Bộ GD-ĐT không chỉ đạo biên soạn tài liệu ôn tập

Phụ huynh, giáo viên và học sinh có nhiều hoang mang, lo lắng khi cầm trên tay những “cuốn sách ôn tập” được xem như định hướng của Bộ GD-ĐT.

 

Bộ GD-ĐT không chỉ đạo biên soạn tài liệu ôn tập

 

Phụ huynh, giáo viên và học sinh có nhiều hoang mang, lo lắng khi cầm trên tay những “cuốn sách ôn tập” được xem như định hướng của Bộ GD-ĐT.

 

 

 

Sách hướng dẫn ôn tập kỳ thi THPT quốc gia năm học 2014-2015 đang có nhiều ý kiến phản ảnh của giáo viên – Ảnh: Như Hùng

Trong đó có những cuốn sách có tác giả là người của Bộ GD-ĐT.

Ông Nguyễn Vinh Hiển – thứ trưởng Bộ GD-ĐT – khẳng định: “Bộ GD-ĐT không tổ chức biên soạn và phát hành tài liệu ôn tập cũng không giới hạn kiến thức ôn tập. Nếu có việc người của Bộ GD-ĐT đứng tên ở một cuốn sách ôn tập nào đó là do cá nhân họ hợp tác với các NXB, trong trường hợp này họ không đại diện cho Bộ GD-ĐT”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về tình trạng nhiều cơ sở giáo dục phối hợp với các NXB tổ chức phát hành sách tham khảo, ôn thi cho học sinh, ông Nguyễn Vinh Hiển cho biết Bộ GD-ĐT từng có văn bản quy định rõ về việc này.

Theo đó, nghiêm cấm các cơ sở giáo dục liên kết với các cơ sở bên ngoài, tổ chức vận động, ép buộc học sinh mua sách tham khảo.

Tình trạng tổ chức liên kết bán sách tham khảo vào các nhà trường, cố tình để học sinh hiểu rằng sách tham khảo, ôn tập đó là của Bộ GD-ĐT và phát hành theo quy định của Bộ GD-ĐT là sai phạm cần được phát hiện, xử lý kịp thời.

“Với học sinh, chúng tôi cũng khuyên các em không nên mua và đọc quá nhiều sách tham khảo. Như vậy các em sẽ thụ động, rơi vào việc ôn tập lan man, không có trọng tâm, rất dễ bị hổng kiến thức cơ bản, không có khả năng hệ thống hoá kiến thức, thời gian để tập vận dụng khiến thức để có thể đáp ứng các câu hỏi mang tính vận dụng”, ông Hiển nói.

Ông Hiển khuyên: “Các em học sinh chỉ cần bám sát chương trình – sách giáo khoa hiện hành, tham khảo thêm đề thi của năm trước để luyện tập vận dụng kiến thức”.

Cũng liên quan tới hướng dẫn ôn tập, ông Vũ Đình Chuẩn – vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ GD-ĐT – cho biết bộ đã có văn bản hướng dẫn ôn tập gửi tới các nhà trường yêu cầu xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh phù hợp với từng nhóm đối tượng, phù hợp với mục đích (xét tốt nghiệp, xét tuyển ĐH, CĐ).

Việc tổ chức ôn tập có thể theo môn học hoặc theo chủ đề. Quan trọng là hướng dẫn học sinh biết cách tự ôn tập, hệ thống kiến thức, bám sát chương trình – sách giáo khoa, qua đó có thể phát hiện những điểm yếu, hổng kiến thức để bù đắp.

Ông Vũ Đình Chuẩn cũng cho rằng nhà trường không nên khuyến khích học sinh học nâng cao ngoài chương trình, chạy theo các loại sách tham khảo, lạm dụng việc thi thử, nhất là thi thử với những đề thi không đảm bảo đúng yêu cầu định hướng ra đề thi của Bộ GD-ĐT.

VĨNH HÀ