Luyện thi đảm bảo đậu… đến đâu?

Để chiêu sinh các lớp học năng khiếu cấp tốc, nhiều trung tâm luyện thi đã đưa ra “chiêu bài” đảm bảo đậu. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì sự thật không hẳn như vậy.

 

Luyện thi đảm bảo đậu… đến đâu?

 

 

Để chiêu sinh các lớp học năng khiếu cấp tốc, nhiều trung tâm luyện thi đã đưa ra “chiêu bài” đảm bảo đậu. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì sự thật không hẳn như vậy.



 

Thí sinh luyện thi vẽ tại Trung tâm DOA ngày 2.6 Thí sinh luyện thi vẽ tại Trung tâm DOA ngày 2.6 – Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Từ kiến trúc, mỹ thuật đến mầm non

Hiện nay, thông tin luyện thi vẽ xuất hiện trên mạng nhiều nhất là Trung tâm đào tạo kiến trúc DORIC. Trên trang web, nơi này thông báo chiêu sinh các lớp luyện thi vẽ cấp tốc đảm bảo đậu sau thời gian học 2 tháng dành cho thí sinh dự thi ĐH năm 2015 khối H, V. Trung tâm này nhấn mạnh nếu không đậu, cam kết hoàn trả 50% học phí. Cũng theo quảng cáo của trung tâm, đội ngũ giảng dạy do giảng viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM với nhiều năm kinh nghiệm, sĩ số lớp học hạn chế…

Thông tin đưa lên Facebook và trang web của Trung tâm luyện thi vẽ Just Do Art (DOA) từ ngày 12.8.2014 cũng thông tin nơi này khai giảng lớp luyện thi vẽ dự bị ĐH đảm bảo đậu với khóa 3 tháng và 6 tháng. Các lớp khai giảng ngày 1 và 15 hằng tháng. Nơi này quảng cáo đội ngũ giảng viên là hoạ sĩ, kiến trúc sư tốt nghiệp từ Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, ĐH Mỹ thuật TP.HCM. Học phí khoá 3 tháng 3 triệu đồng/người.

Đặc biệt nhất là trên trang web của Cơ sở BDVH – LTDH số 1 Tây Ninh có thông báo “luyện thi CĐ Sư phạm mầm non, đảm bảo đậu, không đậu hoàn phí 100%”. Nơi này thông báo mở lớp luyện thi mầm non các lớp toán, văn, năng khiếu và có lớp đảm bảo đậu trong thời gian học 3 tháng (1.4 – 1.7). Mặc dù ngành mầm non không thi môn vẽ nhưng trung tâm này mập mờ thông tin luyện thi ĐH môn vẽ cấp tốc với giáo trình do thạc sĩ của ĐH Kiến trúc TP.HCM biên soạn… Học phí lớp này là 4,5 triệu đồng/người (khối V) và 5,5 triệu đồng (khối H).

Một số trung tâm khác cũng thông báo các lớp luyện thi năng khiếu đảm bảo đậu nhưng áp dụng đối với thí sinh học thời gian kéo dài hơn. Chẳng hạn, Trung tâm ARCHI cam kết thí sinh luyện thi vẽ 1 năm học, tuân thủ nội quy, trường bảo đảm đậu ĐH 100%. Nếu không đỗ, nhà trường cho học lại và không phải đóng bất cứ một khoản học phí nào.

Đảm bảo đậu… 5 điểm

Trước các thông tin này, chúng tôi tìm hiểu và nhận thấy việc đảm bảo đậu hoàn toàn khác.

Có mặt tại Trung tâm DORIC (đường Thành Thái, P.12, Q.10, TP.HCM), chúng tôi chứng kiến thực tế khác hẳn những lời giới thiệu. Nhân viên ghi danh trung tâm này cho biết học phí khóa học đảm bảo đậu này là 3,9 triệu đồng (khối V) và 4,2 triệu đồng (khối H). Học viên phải đảm bảo học đủ 64 buổi, trước khi học trung tâm sẽ ký giấy cam kết đảm bảo đậu gửi cho học viên, dù với cả học viên chưa từng học vẽ trước đó. Tuy nhiên, hỏi về cách tính điểm đậu, nữ nhân viên này cho biết: “Trung tâm cam kết học viên sau khi hoàn thành khoá học này sẽ thi đậu 5 điểm”. Trước sự ngạc nhiên của chúng tôi, nhân viên này lý giải, vượt qua 5 điểm là vượt qua mức điểm liệt để tham gia xét tuyển theo quy định của một số trường. Thêm nữa, thí sinh trúng tuyển cần phải xét điểm của tổ hợp 3 môn nên không thể đảm bảo mức điểm môn năng khiếu!

Nói về kinh nghiệm luyện thi các năm trước, nhân viên này cho biết số lượng thí sinh đậu rất cao. “Trường hợp thí sinh không đạt điểm 5 thì vấn đề nằm ở thí sinh, do làm bài không đúng quy cách hoặc quá trình học không tuân thủ hướng dẫn giáo viên”, nhân viên này cho hay.

Vào buổi sáng cuối tháng 5, trung tâm này đang có một lớp học khoảng 30 học viên bao gồm tất cả thí sinh luyện thi vẽ đầu tượng, vẽ chân dung và vẽ trang trí màu. Trong lớp, một giáo viên trẻ đang hướng dẫn bài cho học viên. Theo giải thích của nhân viên hướng dẫn, giáo viên này là một hoạ sĩ đã tốt nghiệp trường mỹ thuật nên có thể dạy cả 3 loại vẽ trên. Tuy nhiên, giáo viên này hiện không làm việc tại Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM như quảng cáo của trung tâm.

Ngày 1.6, chúng tôi tìm đến Trung tâm luyện thi vẽ DOA (đường Hoàng Văn Thụ, Q.Tân Bình). Tại đây có 7 thí sinh đang luyện vẽ đầu tượng. Lấy lý do hỏi thăm lớp luyện thi cấp tốc cho người em ở quê muốn lên TP.HCM học, chúng tôi được người phụ trách tại đây tiếp xúc. Khi được hỏi về lớp luyện thi bảo đảm đậu quảng cáo trên mạng, người này cho biết đây là thông tin cũ năm ngoái, dùng để chiêu sinh. Năm nay nơi này không quảng cáo như vậy nữa. Tuy nhiên, người này cũng giải thích việc bảo đảm đậu chỉ là bảo đảm thi môn vẽ được… 5 điểm. Thi được mức điểm này, cộng thêm 2 môn toán, văn, xác suất trúng tuyển sẽ ở mức cao.

Mặc dù quảng bá đảm bảo đậu, Cơ sở BDVH – LTDH số 1 Tây Ninh cũng đưa thêm một thông tin: “Đảm bảo điểm thi môn vẽ trên 5 điểm, cam kết hoàn trả 100% học phí nếu điểm thi môn vẽ thấp hơn 5 điểm”. Tuy nhiên, quảng bá rầm rộ là vậy, nhưng khi chúng tôi gọi điện thoại đến đường dây nóng của trung tâm này hỏi về khoá luyện thi vẽ, nhân viên ở đây cho biết lớp đảm bảo đậu là lớp luyện thi tốt nghiệp các môn văn hoá. Muốn luyện thi vẽ thì thí sinh phải vào học trực tiếp tại Trường CĐ Sư phạm Tây Ninh.

Khó đạt điểm cao nếu chỉ luyện cấp tốc

Rất khó để khẳng định đảm bảo đậu nếu luyện thi cấp tốc năng khiếu vẽ, đặc biệt với những thí sinh chưa có khái niệm nào trước đó. Để đạt được điểm cao ở bài thi vẽ, thí sinh nhất định phải có năng khiếu thực sự, nắm vững kỹ thuật vẽ cơ bản và có quá trình rèn luyện.

Thạc sĩ Ninh Quang Thăng
(Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM)

Học phải là một quá trình

Trong thi cử còn phụ thuộc nhiều tham số: điểm thi thế nào, hệ số nhân đôi môn nào, xét từ trên xuống thấp đủ chỉ tiêu hay không… Vì vậy không riêng gì môn năng khiếu, luyện thi cấp tốc tất cả các môn chỉ là được chút nào hay chút đó, không phải không có ích lợi nhưng không thể trông chờ việc này thay thế cho cả quá trình học tập. Học là cả một quá trình học căn cơ. Luyện thi cấp tốc nhiều khi chỉ giải quyết được vấn đề tâm lý cho thí sinh là chính.

Tiến sĩ Mỵ Giang Sơn
(Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn)

Ngành mầm non không thi vẽ

Ở ngành mầm non, môn năng khiếu không nhân 2 và đây chỉ là một phần trong 3 môn thi nên không thể thay thế các môn khác. Môn năng khiếu ngành mầm non của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cũng như một số trường khác là thi đọc diễn cảm – kể chuyện và hát, không có môn vẽ.

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Trung
(Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)

 

Đăng Nguyên – Hà Ánh