Caritas Phan Thiết tĩnh huấn “sống Đức Ái trong Năm Đức Tin”

Từ ngày 4 đến 8-3-2013, Caritas Phan Thiết lần lượt tổ chức tĩnh huấn Mùa Chay 2013 kết hợp tập huấn về công tác xã hội cho 5 giáo hạt: Phan Thiết, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Bắc Tuy và Đức Tánh. 454 tham dự viên đại diện cho hội viên Caritas và các nhóm chuyên trách bác ái trên khắp giáo phận đã về tham dự.

Caritas Phan Thiết tĩnh huấn “Sống Đức Ái trong Năm Đức Tin”

 

Từ ngày 4 đến 8-3-2013, Caritas Phan Thiết lần lượt tổ chức tĩnh huấn Mùa Chay 2013 kết hợp tập huấn về công tác xã hội cho 5 giáo hạt: Phan Thiết, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Bắc Tuy và Đức Tánh. 454 tham dự viên đại diện cho hội viên Caritas và các nhóm chuyên trách bác ái trên khắp giáo phận đã về tham dự. 
 
Hướng về Năm Đức Tin của Giáo Hội, chủ đề tĩnh huấn được chọn là “Sống Đức Ái trong Năm Đức Tin”. Cha Giám đốc Caritas Phan Thiết Phêrô Nguyễn Đình Sáng đồng hành tại Giáo hạt Phan Thiết, Bắc Tuy và Đức Tánh. Cha Phó GĐ Giuse Nguyễn Hữu An đồng hành cùng hội viên tại Hàm Tân và Hàm Thuận Nam. Được sự động viên của quý Cha Đặc trách Caritas từng Giáo hạt, ban đại diện và hội viên các giáo xứ về tham dự đông đảo tạo nên bầu khí hiệp nhất của anh chị em Caritas – chúng nhân tình yêu của Chúa Kitô.
 
Tại mỗi Giáo hạt, sau phần khai mạc chào mừng, là bài chia sẻ của Cha Giuse Đặng Văn Nam cũng chính là chủ đề chính của ngày tĩnh huấn. Cha dẫn chứng thực tế rất nhiều nhóm làm việc từ thiện – bác ái, thậm chí làm từ thiện nhiều hơn người Công giáo, vậy đâu là sự khác biệt giữa công tác bác ái và sống Đức Ái của người Kitô hữu. Cha nhấn mạnh: “Muốn công tác bác ái trở thành Đức Ái phải có Đức Tin và sống Đức Tin. Tin vào Thiên Chúa”, sống Đức Ái trong Đức Tin: Nếu chúng ta làm công tác bác ái, từ thiện thuần tuý vì người nghèo, người bệnh hoạn, người đau khổ, bị thiên tai… thì chỉ là việc từ thiện mang tính nhân bản, tình đồng bào, “lá lành đùm lá rách”, “lá rách đùm lá nát”… Nhưng nếu là Kitô hữu có Đức Tin, tin vào Lời Chúa, chúng ta làm công tác bác ái vì Chúa, vì yêu mến Chúa, Chúa ở trong tha nhân, trong những người đang sống chung quanh chúng ta, thì chúng ta sẽ làm cách khác, với một tâm tình sâu xa hơn, lúc đó công việc bác ái sẽ trở nên Đức Ái”. Kết thúc bài giảng là lời nhắn nhủ đến các hội viên Caritas: “Vậy muốn sống Đức Ái phải có Đức Tin. Có Đức Tin phải thực thi Đức Ái”.








 
 

Phần tiếp theo do Nữ tu Anna Nguyễn Thuỵ Diễm Hương, giảng viên trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, giới thiệu tổng quan về công tác xã hội chuyên nghiệp. Trong khoảng thời gian giới hạn 5 giờ đồng hồ, soeur giúp cho tham dự viên nắm được một số khái niệm về công tác xã hội, nhân viên xã hội; 7 mục tiêu thực hành công tác xã hội; Các chức năng: phòng ngừa – phục hồi và phát triển; phân biệt giữa từ thiện và công tác xã hội.
 
Tiếp tục chương trình là phần thảo luận để tìm ra hướng hoạt động, cách thu hút nhân lực – vật lực – phương tiện và lập kế hoạch hoạt động cho caritas giáo xứ do Nữ tu Maria Thiên Phúc, VP Caritas Phan Thiết, hướng dẫn.
 
Ngày tĩnh huấn kết thúc với giờ chầu Thánh Thể trong tâm tình tạ ơn, xin lỗi, dâng các dự tính – kế hoạch của Caritas và các nhóm chuyên trách bác ái lên Chúa, xin Chúa thánh hóa và chúc lành. 

Theo báo cáo thống kê mục vụ của VP. TGM Phan Thiết năm 2012, Caritas GP. Phan Thiết có tổng số hội viên là 700. 90% các giáo xứ đã thành lập ban Caritas để phụ trách các mảng bác ái xã hội trong giáo xứ. Được sự động viên khuyến khích và giới thiệu của Đức Giám mục Giáo phận, Hội Caritas đã có được nhiều cơ hội phục vụ người nghèo trên khắp Giáo phận Phan Thiết.