Ông Zelensky kêu gọi Ấn Độ ủng hộ ‘công thức hoà bình’ của Ukraine

Ông Zelensky kêu gọi Ấn Độ ủng hộ ‘công thức hòa bình’ của Ukraine

Ngày 26-12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã tìm kiếm sự giúp đỡ của Ấn Độ trong việc thực hiện “công thức hòa bình” do chính ông đề ra trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Narendra Modi.

 

 

 

Ông Zelensky kêu gọi Ấn Độ ủng hộ công thức hòa bình của Ukraine - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điện đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi từ Kiev – Ảnh: REUTERS

Cuộc trò chuyện diễn ra vào thời điểm Ấn Độ đang tìm cách tăng cường quan hệ thương mại với Matxcơva, trong khi các quốc gia phương Tây tiếp tục đưa ra các biện pháp mới nhằm hạn chế Nga có thêm nguồn tài chính để tài trợ “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

“Tôi đã điện đàm với Thủ tướng Narendra Modi và chúc (Ấn Độ) một nhiệm kỳ chủ tịch G20 thành công. Từ đó, tôi đã công bố công thức hòa bình và bây giờ tôi tin tưởng vào sự tham gia của Ấn Độ trong việc thực hiện nó” – Hãng tin Reuters dẫn nội dung Tổng thống Zelensky viết trên Twitter. 

Hồi tháng 11 vừa qua, ông Zelensky đã kêu gọi G20 (nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới) thông qua “công thức hòa bình” 10 điểm của Ukraine và chấm dứt chiến tranh.

Vào đầu tháng này, Ấn Độ đã tiếp quản chức chủ tịch luân phiên G20 trong vòng một năm.

Trong tuyên bố cuối ngày 26-12, Chính phủ Ấn Độ cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các cơ hội tăng cường hợp tác song phương.

“Thủ tướng đã giải thích các ưu tiên chính trên cương vị chủ tịch G20 của Ấn Độ, bao gồm cả khuyến khích lên tiếng về mối quan tâm của các quốc gia đang phát triển trong các vấn đề như an ninh lương thực và năng lượng”.

Theo tuyên bố này, ông Modi cũng “một lần nữa nhấn mạnh” lời kêu gọi lập tức chấm dứt các hành động thù địch ở Ukraine, cũng như chuyển tải sự ủng hộ của Ấn Độ đối với bất kỳ nỗ lực hòa bình nào.

Ấn Độ hiện vẫn giữ quan điểm trung lập về cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Quốc gia này đã nổi lên và trở thành khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga sau Trung Quốc. Trong tháng này, Ấn Độ đã mua các thùng dầu thô của Nga ở mức giá thấp hơn nhiều so với mức trần 60 USD mà các quốc gia phương Tây công bố.

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết họ là nước tiêu thụ dầu khí lớn thứ ba thế giới, nơi có mức thu nhập bình quân không cao. Vì thế, ông Jaishankar cho rằng Ấn Độ phải quan tâm đến lợi ích của chính mình, đồng thời gọi Nga là “đối tác ổn định và đã trải qua thời gian thử thách”.

Tháng 11 vừa qua, Reuters cũng đưa tin rằng Matxcơva đã gửi cho Ấn Độ một danh sách hơn 500 sản phẩm họ có khả năng xuất đi, bao gồm các bộ phận cho ô tô, máy bay và tàu hỏa, khi các lệnh trừng phạt siết chặt khả năng duy trì hoạt động của các ngành công nghiệp quan trọng của Nga.

Theo Ngoại trưởng Jaishankar, Ấn Độ cũng gửi cho Nga một danh sách các sản phẩm có thể tiếp cận thị trường Nga. Ấn Độ đang tìm cách cân bằng thương mại song phương vốn đang nghiêng về phía Nga.

NGUYÊN HẠNH
TTO