trong mấy tuần qua, cả chục triệu người Việt Nam sôi sục với việc đội bóng đá U23 Việt Nam thắng các trận ở giải châu Á 2018. Báo chí và các phương tiện thông tin như truyền thanh, truyền hình liên tục đưa tin và bình luận, biến những cầu thủ thành những anh hùng, lập nên những kỳ tích. Nhiều công ty cho nhân viên nghỉ việc để xem bóng đá. Nhiều bạn trẻ phóng xe ào ào đi bão, quậy phá suốt đêm và có nhiều những hành động phản cảm như cởi trần truồng giữa đường rồi quấn quanh mình lá cờ Việt Nam hò hét khắp nơi. Người ta hỏi tại sao người Việt Nam lại có những thái độ như thế đối với một giải bóng đá tương đối nhỏ U23 của châu Á?

Có nhiều lời giải thích khác nhau.

Có người cho rằng Việt Nam khao khát được tôn trọng sau bao năm để thua mãi trong các giải bóng ở vùng Đông Nam Á. Có người thiên về chính trị lại cho rằng người ta lợi dụng bóng đá để làm cho người dân quên đi các cuộc đấu đá nhau trong nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam khi đưa ra toà xét xử những đảng viên cấp cao như ông Đinh La Thăng và đang còn yêu cầu bắt cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Có nhiều người lại nghĩ sâu xa hơn: người Trung Quốc mừng rỡ vì người Việt Nam chỉ biết vui với những chuyện nhỏ mà không quan tâm đến những thủ đoạn chính trị mờ ám của họ khi họ chiếm các đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam, xây dựng các căn cứ quân sự ở đó, thậm chí nhờ người Việt ham tiền đứng tên mua đất để xây dựng các tiền đồn của họ ngay trong nước Việt Nam.

Xét cho cùng, chúng ta được quyền vui với những chiến thắng của đội bóng Việt Nam, nhưng chúng ta không bao giờ được bỏ công việc, bỏ nhiệm vụ, bỏ trách nhiệm và bỏ cả tư cách con người của mình. Tuy nhiên, nhiều người lại nghĩ rằng: lao động, học hành vất vả thì được gì vì trước sau con người cũng chết, cũng bỏ lại tất cả và ra đi với đôi bàn tay trắng? Đấu tranh bảo vệ đất nước làm gì vì trước sau những cường quốc cũng dùng bạo lực đối với những nước yếu kém? Trong Hội nghị Thành Đô ở trung Quốc cách đây ít năm, người ta đã bán rẻ nước Việt Nam cho Cộng sản Trung Quốc rồi cơ mà! Xây dựng lo cho tương lai làm gì khi đất nước này chỉ là một hành tinh nhỏ bé trong vũ trụ bao la, trước sau rồi nó cũng nguội lạnh theo mặt trời, hay tan rã trong vũ trụ khi một hành tinh nào đó va chạm vào!

Tất cả đều chỉ muốn diễn tả những suy tư và âu lo của ta trước những biến động của cuộc đời, đổi thay của vũ trụ, vì chúng ta chưa định hướng được cuộc đời, chưa thống nhất được đời sống của mình trong Chúa Giêsu Kitô.

2. Thống nhất đời sống trong Chúa Giêsu Kitô

Bài đọc I (x. G 7, 1-4.6-7) của sách ông Gióp như giới thiệu cho chúng ta nỗi khó nhọc của lao động hằng ngày. Chúng ta như một kẻ làm thuê, hay một tên nô lệ, cứ làm đi làm lại đủ thứ công việc nặng nhọc mà quên mất rằng đời sống ta thấm thoát hơn cả thoi đưa. “Cuộc đời của chúng ta chỉ như một hơi thở qua đi, nếu chúng ta không cẩn thận thì mắt của chúng ta sẽ chẳng thấy hạnh phúc bao giờ”.

Để tìm được ý nghĩa của đời sống, bài Tin Mừng hôm nay giới thiệu cho chúng ta một ngày mẫu của Chúa Giêsu: ngay từ sáng sớm, lúc trời còn mờ tối, Người đã đi vào nơi thanh vắng và cầu nguyện, tiếp xúc với Cha của mình, đón nhận sức mạnh, tình yêu, ân sủng, quyền năng để có thể chia sẻ cho người khác. Sau đó Người đi khắp các làng mạc, tiếp xúc với mọi người để rao giảng Tin Mừng cứu độ, chữa lành bệnh nhân, xua trừ ma quỷ. Người ta ùn ùn kéo đến với Người. Mỗi giây phút sống của Chúa Giêsu đều mang lại vinh danh cho Chúa Cha và hạnh phúc cho con người.

Đời sống của chúng ta cũng được mời gọi để bước theo Chúa Giêsu và rao giảng Tin Mừng cứu độ như thánh Phaolô cảm nghiệm: “Đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm” (1Cr 9,16 ). Dù là một người tự do, nhưng Đức Giêsu đã tự nguyện trở thành người đầy tớ (x. Ga 13, 6-16) để phục vụ mọi người, thánh Phaolô tự nguyện “trở thành nô lệ của mọi người” (1Cr 9,19) và mỗi người tín hữu chúng ta cũng được mời gọi để “trở nên tất cả cho mọi người” như thế.

Khi kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu thì từng giây phút chúng ta sống đều có giá trị vĩnh hằng, đều có thể mang lại những kết quả tốt đẹp cho Chúa cũng như cho con người. Dù rằng chúng ta đang phải đối mặt với bao nhiêu đổi thay của cuộc đời, những biến chuyển của thời đại, những bất công của xã hội, chúng ta vẫn cảm nghiệm được niềm vui, bình an và hạnh phúc.

Trong số 10 của Hiến chế Mục vụ “Vui mừng và Hy vọng”, Công đồng Vaticanô II đã nhắc nhở chúng ta rằng: “Giáo Hội tin rằng Chúa Giêsu đã chết và đã sống lại cho mọi người, vì thế qua Thánh Thần của Người, Người ban cho con người ánh sáng và sức mạnh để con người có thể đáp lại ơn gọi cao cả của mình. Giáo Hội tin rằng đầu mối, trung tâm và cùng đích của lịch sử nhân loại đều ở trong Đức Giêsu Kitô là Chúa và là Thầy của Giáo Hội. Hơn nữa, Giáo Hội còn xác tín rằng: qua mọi thay đổi, có nhiều điều vẫn không đổi thay, vì nền tảng cuối cùng của những điều không thay đổi này là Đức Giêsu Kitô, Đấng hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn là một” (Dt 13,8).

Khi chúng ta tin rằng Đức Giêsu là Ngôi Lời Thiên Chúa làm người cũng như tin rằng chúng ta và muôn loài được dựng nên nhờ Người và cho Người thì chúng ta không còn sống cho chính mình nữa nhưng sống cho Đức Giêsu ở trong ta (x. Gl 2,20). Khi kết hợp với Người, từng giây phút sống đều mang lại những kết quả vĩnh hằng, dù đó chỉ là một nụ cười, một lời an ủi, một lời xin lỗi; dù đó chỉ là một hành động rất nhỏ bé: như quét cái nhà, nhặt cọng rác trong ngõ hẻm, đẩy một hòn đá trên đường vào sát lề để xe cộ không vấp té.

Lời kết

Vì thế, chúng ta quyết tâm thống nhất đời sống của mình trong Chúa Giêsu Kitô. Mỗi sáng, ngay khi vừa thức dậy, tôi muốn quỳ ngay xuống đầu giường dâng ngày sống cho Chúa Giêsu để Người dâng lên Chúa Cha. Tôi cố gắng theo đúng chương trình  lập ra mỗi ngày để tận dụng từng giây phút sống.  Đó là điều mà chúng tôi cầu chúc cho anh chị em, cũng như chúng ta cầu xin cho nhau ơn thống nhất đời sống này.