Làm việc ở “ngôi nhà cật lực”

“Co-working” – làm việc chung, mô hình cho thuê chỗ làm việc đang cuốn hút giới trẻ Sài thành.

 

Làm việc ở “ngôi nhà cật lực”

“Co-working” – làm việc chung, mô hình cho thuê chỗ làm việc đang cuốn hút giới trẻ Sài thành.
Không gian ngôi nhà chung – nơi dành cho những người làm việc chung ở mọi lĩnh vực có cơ hội kết nối, gặp gỡ nhau tại Saigon Hub – Ảnh: Lê Vân

 

 

Quản lý của ngôi nhà làm việc chung Saigon Hub cho biết: “Dân khởi nghiệp gọi đây là ngôi nhà làm việc cật lực. Bởi ở đây họ sẽ tập trung cao độ, ăn ngủ với công việc để hoàn thành những dự án của mình. Nhiều nhóm khởi nghiệp đã từ văn phòng của Saigon Hub trở thành những doanh nghiệp trẻ, tự thuê văn phòng riêng và hoạt động độc lập sau khi rời ngôi nhà chung”.

24/24

“Đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên” – một trong những yêu cầu đầu tiên khi bước vào ngôi nhà chung cho dân “hub” làm việc cật lực.

Bước vào Saigon Hub, ấn tượng đầu tiên là không gian thoáng đãng, thoải mái như một quán cà phê nhưng mọi người đều rất tôn trọng lẫn nhau. Đó là những dãy bàn ghế xếp ngay ngắn, mọi người dù không quen biết vẫn có thể đặt máy tính ngồi cạnh nhau nhưng tuyệt đối im lặng. Họ giao tiếp với nhau chỉ bằng ánh mắt và nụ cười rất khẽ. Những cuộc trao đổi cũng ngắn gọn, thì thào và kết thúc nhanh chóng. “Rất giống với không gian thoải mái, nghiêm túc mà mình từng làm việc khi ở Mỹ nên thấy thân thuộc lắm”, Trần Minh Anh (làm việc trong ngành IT) cho biết.

Hiện có 20-30 khách đăng ký chỗ làm việc tại đây, chủ yếu là dân làm việc tự do trong ngành IT, quảng cáo và mới khởi nghiệp… Khách đăng ký được cung cấp chỗ ngồi tự chọn, WiFi làm việc, cà phê miễn phí và có thể đặt phòng họp, thuyết trình khi cần thiết. Mức giá dao động theo số ngày đăng ký, từ 15.000 đồng/giờ/ngày đến 2,4 triệu đồng/tháng.

Một điều thú vị nữa là khách đăng ký có thể làm việc 24/24 giờ tùy yêu cầu công việc của mình. “Trước đây khi làm việc tôi ra quán cà phê, nhưng ở đó thường mở nhạc khá ồn ào và khó tập trung. Ở đây vì mọi người trả tiền để vào làm việc, ai cũng có ý thức giữ yên lặng nên làm việc dễ dàng hơn nhiều. Hôm nào có hứng ở lại đến khuya mới về cũng không phiền hà ai”, chị Phạm Lan Hương (copy – writer) chia sẻ.

Khác với không gian hiện đại và trẻ trung ở Saigon Hub, Work Saigon lại là một nơi làm việc mang đậm tính nghệ thuật. Nằm trong một con hẻm nhỏ ở quận 3, Work Saigon là căn biệt thự kiểu Pháp nhỏ nhắn và được thiết kế nhấn nhá với rất nhiều hoa cỏ, những góc làm việc gợi cảm hứng sáng tạo mạnh. Khách có thể đặt chỗ trước với mức phí 2 triệu đồng/tháng hoặc khách vãng lai đến mua cà phê ở tầng trệt và tự do chọn chỗ làm việc (trong trường hợp còn chỗ).

Ở đây, với ưu thế có sân vườn và hồ bơi, một số khách thậm chí mang laptop ra ngồi ở hồ bơi làm việc hoặc… đi hái rau, nhổ cỏ khi làm việc quá căng thẳng. Buổi tối thỉnh thoảng còn có một nhóm chiếu phim tổ chức chiếu phim ngoài sân vườn.

Hoàng Duy (nhiếp ảnh gia) cho biết: “Ở đây tạo điều kiện cho việc sắp xếp chụp ảnh, không gian khá ngẫu hứng nên anh em có thể linh động làm việc khá thuận lợi”.

Cơ hội cho “những kẻ lạc lõng”

Hiện ở Sài Gòn đang có khoảng ba mô hình “co-working” mà dân khởi nghiệp và những “doanh nhân du mục” (những doanh nhân đi khắp thế giới để chào bán và tìm thị trường cho sản phẩm của họ – PV) truyền tai nhau tìm đến. Nói nôm na, dân khởi nghiệp tự nhận họ là “những kẻ lạc lõng” tìm kiếm cơ hội từ “ngôi nhà chung”. Không kể xuất thân, nghề nghiệp, giới trẻ và cả những doanh nhân tên tuổi tìm đến ngôi nhà chung vì nhiều mục đích riêng.

Một điều đặc biệt thu hút ở các mô hình ngôi nhà chung chính là sự kết nối và những mối quan hệ như “món quà bất ngờ”.

Huỳnh Duy – trưởng nhóm làm việc tự do về tiếp thị trực tuyến – chia sẻ: “Từ những buổi thuyết trình, gặp gỡ các nhân vật nổi tiếng trong từng lĩnh vực, các nhóm start-up (nhóm khởi nghiệp – PV) tụi mình được tiếp cận, học hỏi kỹ năng, kinh nghiệm và thậm chí là duyên may gặp được nhà đầu tư thổi lửa cho dự án khởi nghiệp”.

Quang Khải – quản lý Saigon Hub – kể về một kỷ niệm: “Giữa năm 2013, Saigon Hub bắt đầu hoạt động. Có một nhóm khởi nghiệp tên Squar thường xuyên “mài mông” ở Saigon Hub. Họ là một nhóm trẻ mà tụi mình đoán là dân công nghệ đang làm dự án khoảng 4-5 người. Ngày nào cũng vậy, họ làm việc tập trung cao độ từ sáng hôm nay đến… sáng hôm sau ở ngôi nhà chung. Tụi mình cũng không quan tâm lắm vì ai vào đây cũng vậy. Cho tới ngày trưởng nhóm Squar đến chào tạm biệt, họ đã giành được một số tiền đầu tư khủng và rời Saigon Hub để mở công ty riêng. Sau này thi thoảng họ vẫn trở lại đây để chia sẻ với anh em khởi nghiệp trong các buổi thuyết trình, chia sẻ kinh nghiệm…”.

Đó cũng là mục đích mà những người lập ra các “ngôi nhà chung” mong đợi: nơi khởi đầu và kết nối những ước mơ lập thân lập nghiệp của người trẻ Việt.

LÊ VÂN – ĐOÀN BẢO CHÂU

 

 

Co-working là hình thức làm việc chung vốn rất phát triển ở Mỹ, châu Âu và thậm chí ở Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia…

Tại sao co-working hình thành? Một số lý do được lý giải như suy thoái kinh tế năm 2007 đã khiến doanh nghiệp gặp khó khăn, khiến họ phải thắt lưng buộc bụng, giảm chi phí cho việc thuê chỗ văn phòng, nhân sự nên mô hình co-working được ưa chuộng từ đây. Cũng có thể là toàn cầu hóa làm xuất hiện giới doanh nhân “du mục” – những người làm công việc không cố định tại văn phòng, cần nhiều không gian sáng tạo và mở rộng thị trường, có nhu cầu làm việc ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào.