APEC lên án khủng bố

Các nhà lãnh đạo châu Á – Thái Bình Dương đồng lòng kêu gọi tăng cường hợp tác hơn nữa trên bình diện toàn cầu trong nỗ lực chống khủng bố.

 

APEC lên án khủng bố

 

Các nhà lãnh đạo châu Á – Thái Bình Dương đồng lòng kêu gọi tăng cường hợp tác hơn nữa trên bình diện toàn cầu trong nỗ lực chống khủng bố.


 


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bắt tay Tổng thống Mỹ Barack Obama – Ảnh: AFP


Trong tuyên bố chung kết thúc Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 23 (APEC 2015) hôm qua 19.11, lãnh đạo 21 quốc gia thành viên lên án đanh thép đối với mọi hành vi, phương pháp và hoạt động khủng bố dưới mọi hình thức. Tuyên bố được đưa ra giữa lúc thế giới vừa chứng kiến nhiều vụ khủng bố đẫm máu như các vụ tấn công ở Paris, vụ đánh bom kép tại Beirut và vụ máy bay chở khách Nga bị cài bom trên bầu trời Ai Cập.
“Chúng tôi sẽ không cho phép chủ nghĩa khủng bố đe doạ những giá trị nền tảng giúp củng cố vững chắc các nền kinh tế mở và tự do. Chúng tôi nhấn mạnh nhu cầu cấp bách cần phải tăng cường sự hợp tác và tinh thần đoàn kết quốc tế trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố”, theo AFP dẫn tuyên bố chung.
Các nhà lãnh đạo cũng cho rằng những mục tiêu của APEC về tăng trưởng kinh tế, phồn vinh và cơ hội là “những công cụ mạnh mẽ nhất để giải quyết những nguyên nhân gốc rễ của chủ nghĩa khủng bố và quá khích”. Trong khi đó, một số nước thành viên APEC ở Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia và Singapore lại bày tỏ lo ngại về nguy cơ các công dân nước này sau khi gia nhập IS có thể quay về nước và gây thảm hoạ tại quê nhà.
Triển vọng liên kết khu vực
Trước đó, APEC 2015 đã được khai mạc trọng thể tại Trung tâm hội nghị quốc tế ở thủ đô Manila (Philippines). Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã chủ trì đón các nguyên thủ và lãnh đạo cấp cao của 20 nền kinh tế thành viên. Đoàn đại biểu cấp cao nước ta, do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu, đã tham dự hội nghị. Phát biểu khai mạc, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III nhấn mạnh ý nghĩa của hội nghị với chủ đề “Phát triển kinh tế bao trùm, xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”, khẳng định trong cục diện quốc tế mới, APEC tiếp tục là một cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu khu vực, hợp tác ngày càng sâu rộng và đóng góp mạnh mẽ nhằm bảo đảm tăng trưởng bền vững, bao trùm ở khu vực và trên thế giới.
Ngay sau lễ khai mạc, các nhà lãnh đạo APEC đã họp phiên họp toàn thể thứ nhất với chủ đề “Tăng trưởng bao trùm thông qua liên kết kinh tế”. Trong phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cục diện khu vực đang có những chuyển biến nhanh chóng, đề cao nỗ lực của APEC 2015 trong việc thúc đẩy tăng trưởng chất lượng. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng nhấn mạnh triển vọng tích cực của tiến trình liên kết khu vực. Các nền kinh tế cần tiếp tục thúc đẩy liên kết kinh tế phục vụ mục tiêu phát triển bền vững, ưu tiên hợp tác xoá đói nghèo, giảm khoảng cách phát triển, hợp tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai, bảo đảm an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp bền vững, du lịch xanh…
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị, để bảo đảm liên kết khu vực hiệu quả, cần gắn kết chặt chẽ các nỗ lực liên kết với thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững. Đồng thời, APEC cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế – kỹ thuật và hỗ trợ nâng cao năng lực của các thành viên đang phát triển, đặc biệt trong các vấn đề kinh tế, thương mại thế hệ mới. Chủ tịch nước nhấn mạnh với tiềm năng về kinh tế, khoa học và công nghệ, các thành viên và doanh nghiệp APEC cần tham gia và hỗ trợ các chương trình liên kết tiểu vùng và khu vực, trong đó có ASEAN, Mê Kông.
Nhiều hoạt động song phương
Trong ngày 19.11, bên lề APEC 2015, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Papua New Guinea Peter O’Neill, Thủ tướng Canada Justin Trudeau.
Tại cuộc gặp giữa Chủ tịch nước và Tổng thống Obama, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển của quan hệ Việt – Mỹ sau 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện trong thời gian tới. Trước đó, chiều 18.11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có các cuộc gặp ngắn với Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, Tổng thống Chile Michelle Bachelet, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla.
Trong ngày 19.11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã tới thăm và nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines. Tối cùng ngày, Chủ tịch nước và phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã rời thủ đô Manila, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 23 từ ngày 17 – 19.11.    
Theo TTXVN

Thuỵ Miên – TTXVN