Nước Chúa được biểu lộ trong chính con người của Đức Kitô

Ngày hôm nay, Giáo Hội cử hành lễ Chúa Giêsu Vua Vũ Trụ. Ngày lễ trọng này nằm ở cuối năm phụng vụ và tóm tắt mầu nhiệm của Đức Giêsu là “Trưởng tử giữa mọi kẻ đã an giấc ngàn thu và là Chúa tể của mọi người có quyền trên trần gian”, mở rộng tầm nhìn của chúng ta hướng về Nước Chúa sẽ được thể hiện cách trọn vẹn, khi Thiên Chúa có toàn quyền trên muôn loài

 Nước Chúa được biểu lộ trong chính con người của Đức Kitô

Kinh Truyền Tin
Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa Nhật XXXIV TN Lễ Chúa Kitô Vua, 25/11/2012

Anh chị em thân mến,

Ngày hôm nay, Giáo Hội cử hành lễ Chúa Giêsu Vua Vũ Trụ. Ngày lễ trọng này nằm ở cuối năm phụng vụ và tóm tắt mầu nhiệm của Đức Giêsu là “Trưởng tử giữa mọi kẻ đã an giấc ngàn thu và là Chúa tể của mọi người có quyền trên trần gian” (Tổng nguyện, Năm B), mở rộng tầm nhìn của chúng ta hướng về Nước Chúa sẽ được thể hiện cách trọn vẹn, khi Thiên Chúa có toàn quyền trên muôn loài (x. 1 Cr 15,28). Thánh Cyrillô thành Giêrusalem quả quyết: “Chúng ta không những loan báo Đức Kitô đến lần đầu tiên, mà còn đến lần thứ hai, vinh quang hơn lần thứ nhất. Quả thật, lần đến đầu tiên biểu lộ sự đau khổ, nhưng lần đến thứ hai mang theo triều thiên vương quốc thần linh; (…) trong lần đến đầu tiên, Người chấp nhận sự sỉ nhục của Thánh giá, trong lần đến thứ hai, có cả một đám đông Thiên thần bao quanh và tôn vinh Người” (Catechesis XV, 1, Illuminandorum, De secundo Christi adventu :PG 33, 869 a).

Toàn bộ sứ mệnh của Đức Giêsu và nội dung sứ điệp của Người hệ tại lời loan báo Vương quốc Thiên Chúa và thể hiện Vương quốc đó giữa con người bằng những dấu chỉ và phép lạ. “Nhưng, như Công đồng chung Vatican II nhắc lại, tiên vàn Nước Chúa được biểu lộ trong chính con người của Đức Kitô” (Hiến chế Tín lý Lumen Gentium, s. 5), Đấng đã thiết lập Nước Chúa qua cái chết trên Thánh giá và qua sự Phục Sinh của Người, và qua đó, Đức Giêsu đã mặc khải Người là Chúa, là Đấng Thiên Sai và Tư Tế đến muôn đời. Vương quốc của Đức Kitô được giao phó cho Giáo Hội, là “mầm giống” và là sự “khởi đầu”, và Giáo Hội có bổn phận loan báo và làm cho nước này được lan rộng giữa các dân tộc, nhờ sức mạnh của Thánh Thần (x. sđd.). Sau thời gian thiết lập, Chúa sẽ trao Nước Chúa lại cho Thiên Chúa Cha, và Đức Kitô sẽ giới thiệu tất cả những ai đã sống theo giới răn tình yêu của Người cho Thiên Chúa Cha.

Các bạn thân mến, tất cả chúng ta đều được Chúa mời gọi kéo dài công trình cứu độ của Thiên Chúa, bằng cách sám hối quay về với Tin Mừng, bằng cách quả quyết đi theo vị Vua này, Người không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ và làm chứng cho chân lý (x. Mc 10,45; Ga 18,37). Trong viễn tượng này, tôi mời gọi tất cả anh chị em cầu nguyện cho 6 tân Hồng y đã được tôi cắt đặt hôm qua, xin Chúa Thánh Thần củng cố các ngài trong đức tin và đức mến, và đổ đầy hồng ân trên các ngài, để nhờ thế, các ngài có thể thi hành trách nhiệm của mình như một sự thánh hiến mới cho Đức Kitô và Vương quốc của Người. Các thành viên mới của Hồng y đoàn này biểu thị rõ ràng chiều kích phổ quát của Giáo Hội: họ là những Mục tử của các Giáo hội ở Liban, Ấn Độ, Nigeria, Colombia, Phi Luật Tân, và một trong các vị đã phục vụ lâu năm tại Toà Thánh.

Chúng ta hãy khẩn cầu Đức Trinh Nữ Maria Rất Thánh bảo vệ mỗi người trong các ngài và những tín hữu được giao phó cho các ngài coi sóc. Ước gì Đức Trinh Nữ giúp chúng ta sống thời gian hiện tại trong sự mong chờ Chúa lại đến, và cầu xin Thiên Chúa cách mạnh mẽ: “Nước Cha trị đến”, và chu toàn những việc làm của ánh sáng ngày càng đưa chúng ta đến gần Trời cao, ý thức rằng, trong những biến cố lịch sử làm cho chúng ta băn khoăn, Thiên Chúa vẫn tiếp tục xây dựng Vương quốc tình yêu của Ngài.