Thí sinh được ưu tiên gì?

Quy chế thi THPT quốc gia và quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2015 có nhiều điểm ưu tiên dành cho thí sinh khu vực Tây Bắc, Tây nguyên và Tây Nam bộ.

 

Thí sinh được ưu tiên gì?

 

Quy chế thi THPT quốc gia và quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2015 có nhiều điểm ưu tiên dành cho thí sinh khu vực Tây Bắc, Tây nguyên và Tây Nam bộ.

 

 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga – Ảnh: Như Hùng

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngay trước thềm Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga chia sẻ:

– Ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp tại Cần Thơ được tổ chức sau khi Bộ GD-ĐT công bố chính thức quy chế thi THPT quốc gia và quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy chắc chắn sẽ cung cấp cho thí sinh nhiều thông tin chính thức và bổ ích hơn.

Bộ GD-ĐT đã cử những chuyên gia tuyển sinh giàu kinh nghiệm nhất, trong đó có cả người vừa trực tiếp tham gia soạn thảo các quy chế này, trực tiếp tư vấn cho thí sinh trong ngày hội tại Cần Thơ.

* Với quy chế năm nay, thí sinh dự thi khu vực Tây nguyên, Tây Nam bộ, Tây Bắc sẽ được hưởng những ưu tiên gì trong tuyển sinh ĐH, CĐ?

– Thí sinh thuộc Tây Bắc, Tây nguyên, Tây Nam bộ được hưởng điểm ưu tiên đối tượng và khu vực chung quy định tại quy chế tuyển sinh. Các thí sinh có hộ khẩu thường trú ba năm trở lên, học ba năm và tốt nghiệp THPT tại các huyện nghèo quy định tại nghị quyết 30a của Chính phủ và thí sinh 20 huyện biên giới, hải đảo của Tây Nam bộ được xét tuyển thẳng vào ĐH, CĐ.

Ngoài ra, các chính sách ưu tiên dành cho thí sinh theo học tại các trường trong vùng, chính sách ưu tiên tuyển sinh đào tạo các ngành đặc thù phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương áp dụng trong những năm qua đối với Tây Bắc, Tây nguyên và Tây Nam bộ sẽ được tiếp tục duy trì trong những năm sắp tới.

Công tác chuẩn bị cho Ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp tại ĐH Cần Thơ đã sẵn sàng – Ảnh: Như Hùng

* Tại sao đến thời điểm này Bộ GD-ĐT vẫn chưa có thông tin chính thức về tổ chức cụm thi? Qua khảo sát thực tế, dự kiến toàn quốc sẽ có bao nhiêu cụm thi do ĐH chủ trì, bao nhiêu cụm thi do sở GD-ĐT chủ trì, thưa thứ trưởng?

–  Đối với những vùng khó khăn Tây Bắc, Tây nguyên, Tây Nam bộ, đoàn công tác của bộ đã đến làm việc trực tiếp với các ban chỉ đạo, các địa phương và các trường ĐH liên quan.

Trước đây bộ dự kiến cả nước có 34 cụm thi liên tỉnh. Sau khi làm việc cụ thể với Tây Bắc, Tây nguyên, Tây Nam bộ, Tây Nam bộ đề nghị bố trí thêm hai cụm thi mới, Tây nguyên đề nghị bố trí thêm một cụm thi mới, Tây Bắc đề nghị điều chỉnh lại cụm thi cho phù hợp, không thêm cụm thi mới. Như vậy sau khi bổ sung, số cụm thi liên tỉnh trong cả nước dự kiến là 37 cụm.

Đầu tháng 3, ban chỉ đạo tuyển sinh của Bộ GD-ĐT sẽ họp bàn xem xét và công bố việc bố trí các cụm thi liên tỉnh.

Riêng các cụm thi ở địa phương dành cho thí sinh chỉ lấy kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT sẽ được xác định sau khi thí sinh đã kết thúc đăng ký dự thi dự kiến là ngày 30-4.

Tùy thuộc vào số lượng thí sinh đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp THPT, sự phân bố các trường THPT và phương thức tổ chức thi, các địa phương sẽ báo cáo bộ để thống nhất việc bố trí các cụm thi này.

Do đó, số lượng cụm thi ở các địa phương chưa xác định được trước khi có số liệu đăng ký dự thi của thí sinh.

* Với các khu vực đi lại khó khăn, việc bố trí, tổ chức cụm thi sẽ được lưu ý thế nào để hỗ trợ thí sinh vùng xa vẫn được tạo điều kiện dự thi đầy đủ theo nhu cầu của các em?

– Đúng là có địa phương đề xuất được bố trí thí sinh dự thi không theo sắp xếp cụm thi ban đầu của Bộ GD-ĐT để giúp các em được đi dự thi gần hơn.

Ví dụ tỉnh Sóc Trăng đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét một trong hai phương án: hoặc cho ĐH Cần Thơ tổ chức điểm thi tại TP Sóc Trăng, hoặc cho phép thí sinh thuộc các huyện Thạnh Trị, TX Vĩnh Châu, TX Ngã Năm vốn gần TP Bạc Liêu được thi ở cụm thi Bạc Liêu do ĐH Bạc Liêu chủ trì, còn thí sinh thuộc TP Sóc Trăng, các huyện còn lại thi ở cụm thi Cần Thơ.

Tuy nhiên, phải xác định rõ rằng nguyên tắc chung bố trí cụm thi dành cho thí sinh sử dụng kết quả thi cho hai mục đích là mỗi cụm thi dành cho thí sinh của ít nhất hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Tất cả thí sinh của cụm hợp thành danh sách thí sinh duy nhất, sắp xếp theo thứ tự A, B, C…, không phân biệt thí sinh thuộc địa phương nào. Theo nguyên tắc đó thì không thể tổ chức một cụm thi ở hai địa phương khác nhau.

Nếu theo như phương án 1 mà Sóc Trăng đề nghị thì thí sinh ở Sóc Trăng chưa chắc được thi ở Sóc Trăng và có thể thí sinh ở Cần Thơ lại phải thi ở Sóc Trăng!

Vì vậy thí sinh phải đăng ký dự thi tại cụm thi quy định. Bộ GD-ĐT hiểu rất rõ thí sinh vùng Tây Nam bộ, Tây nguyên, Tây Bắc đi lại khó khăn nên những trường hợp đặc biệt ở các huyện, xã giáp ranh các cụm thi như phương án 2 mà Sóc Trăng đề nghị có thể được xem xét để một mặt tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh, nhưng mặt khác không gây quá tải cho một số cụm thi.

Hôm nay diễn ra Ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp tại Cần Thơ

Từ 7g30 sáng nay (8-3), Ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT phối hợp cùng Sở GD-ĐT và Trường ĐH Cần Thơ phối hợp tổ chức chính thức khai mạc.

Ngày hội diễn ra suốt ngày tại Trường ĐH Cần Thơ (đường 3-2, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Đài phát thanh truyền hình Hậu Giang truyền hình trực tiếp chương trình tư vấn bắt đầu từ 9g. Tuổi Trẻ Online(tuoitre.vn) tiếp sóng trực tuyến nội dung này.

Ngày hội có sự tham gia của gần 100 trường ĐH, CĐ và TCCN với 120 gian tư vấn. Ngoài ra, ba khu vực tư vấn chuyên sâu theo nhóm ngành nghề do ban tổ chức thực hiện với sự tham gia của các chuyên gia tư vấn đến từ Bộ GD-ĐT, các trường ĐH sẽ giải đáp mọi thắc mắc của học sinh, phụ huynh liên quan đến quy chế tuyển sinh, chương trình đào tạo, phương thức tuyển sinh, cơ hội việc làm, định hướng nghề nghiệp, tư vấn tâm lý, sức khoẻ…

Đặc biệt ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2015 sẽ có nhiều quà tặng hấp dẫn, bổ ích dành cho học sinh tham gia. Báo Tuổi Trẻ tặng bạn đọc trang đồ họa toàn cảnh tuyển sinh ĐH, CĐ 2015 – phác hoạ các thông tin chính, những điểm đáng lưu ý, các mốc thời gian cần thiết của kỳ thi THPT quốc gia 2015 cũng như việc xét tuyển vào ĐH, CĐ. 

Tám trang phụ trương Cùng bạn chọn trường với thông tin về nhu cầu nguồn nhân lực của đồng bằng sông Cửu Long và TP Cần Thơ trong những năm tới, thống kê điểm thi của học sinh TP Cần Thơ trong kỳ tuyển sinh năm 2014, thống kê những ngành nghề được học sinh chọn thi nhiều nhất.

Mục Hộp thư tuyển sinh với phần trả lời của Cục Khảo thí, Bộ GD-ĐT sẽ giải đáp những thắc mắc phổ biến của học sinh liên quan đến quy chế thi, cách thức tuyển sinh năm 2015.

Chính sách học bổng, chương trình đào tạo, cơ hội nghề nghiệp… của các trường là những thông tin đáng chú ý trong phụ trương kỳ này.

M.G.

NGỌC HÀ thực hiện